Niềm tin cuộc sống

  • 10:35 | Thứ Ba, 21/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Những ngày này, dường như trong mọi câu chuyện đều liên quan đến dịch bệnh. Đã có rất nhiều mất mát, đau thương và cả những âu lo, hoảng sợ. Thế nhưng trong khó khăn, những câu chuyện đẹp đẽ, tử tế vẫn âm thầm được lan tỏa. Cuộc sống đẹp hơn rất nhiều dù phía trước vẫn còn muôn ngàn gian khó!

Những câu chuyện đẹp

Chiều muộn ngày 20-9, bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới vui mừng báo tin hai bệnh nhân Covid-19 cao tuổi là cụ ông Phan Ích, sinh năm 1931 và cụ bà Lê Thị Hí, sinh năm 1929, đều ở xã Hải Phú, huyện Bố Trạch đã đủ điều kiện ra viện.

Hai cụ là những bệnh nhân thuộc nhóm cao tuổi nhất, cùng nhập viện vào ngày 3-9-2021 và phân tuyến vào cơ sở điều trị tầng 3 tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, tầng cao nhất dành cho bệnh nhân có triệu chứng nặng. Sau hơn nửa tháng điều trị, với sự chăm sóc tận tình của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên tại đây, chiều 20-9, các cụ đã hết các triệu chứng và đủ điều kiện ra viện. Dìu cụ Phan Ích bước xuống cầu thang, các nhân viên y tế vui mừng chúc cụ bước sang trạng thái “bình thường mới”, trở về với gia đình, con cháu.

Cụ Phan Ích chụp ảnh cùng y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới trước giờ xuất viện.
Cụ Phan Ích chụp ảnh cùng y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới trước giờ xuất viện.

Không chỉ ở tầng 3, mà tất cả các tầng điều trị, bệnh nhân ra viện là niềm vui chung của tất cả các y bác sĩ, nhân viên - những người đã tạm xa gia đình để gắn bó với bệnh nhân, cùng nhau chiến đấu với dịch bệnh. Con số bệnh nhân ra viện mỗi ngày không chỉ khẳng định năng lực điều trị, mà còn nói lên sự tận tụy, cố gắng không ngừng nghỉ của những người thầy thuốc, khát vọng, nỗ lực chiến thắng dịch bệnh của bệnh nhân. Nên dù cuộc chiến còn nhiều gian khó, thì niềm tin và hy vọng vẫn được thắp sáng mỗi ngày!

Những ngày này, đã thành thói quen, mỗi buổi sáng mọi người thường cập nhật thông tin dịch bệnh. Và tôi, trong chuỗi ngày quen thuộc ấy, một buổi sáng, thay vì đọc những con số, đã được đọc một câu chuyện cảm động.

Đó là gia đình anh chị Đặng Văn Nghĩa - Trần Lan Hương, sau khi dành dụm tiền bán đất đã quyên góp 2 tỷ đồng cho tỉnh chống dịch. Ngắm những nụ cười hồn hậu của các thành viên gia đình, tim tôi ngập tràn nỗi xúc động. Sự cho đi của họ quá lớn lao không chỉ bởi số tiền, mà bởi tấm lòng vì mọi người, vì quê hương, bởi sự ấm áp lặng lẽ lan tỏa trong trái tim tất cả những người được chứng kiến câu chuyện đẹp!

“Bếp hậu cần” phụ nữ xã Quang Phú phục vụ những bữa cơm 0 đồng cho cán bộ, chiến sĩ chống dịch.
“Bếp hậu cần” phụ nữ xã Quang Phú phục vụ những bữa cơm 0 đồng cho cán bộ, chiến sĩ chống dịch.

Đảng viên đi trước

Cùng với những tin vui về bệnh nhân xuất viện, những ngày qua, chúng ta cũng đón nhận những nỗi buồn. Đó là các ca bệnh nhân Covid-19 tử vong sau một thời gian điều trị. Sinh ly tử biệt vốn dĩ là câu chuyện đau lòng, càng đau lòng hơn trong dịch bệnh Covid-19,  phút cuối, người ở lại và người ra đi không thể gặp nhau để nói lời từ biệt!

Cụ bà H.T.C, 82 tuổi, phường Hải Thành, TP. Đồng Hới, sau nhiều ngày chống chọi với căn bệnh, dù được y bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng do bệnh diễn biến nặng nên đã qua đời vào chiều 19-9. Thời điểm này người thân của cụ đều đang cách ly tập trung và điều trị tại bệnh viện. Nhà chỉ còn người cháu ngoại là anh Nguyễn Quang Huy, sinh năm 1998, đứng ra lo hậu sự cho bà.

