.

Khẩn trương truy vết các F1 liên quan đến các ca mắc Covid-19

.
20:53, Thứ Tư, 25/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các địa phương đã khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2.
 
* Chiều 25-8, bác sỹ Đinh Viễn Anh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa cho biết, đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 61 trường hợp trên địa bàn có liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 ở chợ cá cảng Nhật Lệ.
Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa lấy mẫu xét nghiệm cho 61 trường hợp liên quan đến chợ cá Cảng Nhật Lệ.
Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa lấy mẫu xét nghiệm cho 61 trường hợp liên quan đến chợ cá cảng Nhật Lệ.
Theo đó, có 4 trường hợp là chủ xe và lái xe của 2 xe buôn bán cá trên địa bàn. Cả 4 trường hợp nêu trên đã đến lấy cá ở cảng Nhật Lệ (TP.Đồng Hới) về bán lại cho các tiểu thương ở chợ Quy Đạt, chợ xã Trung Hóa, chợ xã Minh Hóa. 
 
Sau khi có thông báo của Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa đã tổ chức lấy mẫu test nhanh cho 4 trường hợp nêu trên và những người liên quan như người nhà, người nhập cá ở các chợ…Tổng số người được lấy mẫu là 61 người, tất cả đều âm tính.
 
Phan Phương
 
* Theo Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch cho biết, tính đến 16 giờ ngày 25-8-2021, trên địa bàn huyện có 17 trường hợp F1 và 93 trường hợp F2 liên quan đến ca mắc Covid-19 ở xã Mai Hóa, Tuyên Hóa.  
 Huyện Quảng Trạch khẩn trương truy vết các trường hợp F1 trên địa bàn
Lực lượng chức năng huyện Quảng Trạch khẩn trương truy vết các trường hợp F1 trên địa bàn
Sau khi có kết quả xét nghiệm của trường hợp H.T.T là tiểu thương buôn cá tại chợ Mai Hóa, Tuyên Hóa dương tính với Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch và cơ quan chức năng đã khẩn trương truy vết F1.
 
Theo đó, trên địa bàn huyện có 17 F1 có tiếp xúc gần với trường hợp H.T.T ở xã Mai Hóa, Tuyên Hóa. Những trường hợp F1 này hầu hết là những tiểu thương buôn cá ở các chợ Quảng Lưu, Quảng Tiến, Quảng Phương... Sau khi truy vết các F1, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 gửi CDC tỉnh. Hiện 17 trường hợp F1 này đã được cách ly tại trụ sở UBND xã Quảng Trường cũ và sức khỏe bình thường, không bị sốt, không ho, không khó thở.
 
Liên quan đến các trường hợp F1, Trung tâm Y tế huyện và cơ quan chức năng cũng xác định có 93 ca F2. Hiện các trường hợp F2 này đã được hướng dẫn cách ly tại nhà theo đúng quy định.
 
Đ.N
 
* Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TX. Ba Đồn đang huy động toàn bộ lực lượng khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2... 
Các lực lượng chức năng tổ chức vận động, tuyên truyền các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19
Các lực lượng chức năng tổ chức vận động, tuyên truyền các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19
Sau khi ghi nhận các ca dương tính  SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại một số địa phương trong toàn tỉnh, ngay trong ngày 25-8, các cấp chính quyền và lực lượng chức năng TX. Ba Đồn đã nhanh chóng truy vết các trường hợp F1, F2 để lấy mẫu xét nghiệm và chuyển vào khu cách ly tập trung.
 
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX. Ba Đồn, tính đến 18 giờ ngày 25-8, trên địa bàn ghi nhận 22 trường hợp F1 và gần 400 trường hợp F2 liên quan đến các ca F0 lây nhiễm trong cộng đồng trong ngày.
 
Hiện công tác truy vết vẫn đang được tiếp tục để áp dụng biện pháp theo dõi sức khỏe tại nhà, cách ly y tế tại nhà, cách ly y tế tập trung, đồng thời tiếp tục điều tra, rà soát, phát hiện các trường hợp đi từ vùng dịch, đi về bằng đường tiểu ngạch, nhập cảnh, nhập cảnh trái phép về địa phương để khai báo y tế và thực hiện biện pháp cách ly y tế theo quy định. 
Tiểu thương chợ Ba Đồn chấp hành các quy định phòng chống dịch
Tiểu thương chợ Ba Đồn chấp hành các quy định phòng chống dịch
Trước đó, TX. Ba Đồn đã ban hành công văn về tăng cường, bổ sung các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong đó, yêu cầu với các hoạt động kinh doanh, buôn bán của các nhà hàng, quán ăn, quán rượu bia, giải khát, cà phê dọc các tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 12A qua địa bàn thị xã tạm dừng hình thức phục vụ tại chỗ.
 
Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được các cấp chính quyền thị xã quan tâm, đặt lên hàng đầu, nhất là công tác kiểm tra, kiểm soát, thực hiện nghiêm túc, triệt để công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Tuy nhiên, để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả thì ý thức và hành động của mỗi người dân là rất quan trọng. Bởi vậy, mỗi người dân không chỉ thực hiện tốt thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, mà còn là một tuyên truyền viên tích cực, nhắc nhở những người xung quanh cùng thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cũng như các biện pháp phòng, chống dịch trên tinh thần "mỗi người dân là một chiến sĩ", nhằm tránh nguy cơ dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.
X.Phú
 
* Cũng trong chiều 25-8, huyện Bố Trạch đã thiết lập thêm 2 khu cách ly tập trung (KCLTT) mới để chủ động tiếp nhận các trường hợp F1 trên địa bàn.
Lãnh đạo huyện Bố Trạch kiểm tra rà soát để bổ sung cơ sở vật chất tai 2 KCLTT mới.
Lãnh đạo huyện Bố Trạch kiểm tra rà soát để bổ sung cơ sở vật chất tại 2 KCLTT mới.
Theo đó, sau khi ghi nhận 13 ca F0 trong cộng đồng, huyện Bố Trạch truy vết trên 200 F1 ở các xã Hải Phú, Hạ Trạch và Đức Trạch, Vạn Trạch, Sơn Lộc và hàng trăm F2… Vì vậy, huyện Bố Trạch đã thiết lập và có kế hoạch kích hoạt 2 KCLTT mới; đó là địa điểm Trường mầm non và Trường tiểu học tại xã Hoàn Trạch cũ với công suất 150 giường.
 Bố Trạch tăng cường lực lượng tại các chốt kiểm soát trên một số địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Bố Trạch tăng cường lực lượng tại các chốt kiểm soát ở một số địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Huyện đang tiến hành các bước thành lập 2 bộ khung hoạt động tại 2 KCL và giao Ban chỉ huy Quân sự huyện chủ trì; đồng thời, chỉ đạo các lực lượng có liên quan kiểm tra, rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, phương tiện, đồ dùng thiết yếu bảo đảm cách ly đạt hiệu quả, sớm đưa vào hoạt động.
 
Đến nay, trên địa bàn huyện hiện có 4 KCLTT, gồm: trụ sở UBND xã Hoàn Trạch cũ, Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề huyện, Trường mầm non và Trường tiểu học xã Hoàn Trạch cũ; đáp ứng cách ly cho trên 350 người.
 
Hương Trà
 
* Ngay sau khi ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Lương Ninh (làm việc tại cảng cá Nhật Lệ), huyện Quảng Ninh đã nâng cao cấp độ, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.  
xcvbnm
Thiết lập hàng rào mềm tại khu vực thôn Lương Yến, xã Lương Ninh.

Trường hợp dương tính được ghi nhận trên địa bàn huyện Quảng Ninh là L.T.L, cư trú tại xóm 4, thôn Lương Yến, xã Lương Ninh, công nhân làm việc tại cảng cá Nhật Lệ, TP. Đồng Hới.

zxcvbnm
Xét nghiệm truy vết các trường hợp liên quan đến F0.

Ngày 25-8, chị L.T.L được test nhanh cho kết quả dương tính, sau đó được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm khẳng định dương tính. Ngay sau khi ghi nhận ca dương tính, các lực lượng chức năng huyện Quảng Ninh đã tiến hành điều tra truy vết 4 F1 là người thân trong gia đình, làm test nhanh cho kết quả âm tính và đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Ngay trong chiều 25-8, huyện Quảng Ninh đã tiến hành test nhanh 129 mẫu; trong đó 19 mẫu tại Hải Ninh, 80 mẫu tại thị trấn Quán Hàu, 22 mẫu tại Gia Ninh, 8 mẫu tại Võ Ninh. Kết quả, 127 mẫu có kết quả âm tính, 2 mẫu tại thị trấn Quán Hàu có kết quả dương tính. Huyện Quảng Ninh cũng đã ghi nhận 4 trường hợp F1 ở tổ dân phố Trung Trinh, thị trấn Quán Hàu do có liên quan đến bệnh nhân T. T. H (xã Bảo Ninh, TP.Đồng Hới). Hiện cả 4 trường hợp này đã được đưa đi cách ly tập trung tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Quảng Ninh và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Lãnh đạo huyện Quảng Ninh kiểm tra khu vực thực hiện giản cách theo Chỉ thị 16.
Lãnh đạo huyện Quảng Ninh kiểm tra khu vực thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, huyện đang tập trung lực lượng điều tra, giám sát tại các xã, thị trấn để khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến F0 trên địa bàn; tiếp tục rà soát, điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh nhằm hướng dẫn cách ly y tế kịp thời; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chủ động triển khai các phương án khi có tình huống phát sinh.

