Công điện về việc triển khai các biện pháp ứng phó với siêu bão RAI

  • 18:08 | Thứ Sáu, 17/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 17-12, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công điện số 21/CĐ-UBND gửi Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh; Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về việc triển khai các biện pháp ứng phó với siêu bão RAI.
 
Nội dung cụ thể như sau:
 
Theo dự báo của cơ quan Khí tượng thủy văn, bão RAI có cường độ rất mạnh, di chuyển nhanh. Hồi 01 giờ ngày 17-12, vị trí tâm bão ở khoảng 10,2 độ Vĩ Bắc; 122,0 độ Kinh Đông, ngay trên miền Trung Phi-líp-pin. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15. Đến 01 giờ ngày 18/12, vị trí tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 280km về phía Đông. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 01 giờ ngày 19/12, vị trí tâm bão ở khoảng 12,0 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 180km về phía Tây Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 17. Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh, ở khu vực phía Bắc của Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh dần lên cấp 7-8, giật cấp 10; từ gần sáng nay ở vùng biển phía Đông khu vực Giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 8-10, sau tăng lên cấp 11-12, vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 17; sóng biển cao nhất từ 8-10m; biển động dữ dội.
 
Để chủ động ứng phó với bão, hạn chế thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh dịnh bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ triển khai ngay một số nhiệm vụ sau:
 
1. Thực hiện nghiêm Công điện số 1737/CĐ-TTg ngày 16-12-2021 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 25/CĐ-QG ngày 14-12-2021; Công điện số 26/CĐ-QG ngày 16-12-2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và Công điện số 04/CĐ-PCTT ngày 15/12/2021 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình.
 
Tổ chức trực ban 24/24, theo dõi chặt chẽ bản tin, cảnh báo diễn biến của bão để triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.
 
2. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình, UBND các huyện, thành phố, thị xã ven biển rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển. Thông báo, kêu gọi toàn bộ tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn; giữ liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra (lưu ý cả các tàu du lịch, tàu vận tải, tàu vãng lai); tạo điều kiện cho tàu thuyền của các địa phương khác vào tránh trú trên địa bàn.
 
Quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền, không cho ra khơi kể từ 19 giờ ngày 17 tháng 12 năm 2021 cho đến khi bão tan, không còn cảnh báo rủi ro thiên tai theo dự báo, cảnh báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia. Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, triển khai công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú, không để tàu thuyền hư hỏng do va chạm khi neo đậu.
 
3. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã:
 
- Kiểm tra rà soát các khu dân vùng có nguy cơ ảnh hưởng bão, nước dâng do bão ở khu vực ven biển, cửa sông, khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, trong các nhà không đảm bảo an toàn. Sẵn sàng phương án sơ tán, di dời người dân theo Phương án ứng phó thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
 
- Sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công.
 
- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của bão.
 
4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chủ động, tổ chức lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.
 
5. Đài Khí tượng thuỷ văn Quảng Bình tiếp tục theo dõi diễn biến của bão, dự báo và cung cấp thông tin cho lãnh đạo tỉnh để chỉ đạo; phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình thông tin kịp thời diễn biến của bão để nhân dân biết, chủ động phòng, tránh.
 
6. Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình thường xuyên cập nhật về diễn biến của bão RAI để các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết, chủ động phòng tránh.
 
7. Trong quá trình triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, yêu cầu các địa phương, đơn vị tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo đúng quy định.
 
Baoquangbinh.vn

tin liên quan

Thăm nhà Đại tướng

(QBĐT) - Tôi chưa có may mắn được gặp Đại tướng, chỉ biết và thấy Đại tướng qua phương tiện thông tin đại chúng cũng như lời kể của các bậc tiền bối nhưng lại có cơ hội đến thăm nơi yên nghỉ của Đại tướng ở Vũng Chùa (Quảng Đông, Quảng Trạch) và ngôi nhà lưu niệm của Đại tướng ở thôn An Xá (Lộc Thủy, Lệ Thủy).

Lãnh đạo Sở Nội vụ đến thăm giáo xứ Chợ Sàng

(QBĐT) - Nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2021, sáng nay, 17-12, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ đã đến thăm, chúc mừng giáo xứ Chợ Sàng, xã Liên Trường, Quảng Trạch. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Công an huyện Quảng Trạch.

Triển khai mô hình điểm về phòng cháy, chữa cháy

(QBĐT) - Ngày 16-12, tại thị trấn Phong Nha, Công an huyện Bố Trạch triển khai mô hình điểm "Tuyên truyền vận động các hộ gia đình tự giác gỡ bỏ lồng sắt, tạo lối thoát nạn thứ 2".