Anh Huy kể, dù gia đình cũng đã tiên liệu về diễn biến bệnh của bà nhưng khi được tin báo bà đã mất, ai cũng bàng hoàng, đau đớn. Ngay khi nhận tin, anh Huy đã liên lạc với bệnh viện và lãnh đạo phường để lo hậu sự. Theo phương án của thành phố lúc đầu là đưa bà ra Hà Tĩnh hỏa táng nhưng cuối cùng có sự thay đổi, gia đình thống nhất với phường sẽ mai táng theo phong tục địa phương. Sau khi bà mất, toàn bộ việc khâm liệm đều được Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới giúp đỡ.

“Tôi được anh Phạm Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường, anh Trần Đình Dụng, tổ trưởng tổ dân phố 6, nơi bà tôi ở và các anh trong Ban chỉ huy Quân sự, dân quân tự vệ phường giúp đỡ tận tình. Các anh đã cùng sang Bảo Ninh tìm vị trí mai táng. Khi mọi việc chuẩn bị xong, thi thể bà tôi được chở từ bệnh viện về nơi mai táng, các anh là những người đã trực tiếp cùng tôi đưa tiễn bà. Gia đình tôi rất biết ơn các y bác sĩ đã chăm sóc bà tôi suốt thời gian qua, đặc biệt là các anh cán bộ địa phương, đã không ngại nguy hiểm, giúp đỡ gia đình trong lúc khó khăn!”, anh Huy xúc động chia sẻ.

Cũng tương tự trường hợp gia đình anh Huy, bệnh nhân ở Bảo Ninh tử vong ngày 19-9 cũng gặp những khó khăn tương tự trong quá trình mai táng khi người nhà đều đang điều trị hoặc cách ly. Lãnh đạo xã Bảo Ninh gồm Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Quang Vũ và các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã giúp đỡ gia đình mai táng.

Đám tang đơn sơ do thiếu vắng người thân nhưng cũng ấm áp bởi sự quan tâm tận tình, sẻ chia của cán bộ địa phương. Nghĩa cử đẹp ấy đã góp thêm niềm tin yêu cuộc sống cho mọi người, để tiếp tục vững tin hơn trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngày 20-9-2021, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã trực tiếp điện thoại động viên các đồng chí cán bộ lãnh đạo phường Hải Thành và xã Bảo Ninh. “Mặc dù đã có hướng dẫn chi tiết về an toàn trong an táng các bệnh nhân tử vong vì Covid-19 nhưng một số cơ sở mai táng từ chối phục vụ do chưa có tiền lệ nên việc cán bộ, đảng viên chung tay hỗ trợ là hết sức nhân văn, ý nghĩa. Các đồng chí đã không quản ngại gian khó hỗ trợ nhân dân, đúng tinh thần đảng viên đi trước, làng nước theo sau!”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ.

Bền bỉ yêu thương

Cán bộ, nhân viên khu tập thể đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Bố Trạch gói bánh chưng tặng lực lượng tuyến đầu.
Cán bộ, nhân viên khu tập thể Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Bố Trạch gói bánh chưng tặng lực lượng tuyến đầu.

Cùng với cập nhật tin tức về dịch bệnh, mỗi ngày, tôi đọc báo, ghé thăm Facebook, Zalo của bạn bè và cả những người lạ để đọc những câu chuyện, ngắm những hình ảnh đã trở nên quen thuộc. Đó là bếp ăn của các chị phụ nữ nấu hàng trăm suất cơm cho cán bộ trực chốt và người dân trong khu cách ly.

Là nồi bánh chưng bền bỉ đỏ lửa nhiều ngày để làm ấm lòng người nơi tuyến đầu chống dịch. Là đội xe tình nguyện đưa đón người dân gặp khó khăn. Là các chị phụ nữ, đoàn viên thanh niên mua hộ nhu yếu phẩm, ship hàng miễn phí cho Nhân dân trong các địa bàn bị phong tỏa, giãn cách…

Dịch bệnh gây ra bao khó khăn và đau thương, mất mát. Nhưng cũng từ đây, nhiều câu chuyện đẹp và tình người tỏa sáng, nhân lên bao hy vọng, cho bạn, cho tôi thêm niềm tin yêu cuộc sống!  

Diệp Đồng