.
Xã Quảng Xuân (Quảng Trạch):

Nỗ lực vì mục tiêu xóa đói giảm nghèo

.
15:25, Thứ Hai, 29/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Quảng Xuân đã tập trung nhiều nguồn lực và đưa ra nhiều giải pháp trong việc hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo (XĐGN). Nhờ vậy, trong giai đoạn 2016-2018, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương từ 137 hộ giảm còn 99 hộ.
 
Quảng Xuân có 4 thôn với 2.413 hộ, khoảng 10.300 nhân khẩu, trong đó 3 thôn làm nông nghiệp và 1 thôn làm ngư nghiệp. Theo kết quả rà soát, cuối năm 2015, xã có 137 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 6,14% và 252 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 11,28 % trên tổng số hộ dân toàn xã. Thực tế cho thấy, ngoại trừ một số hộ không có khả năng thoát nghèo, như: người già yếu, cô đơn, không có con cháu, người tàn tật nặng, người tâm thần…, một bộ phận người nghèo vẫn chưa có ý thức vươn lên thoát nghèo.
 
Qua trao đổi, ông Phạm Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Quảng Xuân cho biết, để làm tốt công tác XĐGN, Đảng ủy, chính quyền xã đã vào cuộc quyết liệt và triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội phù hợp với điều kiện địa phương. Xã đã cụ thể hóa, đưa mục tiêu giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm giai đoạn 2016-2020 vào nghị quyết Đảng bộ, HĐND, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hàng năm.
 
Trên cơ sở đó, xã giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các thôn, yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo giảm nghèo của xã, mỗi đồng chí phụ trách một thôn, theo dõi, chỉ đạo, chịu trách nhiệm thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu giảm nghèo theo kế hoạch được giao.
 
Cùng với đó, các tổ chức chính trị-xã hội lồng ghép các chương trình, dự án xây dựng các mô hình giúp hội viên thoát nghèo; xâydựng Quỹ "Vì người nghèo" của Mặt trận hỗ trợ phương tiện sản xuất, vay vốn, tạo việc làm cho các hộ nghèo…
 
Thông qua hệ thống truyền thanh xã, các thôn và trong những đợt sinh hoạt của các tổ chức hội, đoàn thể, cộng đồng dân cư, công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác XĐGN được triển khai tích cực.
 
Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo của các cấp ủy chi bộ, thôn, xóm; trách nhiện tham gia của người dân, người nghèo trong công tác giảm nghèo; phổ biến các chính sách về giảm nghèo, giải quyết việc làm; giới thiệu những kinh nghiệm sản xuất kinh doanh; vận động nhân dân tích cực áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tham gia các chương trình phát triển kinh tế của xã, đặc biệt chương trình xây dựng nông thôn mới...
 
Thông qua các kênh tuyên truyền này, tỷ lệ hộ nghèo được tiếp cận với các thông tin, truyền thông đạt 95%, từ đó, khơi dậy tinh thần tự lực trong phát triển kinh tế hộ gia đình của người dân. 
 Xã Quảng Xuân triển khai gây dựng các ngành nghề nông thôn và nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả cho người nghèo.
Xã Quảng Xuân triển khai gây dựng các ngành nghề nông thôn và nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả cho người nghèo.
Cùng với đó, địa phương triển khai gây dựng ngành nghề cho người nghèo và nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn. Tiêu biểu, nhiều hộ nghèo sinh sống ở thôn làm nông nghiệp được giới thiệu tham gia các đoàn thợ nề. Đây là một trong những ngành nghề nông thôn khá phát triển của xã Quảng Xuân. Hiện, toàn xã có đến 35 đoàn thợ, trong đó, trung bình 40-50 người/đoàn. Hàng năm, các đoàn thợ đã giải quyết việc làm cho gần 1.500 lao động và cho thu nhập ổn định từ 250-500.000 đồng/người/ngày.
 
Xã Quảng Xuân cũng đã thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo nhằm phát huy hiệu quả tích cực trong công tác giảm nghèo. Từ năm 2016 đến nay, toàn xã có 78 hộ nghèo vay vốn với dư nợ 3,2 tỷ đồng, 201 hộ cận nghèo vay vốn có dư nợ 8,3 tỷ đồng và đã có 21 hộ thoát nghèo; cấp 307 thẻ BHYT cho hộ nghèo, cận nghèo; 656 lao động xuất khẩu ở các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan; mở 3 lớp học nghề như trồng rau sạch, xây dựng và chế biến món ăn với gần 200 học viên trong độ tuổi lao động tham gia; xóa hết nhà tạm cho các hộ nghèo theo Quyết định số 48…
 
Thôn Xuân Hòa được biết đến là làng xuất khẩu lao động của xã Quảng Xuân. Theo anh Phạm Minh Đội, Bí thư Đoàn xã Quảng Xuân kiêm Bí thư chi bộ thôn Xuân Hòa chia sẻ, cả thôn có 861 hộ thì có gần 500 lao động tham gia xuất khẩu lao động ở các nước. Trong 9 tháng năm 2018, tổng số hồ sơ đăng ký xuất khẩu lao động toàn xã là 175 hồ sơ và số lao động đã được xuất khẩu là 150 lao động, trong đó, thôn Xuân Hòa chiếm trên 50%.
 
