TP. Đồng Hới: Nét văn hóa đặc trưng lễ hội chèo cạn-múa bông

  • 22:27 | Thứ Sáu, 28/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tối 28/4, tại Quảng trường biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới tổ chức lễ hội chèo cạn-múa bông, đây là một trong những nội dung chuỗi hoạt động “Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2023”. Hoạt động nhằm lưu giữ nét văn hóa truyền thống đặc trưng, biểu dương sức mạnh của cư dân vùng biển; đồng thời nuôi dưỡng niềm tin, ý chí vượt qua bao thử thách, gian lao để làm chủ vùng biển và vươn lên làm giàu từ biển. Dự lễ có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh và thành phố.
Đại diện lãnh đạo thành phố và xã Bảo Ninh làm lễ dâng hương.
Đại diện lãnh đạo TP. Đồng Hới và xã Bảo Ninh thực hiện nghi lễ dâng hương.
Tham gia lễ hội có gần 400 nghệ nhân trên địa bàn xã Bảo Ninh, gồm: Các đội trống hội, cờ hội, múa nữ, múa rồng, hò xố... 
Đại biểu và đông đảo người dân, du khách dự lễ.
Đại biểu và đông đảo người dân, du khách dự lễ.
Lễ hội chèo cạn-múa bông là hoạt động văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện tín ngưỡng, nét văn hóa truyền thống bao đời của người dân vùng biển Đồng Hới nói chung và của xã Bảo Ninh nói riêng, nhằm cầu cho trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa; mùa màng bội thu, “ngót mái, êm chèo”.
Màn múa rồng kết hợp chèo cạn.
Màn múa rồng kết hợp chèo cạn.
Sau khi đại diện lãnh đạo thành phố thực hiện nghi lễ dâng hương, các lời ca, điệu chèo, điệu hò khoan, làn điệu mái ba, mái nện, những câu hò xưa cùng với các điệu chèo cạn, múa bông… của các nghệ nhân đã tái hiện sinh động sinh khí, tinh thần hào sảng của người dân làng biển; thể hiện tín ngưỡng, lòng biết ơn đến các vị thần linh vùng sông nước, với các thế hệ tiền nhân đi trước, những người có công trong việc phát triển nghề cá.
Màn chèo cạn.
Màn chèo cạn.
Thông qua lễ hội, ngư dân Đồng Hới có điều kiện gặp gỡ, giao lưu kết nối cộng đồng và củng cố tinh thần đoàn kết giữa ngư dân địa phương với mọi người gần xa. Từ đó, khơi dậy tinh thần hăng hái thi đua sản xuất, tiếp nối truyền thống yêu lao động từ bao đời nay của người dân địa phương.
Màn múa bông.
Màn múa bông.
Hương Trà

tin liên quan

Những bức ảnh đi cùng năm tháng

(QBĐT) - Một trong những hoạt động có ý nghĩa, thu hút sự chú ý của người dân và du khách trong "Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới" năm 2023 là triển lãm ảnh với chủ đề "Đồng Hới xưa và nay". Triển lãm diễn ra từ ngày 25/4-1/5 tại Quảng trường Hồ Chí Minh (phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới).

TP. Đồng Hới: Tưng bừng lễ hội đường phố

(QBĐT) - Chiều tối 28/4, TP. Đồng Hới tổ chức lễ hội đường phố với màn diễu hành và nhiều tiết mục nghệ thuật độc đáo.

Quảng Ninh: Đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia Mộ và Nhà thờ Hoàng Kế Viêm

(QBĐT) - Sáng 27/4, huyện Quảng Ninh tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia Mộ và Nhà thờ Hoàng Kế Viêm tại thôn Văn La, xã Lương Ninh.