Ca sĩ Triệu Đình Minh: "Cháy" hết mình khi hát về Quảng Bình

  • 07:38 | Thứ Hai, 15/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, trên các sân khấu lớn của cả nước cũng như ở Quảng Bình, khán giả đã quen thuộc với giọng ca của nam ca sĩ trẻ Triệu Đình Minh-một người con huyện Tuyên Hóa. Sở hữu ngoại hình sáng cùng giọng hát truyền cảm, Triệu Đình Minh luôn “cháy” hết mình khi hát về quê hương, nhất là những bài hát về nơi anh sinh ra… Phóng viên (P.V) Báo Quảng Bình đã có cuộc gặp gỡ, trò chuyện với nam ca sĩ khi anh được mời hát trong một chương trình nghệ thuật tại huyện Minh Hóa.
 
- P.V: Trước tiên, xin anh cho biết cơ duyên đến với con đường ca hát?
 
- Ca sĩ Triệu Đình Minh: Gia đình tôi không có ai theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, nhưng mẹ tôi lại có giọng hát khá hay, thường hát những bài dân ca để ru tôi ngày thơ bé và dạy cho tôi bài hát đầu tiên. Từ đó, làn điệu dân ca mộc mạc thấm vào máu, giúp tôi yêu hơn về nền âm nhạc dân gian, quê hương rồi quyết tâm theo con đường ca hát.
 
- P.V: Sau khi tốt nghiệp khoa Thanh nhạc, Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, anh lại chuyển sang công tác ở Nhà hát ca múa nhạc Công an nhân dân, anh có thể nói nguyên nhân về sự chuyển hướng này?
Ca sĩ Triệu Đình Minh (ngoài cùng, bên trái) cùng các nghệ sĩ trong một chương trình nghệ thuật tại huyện Minh Hóa.
Ca sĩ Triệu Đình Minh (ngoài cùng, bên trái) cùng các nghệ sĩ trong một chương trình nghệ thuật tại huyện Minh Hóa.

- Ca sĩ Triệu Đình Minh: Nhiều đồng nghiệp của tôi sau khi tốt nghiệp khoa Thanh nhạc, Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đều chọn cho mình lối đi riêng. Tuy nhiên, tôi lại thích ngành Công an nên xin chuyển về công tác tại Nhà hát ca múa nhạc Công an nhân dân. Bởi ở đây, tôi không những được thỏa mãn niềm đam mê ca hát mà đó còn là môi trường tốt để tôi được học tập, rèn luyện trưởng thành hơn.

- P.V:  Dòng nhạc trữ tình đã có rất nhiều ca sĩ đi trước thành danh, vậy Triệu Đình Minh đã nỗ lực như thế nào để khẳng định được tên tuổi của mình?

- Ca sĩ Triệu Đình Minh: Để khẳng định bản thân trên con đường ca hát, tôi luôn nỗ lực tìm tòi, học hỏi anh chị đi trước để nâng cao trình độ. Riêng trong dòng nhạc trữ tình, nhạc dân gian, nhất là những bài hát về quê hương Quảng Bình thì tôi càng phải trau chuốt thật kỹ để tạo ra các sản phẩm âm nhạc có chất lượng. Cũng rất may mắn là sản phẩm của tôi sau khi phát hành đều được công chúng yêu mến, nhất là các ca khúc về quê hương Quảng Bình.

Trong quá trình học tập, ca hát, tôi cũng đã thể hiện nhiều ca khúc, dòng nhạc khác nhau. Nhưng có lẽ ca khúc “Em có về Quảng Bình cùng anh” của nhạc sĩ Nguyễn Ánh Tuyết là thành công nhất. Bởi đây là ca khúc đầu tiên hát về quê hương Quảng Bình do tôi thu âm và cũng được nhiều khán giả yêu mến, đón nhận nhiệt tình.
 
Sau đó, tôi thu âm ca khúc “Quảng Bình quê mẹ” cũng được khán giả yêu thích. Năm 2019, tôi cùng ca sĩ Trang Thanh kết hợp hát một số bài, như: “Đường lên Quy Đạt”, “Về Đồng Lê”, “Quảng Bình trong anh”… Mới đây, chúng tôi cũng đã cho ra mắt MV mang tên “Thương em cô gái Nguồn ơi” cũng được nhiều khán giả rất yêu thích, chia sẻ trên mạng xã hội.
 
Ca sĩ Triệu Đình Minh tên thật Hoàng Minh Dũng, sinh năm 1996, ở xã Châu Hóa (Tuyên Hóa). Ngày còn nhỏ, Minh thường tham gia các chương trình văn nghệ ở trường và địa phương. Với năng khiếu ca hát của mình, anh đã được nhiều người biết đến.
- P.V: Cảm xúc của anh như thế nào khi hát trên sân khấu trước sự theo dõi của bà con quê nhà, nhất là hát những bài hát về quê hương mình?
 
