Chào mừng "Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới" năm 2023:

Những bức ảnh đi cùng năm tháng

  • 07:13 | Thứ Sáu, 28/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một trong những hoạt động có ý nghĩa, thu hút sự chú ý của người dân và du khách trong “Tuần Văn hóa-Du lịch (VH-DL) Đồng Hới” năm 2023 là triển lãm ảnh với chủ đề “Đồng Hới xưa và nay”. Triển lãm diễn ra từ ngày 25/4-1/5 tại Quảng trường Hồ Chí Minh (phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới).
 
Đồng Hới qua những bức ảnh
 
Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan, Trưởng ban Tổ chức Tuần VH-DL Đồng Hới cho biết: Qua những bức ảnh đi cùng năm tháng, thành phố mong muốn giới thiệu đến người dân và du khách lịch sử hình thành và phát triển của TP. Đồng Hới; những mốc son, sự kiện quan trọng về thành tựu đạt được trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh… Qua đó, du khách dễ hình dung và hiểu sâu sắc hơn về Đồng Hới; đồng thời, là dịp để người dân Đồng Hới nhìn lại, trân trọng quá khứ, tự hào về sự phát triển vượt bậc của quê hương để tiếp tục thi đua học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ TP. Đồng Hới ngày thêm khởi sắc…
 
“Với hơn 120 bức ảnh ghi lại những hình ảnh, sự kiện, khoảnh khắc và con người Đồng Hới từ quá khứ đến hiện tại được trưng bày, có nhiều hình ảnh quý giá, ghi dấu những sự kiện lịch sử và phát triển đô thị Đồng Hới. Người xem có thể thấy một Đồng Hới những năm về trước, như: Các hoạt động của Tuần VH-DL Đồng Hới; người dân thành phố với việc phòng, chống dịch Covid-19; mô hình sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… và Đồng Hới không ngừng đổi mới hôm nay”, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Đồng Hới Hoàng Thế Việt cho hay.
 
Những bức ảnh ghi dấu các sự kiện quan trọng, song hành cùng sự phát triển của thành phố qua bao năm tháng, như: Hình ảnh Bác Hồ trên lễ đài sân vận động Đồng Hới ngày 16/6/1957, lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm Quảng Bình năm 1973, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm đơn vị vận tải quân sự đầu năm 1966 tại cảng biển Đồng Hới; những con phố Đồng Hới bị tàn phá sau chiến tranh, trận lũ lịch sử năm 1950, cảng Đồng Hới trước năm 1930...; hay những hình ảnh TP. Đồng Hới được thành lập trên cơ sở TX. Đồng Hới năm 2004 và thành phố được công nhận, nâng tầm lên đô thị loại II năm 2014…
Người dân đến xem triển lãm ảnh và sinh vật cảnh nghệ thuật.
Người dân đến xem triển lãm ảnh và sinh vật cảnh nghệ thuật.
Nhiều du khách khi đến tham quan triển lãm ảnh và sinh vật cảnh nghệ thuật đã có những phản hồi tâm huyết. Anh Nguyễn Xuân Sơn, quê huyện Lệ Thủy, đang làm việc ở các tỉnh phía Bắc, trên đường đi công tác đã dừng chân ghé xem triển lãm.
 
“Tôi thấy đây là hoạt động có ý nghĩa. Tôi đã xem rất nhiều bức ảnh và vẫn muốn nán lại để cảm nhận rõ hơn sự đổi thay vượt bậc của thành phố bên dòng Nhật Lệ. Tôi sẽ ở lại và hòa mình vào không khí của Tuần VH-DL Đồng Hới, thưởng thức các món ăn ngon của lễ hội ẩm thực, xem hội bài chòi và đua thuyền trên sông…”, du khách Nguyễn Xuân Sơn, chia sẻ.
 
Và Đồng Hới hôm nay
 
Từ những bức tranh về TP. Đồng Hới của quá khứ, có thể điểm lại bức tranh toàn diện về sự phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và công tác xây dựng Đảng trong thời gian qua của TP. Đồng Hới. Kết thúc năm 2022, thành phố có 13/16 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 3.341 tỷ đồng, đạt 183% dự toán thành phố giao; giá trị nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 6,44% so với cùng kỳ; hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ.
 
Thành phố đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ đề “Năm thực hiện văn minh đô thị-xây dựng đô thị thông minh” và triển khai các dịch vụ tại Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố. Lĩnh vực văn hóa-xã hội, giáo dục, y tế, khoa học-công nghệ và công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, chăm lo đời sống cho nhân dân được chú trọng. Tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố giảm còn 0,39%. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai toàn diện, đạt nhiều kết quả tích cực…
 
Nét nổi bật 3 tháng đầu năm 2023 là lượng khách du lịch đến thành phố tăng gấp 4,4 lần so cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú đạt 52,9 tỷ đồng, tăng gấp 3,9 lần; doanh thu dịch vụ ăn uống đạt 397,3 tỷ đồng, tăng 37%...
 
Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong nhấn mạnh: “Những kết quả đạt được là động lực để thành phố tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Trong đó, thành phố sẽ tập trung sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, phát huy tính chủ động, sáng tạo và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh… Đặc biệt, thành phố lãnh đạo thực hiện tốt chủ đề năm 2023: “Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số”; triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động của Thành ủy về các khâu đột phá giai đoạn 2021-2025...”. 
 
Hương Trà

tin liên quan