Lệ Thủy: Đường giao thông và kênh mương ở xã Mỹ Thủy xuống cấp, hư hỏng

  • 08:22 | Thứ Ba, 14/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được xây dựng từ lâu, lại chịu ảnh hưởng của mưa lũ nên nhiều tuyến đường giao thông và kênh mương trên địa bàn xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng khiến việc đi lại, sản xuất, sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.
 
 
Đường giao thông xuống cấp
 
Trên địa bàn xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) có 3 tuyến giao thông chính gồm: Tỉnh lộ 564 và đường ven sông Kiến Giang nối từ xã Liên Thủy qua xã Mỹ Thủy lên xã Trường Thủy; đường nối từ xã Mỹ Thủy đi xã Thái Thủy. Tuy nhiên, cả 3 tuyến đường này có nhiều đoạn đang xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho người và phương tiện qua lại.
 
Trong đó, tuyến đường từ xã Mỹ Thủy đi xã Thái Thủy là tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng nhất. Con đường đi qua địa bàn xã dài khoảng 5km, được xây dựng, nâng cấp hơn 10 năm trước. Hiện trên tuyến đường nhựa này có nhiều đoạn bị hư hỏng, mặt đường sụt lún tạo thành các ổ gà, ổ trâu.
 
Chị Nguyễn Thị Bé, một người dân thường xuyên qua lại con đường này cho hay: “Trên tuyến đường này đã có nhiều vụ tại nạn giao thông xảy ra do người dân bị ngã xe máy, xe đạp. Nhất là khi trời mưa, mặt đường đọng nước tạo thành những cái bẫynguy hiểm”.
 
Tỉnh lộ 564 và tuyến đường ven sông có nhiều đoạn xuống cấp. Riêng tuyến đường ven sông đoạn qua xã Mỹ Thủy được làm cách đây hơn 20 năm. Rất nhiều xe tải qua lại cùng với tác động của mưa lũ khiến đường hư hỏng nặng.
 
Hiện tuyến đường được đầu tư 1,5 tỷ đồng nhưng cũng chỉ khắc phục được 1,2km, đoạn qua trụ sở xã. Còn khoảng 2,8km đường còn lại vẫn đang "gồng gánh" lưu lượng người và phương tiện đi qua hàng ngày.
 
Ông Nguyễn Xuân Tùng, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thủy biết: “Nguyên nhân xuống cấp các tuyến đường trên địa bàn xã là do lượng xe tải qua lại nhiều. Đường được làm từ nhiều năm trước cùng với tác động của mưa lũ nên xuống cấp”. Trong khi đó, trên địa bàn xã Mỹ Thủy và các xã lân cận có một số mỏ đất, cát đang hoạt động nên có nhiều xe tải nặng lưu thông làm các tuyến đường ngày càng hư hỏng.
Tuyến đường từ xã Mỹ Thủy đi xã Thái Thủy bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Tuyến đường từ xã Mỹ Thủy đi xã Thái Thủy bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Kênh mương hư hỏng nặng
 
Toàn xã Mỹ Thủy có 35km kênh mương nội đồng. Việc đầu tư phát triển hệ thống kênh mương đã giúp địa phương phát triển sản xuất nông nghiệp, phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân. Tuy nhiên, do nhiều đoạn kênh mương được xây dựng cách đây hơn 20 năm nên ngày càng xuống cấp, rò rỉ làm thất thoát nước.
 
Đặc biệt, trận lũ lịch sử năm 2020 đã làm cho hàng chục km kênh mương trên địa bàn xã bị xói mòn, hư hỏng. Theo thống kê của UBND xã Mỹ Thủy, toàn xã có 12km kênh mương bị hư hỏng nặng và nhiều đoạn cũng đang xuống cấp.
 
Tuyến kênh mương nối từ trạm bơm La Ngà phục vụ nước tưới cho vùng Đồng Trầm và Đồng Cộn ở thôn Mỹ Trạch là một trong số những công trình bị hư hỏng nặngtại xã Mỹ Thủy. Mương có chiều dài 2,5km, rộng khoảng 0,8m, sâu 1m có chức năng tưới cho 50ha lúa trong vùng.
 
Qua 20 năm sử dụng, đến nay lớp vữa bê tông của mương đã dần mục nát, bong tróc; nhiều đoạn nứt toác đổ sụp xuống đáy. Đến mùa mưa lũ, kênh mương này thường bị đất đá vùi lấp khiến việc sản xuất của nhân dân gặp nhiều khó khăn.
 
Ông Hoàng Văn Hưng, Trưởng thôn Mỹ Trạch cho hay: “Trên địa bàn thôn có khoảng 10km kênh mương, nhưng có nhiều đoạn đã bị hư hỏng nặng do mưa lũ khiến hàng chục ha đất trồng lúa trên địa bàn bị thiếu nước tưới”.
 
Ông Nguyễn Hữu Hán, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: “Hiện trên địa bàn huyện Lệ Thủy nói chung và xã Mỹ Thủy nói riêng có rất nhiều kênh mương và đường giao thông đang bị hư hỏng, xuống cấp, gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của bà con.
 
Để khắc phục tình trạng này cần nguồn kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Đó là con số quá lớn nên ngân sách của địa phương không thể đáp ứng. Trước mắt, UBND huyện yêu cầu chính quyền cấp cơ sở huy động người dân nạo vét hệ thống kênh mương hư hỏng để phục vụ sản xuất.
 
Về đường giao thông, chúng tôi cũng đã kiến nghị và mong cấp trên tiếp tục đầu tư khắc phục những tuyến đường bị hư hỏng nặng để bảo đảm cho người dân đi lại an toàn, thuận tiện hơn”.
 
Xuân Vương