Phải khẳng định, nhờ xuất khẩu lao động, nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo bền vững và có nguồn thu ổn định từ 20-30 triệu đồng/tháng. Điển hình như hộ anh Nguyễn Văn Hải, từng là một trong những hộ nghèo của thôn. Do không có vốn sản xuất, gia đình anh sống dựa vào công việc làm thuê, làm mướn nên nảy sinh tư tưởng chán nản. Sau khi được tiếp cận với nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, anh đã thay đổi cách nghĩ và cách làm bằng hình thức tham gia xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Cuối năm 2016, gia đình anh Hải đã chính thức thoát nghèo và hiện có thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng.
 
Rõ ràng, với sự vào cuộc của các cấp, ngành, đặc biệt là sự nỗ lực, phấn đấu trong lãnh đạo, điều hành, sự đoàn kết của hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở, công tác giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm trên địa bàn xã Quảng Xuân đã có những kết quả đáng ghi nhận. Đầu năm 2016, xã còn 137 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 6,14%) và 252 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 11,28 %) thì đến đầu năm 2018, hộ nghèo còn 99 hộ (chiếm tỷ lệ 4,10%) và hộ cận nghèo là 169 hộ (chiếm tỷ lệ 7,0%). Riêng năm 2018, xã phấn đấu giảm thêm 35 hộ nghèo và 83 hộ cận nghèo.
 
Ông Phạm Văn Hòa phấn khởi cho biết, Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Xuân với quyết tâm cao, phấn đấu thời gian tới tiếp tục duy trì nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí về giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân để bảo đảm tính bền vững của tiêu chí, không ngừng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Địa phương cũng tranh thủ các nguồn lực để thực hiện chương trình của xã đề ra, đồng thời thực hiện tốt phong trào phát huy nội lực lao động sáng tạo trong quá trình thực hiện để đạt được các chỉ tiêu kinh tế-xã hội...
 
Thùy Lâm
,
  • Siêu bão Yutu giật trên cấp 17 đang rất gần Biển Đông

    Trong khoảng 24 bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 670km về phía Đông.
    29/10/2018
    .
  • Không đầu hàng số phận

    (QBĐT) - Phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững do Hội Phụ nữ xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) phát động đã và đang phát huy được tinh thần cần cù, chịu khó của nhiều hội viên phụ nữ. Một trong những tấm gương tiêu biểu đó là chị Nguyễn Thị Liên, ở thôn Đức Sơn.

    29/10/2018
    .
  • Xã Bảo Ninh quyên góp trên 1 tỷ đồng vì người nghèo

    (QBĐT)- Hưởng ứng tháng cao điểm vì người nghèo với chủ đề "Chung tay vì người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau", chiều 26-10-2018, Uỷ ban MTTQVN xã Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới) đã tổ chức lễ phát động quyên góp trong cộng đồng người dân, doanh nghiệp tại địa phương và con em Bảo Ninh sinh sống, làm ăn trong toàn quốc.

     
    28/10/2018
    .
  • CEO Quảng Bình-kết nối để thành công

    (QBĐT) - Tối 26-10, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh đã tổ chức chương trình giao lưu "CEO Quảng Bình-kết nối để thành công". 

     
    28/10/2018
    .
  • Thua cả trẻ con!

    (QBĐT) - Dịp cuối tuần vừa rồi, chị D. chở cậu con trai lên 4 tuổi đi khu vui chơi. Đến ngã tư đường, chị và mọi người dừng xe chấp hành tín hiệu đèn đỏ từ cột đèn giao thông. 

    28/10/2018
    .
  • Bố Trạch: Hiệu quả từ mô hình giao lưu, đoàn kết giữa các khu dân cư

    (QBĐT) - Hai năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch đã tổ chức thực hiện thành công mô hình "Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau" giữa các khu dân cư (KDC) trên địa bàn huyện. 

    27/10/2018
    .
  • Thiêng liêng chủ quyền biên giới, biển đảo Việt Nam

    (QBĐT) - Chiều 25-10, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Trường THCS Đồng Phú, Đồng Hới tổ chức chương trình ngoại khóa "Thiêng liêng chủ quyền biên giới, biển đảo Việt Nam".

    27/10/2018
    .
  • Tập huấn Luật An toàn vệ sinh lao động cho các doanh nghiệp

    (QBĐT) - Ngày 26-10, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tổ chức hội nghị tập huấn Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho 50 cán bộ quản lý và phụ trách công tác ATVSLĐ của các doanh nghiệp trong khu kinh tế trên địa bàn tỉnh.

    26/10/2018
    .