- Ca sĩ Triệu Đình Minh: Mặc dù xa quê nhiều năm nhưng trái tim tôi lúc nào cũng hướng về. Trong các bài hát cũng như MV của mình thể hiện, tôi luôn cố gắng đưa những hình ảnh quê hương đến mọi miền Tổ quốc để quảng bá, giới thiệu về một Quảng Bình tươi đẹp và con người dễ thương, hiền hòa. Khi được mời về hát tại các chương trình nghệ thuật ở Quảng Bình, tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc và tự hào.
 
Bởi ở đó có nhiều bà con quê mình, luôn chào đón, yêu thương tôi như người thân ở xa trở về. Đó cũng chính là động lực để tôi cố gắng hát hay, để tôi luôn “cháy” hết mình khi đứng trước khán giả quê nhà.
 
- P.V: Hiện nay, anh rất tích cực ra mắt các MV trên kênh Youtube cá nhân, vậy anh đã đầu tư và thực hiện như thế nào?
 
- Ca sĩ Triệu Đình Minh: Để phát hành một MV có chất lượng, tôi luôn lựa chọn, chắt lọc, đầu tư kỹ lưỡng từ âm thanh cho tới hình ảnh. Để các MV hấp dẫn, đẹp hơn, tôi đã nhờ đến đội ngũ quay phim, dàn dựng chuyên nghiệp. Một số bài hát mới và cũ được tôi hòa âm, phối khí mới hoàn toàn nên nghe sẽ cảm nhận rất hiện đại nhưng không làm mất chất truyền thống…
Ca sĩ Triệu Đình Minh cùng ca sĩ Trang Thanh thể hiện ca khúc “Thương em cô gái Nguồn ơi” (ảnh do nhân vật cung cấp).
Ca sĩ Triệu Đình Minh cùng ca sĩ Trang Thanh thể hiện ca khúc “Thương em cô gái Nguồn ơi” (ảnh do nhân vật cung cấp).
- P.V: Trên các diễn đàn của người Quảng Bình, anh đang nhận được sự yêu mến của rất nhiều khán giả, vậy anh có ý định tổ chức một đêm nhạc ngay tại quê hương?
 
- Ca sĩ Triệu Đình Minh: Tất nhiên rồi, được hát ngay trên quê hương mình, trước những khán giả thân thương luôn mang lại cho tôi một cảm giác hạnh phúc. Nhưng trước khi tổ chức một đêm nhạc như thế, tôi cũng đang chuẩn bị rất nhiều để chương trình thực sự ấn tượng. Hẹn khán giả Quảng Bình một ngày gần nhất tôi sẽ trở về để được hát, được “cháy” hết mình cùng bà con.
 
- P.V: Vậy, những dự định của anh trong thời gian tới?
 
- Ca sĩ Triệu Đình Minh: Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục thực hiện những dự án âm nhạc của mình. Trong đó, tôi sẽ chọn các ca khúc về quê hương Quảng Bình để hát và phát hành MV nhằm quảng bá hình ảnh về quê hương, con người Quảng Bình đến với khán giả trong và ngoài nước.
 
Tôi cũng dự kiến cùng anh chị em nghệ sĩ quê Quảng Bình sinh sống và làm việc trên mọi miền Tổ quốc tổ chức một đêm nhạc tại quê hương để kêu gọi quỹ từ thiện chung tay giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Tôi tin rằng, chương trình sẽ thực sự ý nghĩa, thu hút đông đảo khán giả, giới văn nghệ sĩ con em quê hương Quảng Bình tham gia.
 
- P.V: Ở Quảng Bình khá nhiều bạn trẻ có năng khiếu âm nhạc và mong muốn theo sự nghiệp ca hát, anh có lời khuyên nào cho các bạn?
 
- Ca sĩ Triệu Đình Minh: Hiện tại, tôi thấy nhiều bạn trẻ Quảng Bình có giọng hát hay, có thể trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Để thực hiện ước mơ của mình, các bạn nên tiếp tục tập luyện, học hỏi ca sĩ đi trước để nâng cao trình độ.
 
Bên cạnh đó, cần mạnh dạn tham gia những cuộc thi giọng hát hay hoặc thi vào khoa thanh nhạc của các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Bởi đó là môi trường tốt để học tập, rèn luyện, thể hiện mình trước công chúng và là con đường gần nhất để trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.
 
- P.V: Xin cảm ơn ca sĩ Triệu Đình Minh về cuộc trò chuyện!
Xuân Vương (thực hiện)

tin liên quan

Những không gian lấp lánh của trẻ thơ

(QBĐT) - Danh họa Pablo Picasso, một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất lịch sử mỹ thuật thế giới đã nói:"Mỗi đứa trẻ là một nghệ sĩ".

82 tiết mục dự thi vòng sơ khảo liên hoan "Tiếng hát Tuổi hồng" lần thứ I

(QBĐT) - Sáng 13/5, tại Nhà Thiếu nhi Quảng Bình diễn ra vòng sơ khảo liên hoan "Tiếng hát Tuổi hồng" lần thứ I, năm 2023. 

Nghĩ về văn hóa đọc!

(QBĐT) - 1. Gần đây, trên facebook của một nhà văn sinh năm 1987, có đăng dòng trạng thái "Văn hóa đọc người Việt còn không?"