xcvbnm
143 mẫu test nhanh tại xóm 4 và xóm 5 thôn Lương Yến cho kết quả âm tính.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo theo văn bản số 2745/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung các mức độ phòng, chống dịch Covid-19, huyện Quảng Ninh đã thiết lập vùng cách ly tại xóm 4, xóm 5 của thôn Lương Yến, xã Lương Ninh.

Theo đó, tính đến 19 giờ tối 25-8, huyện Quảng Ninh đã hoàn thành triển khai hàng rào mềm dài khoảng 1,4km (dọc Quốc lộ 1) kéo từ phía Nam xóm 4, thôn Lương Yến, xã Lương Ninh đến cầu Phú Hải (TP.Đồng Hới); phun khử khuẩn các khu vực đồng thời test nhanh cho người dân xóm 4, xóm 5 (thôn Lương Yến, xã Lương Ninh) với 143 mẫu cho kết quả âm tính.

Thanh Hải

 

,
  • Người dân gói bánh chưng, bánh chày hỗ trợ người cách ly

    (QBĐT) – Ngày 25-8, tại khu cách ly tập trung huyện Tuyên Hóa, Câu lạc bộ (CLB) Thể dục nhịp điệu thôn Uyên Phong, xã Châu Hóa phối hợp với Hội LHPN xã Châu Hóa, Hội LHPN huyện Tuyên Hóa trao 233 cái bánh chưng, bánh chày hỗ trợ công dân đang thực hiện cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19.

    25/08/2021
    .
  • Công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về vận tải đường bộ

    (QBĐT) - Ngày 23-8-2021, Sở Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Công văn số 2368/SGTVT-QLVT công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về vận tải đường bộ.

    25/08/2021
    .
  • Báo Quảng Bình dâng hương tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    (QBĐT) - Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-1911 - 25-8-2021), ngày 24-8, đại diện Ban Biên tập Báo Quảng Bình đã đến dâng hương tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy.

    25/08/2021
    .
  • Hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên 520 triệu đồng

    (QBĐT) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng trăm đoàn viên, người lao động (NLĐ) gặp khó khăn, bằng nhiều giải pháp phù hợp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đồng Hới đã chung tay cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, NLĐ khắc phục khó khăn, phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
     
    25/08/2021
    .
  • Phát huy vai trò của đại lý thu bảo hiểm xã hội giữa đại dịch Covid-19

    (QBĐT) - Trong thời gian qua, các đại lý thu (ĐLT) bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh đã thể hiện được vai trò trong việc đưa các chủ trương, chính sách về BHXH tự nguyện đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân. 

    25/08/2021
    .
  • Hồi ức về một lần được chụp ảnh Đại tướng

    (QBĐT) - Được chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là niềm vinh dự lớn trong sự nghiệp làm báo của tôi. Đó là dịp Đại tướng về thăm quê hương (từ ngày 18 đến 28-8-1999). Đã hơn 20 năm trôi qua, nhưng ký ức về lần được phân nhiệm vụ chụp ảnh Đại tướng khi đang là phóng viên Phòng Văn hóa-Xã hội, Báo Quảng Bình vẫn còn nguyên vẹn trong tôi.

    25/08/2021
    .
  • Phát hiện ca F0, Bố Trạch triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

    (QBĐT) - Chiều tối 24-8, sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh xét nghiệm ghi nhận 1 ca F0 trong cộng đồng, huyện Bố Trạch đã xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh về thực hiện giãn cách xã hội đối với một số địa phương trên địa bàn huyện; đồng thời, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

    24/08/2021
    .
  • "Cho mình xin thêm... năm phút!"

    (QBĐT) - Chắc chắn Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người luôn tôn trọng lời hứa, là một vị tướng cầm quân ông luôn biết giữ nghiêm kỷ luật với chính bản thân mình ngay cả khi đã thành vị đại lão thượng thọ vui thú tuổi già.

    24/08/2021
    .