.

Bãi rác án ngự trung tâm xã, chính quyền… ngó lơ!

.
08:53, Thứ Tư, 31/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là tình trạng hiện nay tại xã Quảng Hoà (thị xã Ba Đồn), địa phương đã về đích nông thôn mới từ năm 2015. Khu vực trung tâm xã, bao gồm UBND xã, trạm y tế, chợ, trường học… bị bao vây bởi rác thải.

Tình trạng này đã được Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh – Truyền hình phản ánh từ năm 2016, nhưng đến thời điểm hiện tại, vấn nạn ô nhiễm môi trường tại đây xem ra còn trầm trọng hơn.

Năm 2016, trước những thông tin phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng về tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường tại xã Quảng Hoà, tại một hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang đã chỉ đạo thị xã Ba Đồn và các ngành liên quan có các giải pháp để giải quyết dứt điểm.

“Bãi rác” bên cạnh chợ Hoà Ninh.
“Bãi rác” bên cạnh chợ Hoà Ninh.

Thế nhưng đã hai năm trôi qua, người dân địa phương, nhất là khu vực trung tâm xã và dọc theo sông Hòa Giang, vẫn phải sống chung với rác dù lệ phí thu gom rác vẫn đóng đầy đủ.

Có mặt tại “bãi rác” xã Quảng Hòa vào 11 giờ 30 phút  ngày 24-10, dù đã sử dụng khẩu trang, nhưng mùi hôi nồng nặc vẫn bốc lên khiến mọi người đi qua đây đều phải cố gắng đi thật nhanh.

Con đường “nông thôn mới” khá đẹp chạy qua trước mặt chợ Hoà Ninh bị đủ thứ rác thải từ túi ni lông, xác súc vật chết, cây cối, đồ ăn dư thừa… lấn chiếm. Không chỉ là “bãi rác” của chợ, người dân các khu vực lân cận cũng mặc nhiên xem đây là bãi rác và hàng ngày mang rác thải sinh hoạt gia đình đến đây đổ.

Không chỉ bốc mùi hôi nồng nặc vào những ngày trời nắng nóng, vào mùa mưa lũ, số rác thải này “được” nước lũ “quét” sạch, mang đi và tấp vào nhà dân trong khu vực, trở thành nguồn gây bệnh nguy hiểm. Và trớ trêu thay, những thời điểm “bãi rác” này được dọn sạch thường là sau các đợt mưa lũ. Để rồi sau đó chỉ khoảng vài tuần đến một tháng, “bãi rác” lại nhanh chóng được lấp đầy.

Điều đáng nói là mặc dù người dân phản ánh, các phương tiện thông tin đại chúng vào cuộc, nhưng cán bộ chính quyền địa phương vẫn xem như “không nghe, không biết, không thấy” dù “bãi rác” chỉ cách UBND xã vài chục mét.

Với thực trạng này, khi các cơ quan chức năng tiến hành thẩm tra các tiêu chí nông thôn mới nói chung, tiêu chí môi trường nói riêng, liệu Quảng Hoà có tiếp tục được công nhận là xã nông thôn mới hay lại “ngậm ngùi” rớt chuẩn bởi tư tưởng thoả mãn và sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương?

Hiền Mai
 

,