Chương trình nghệ thuật 'Người mẹ Làng Sen'

  • 08:17 | Chủ Nhật, 15/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tối 14/5, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (thành phố Vinh, Nghệ An), Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình nghệ thuật "Người mẹ Làng Sen" với các hoạt động nghệ thuật khắc họa ý nghĩa nhân văn cao quý của hình tượng hoa Sen, hình tượng cụ Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tiết mục văn nghệ biểu diễn tại chương trình. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN

Tiết mục văn nghệ biểu diễn tại chương trình.  Ảnh:Tá Chuyên (TTXVN)

 
Chương trình mang ý nghĩa thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới gắn với triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII; nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2022).
 
Tham dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình. Cùng dự có: Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và tỉnh Nghệ An; đông đảo các cấp hội phụ nữ trong tỉnh Nghệ An.
 
Phát biểu tại chương trình, bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh, xứ Nghệ là vùng đất địa linh nhân kiệt, mảnh đất hiếu học và có bề dày truyền thống cách mạng. Lớn lên ở vùng đất ghi dấu ấn của những làn điệu dân ca hát ví trữ tình và giàu ý nghĩa nhân văn, được nuôi dạy trong một gia đình gia giáo, bà Hoàng Thị Loan - con gái đầu của thầy đồ nho Hoàng Đường là người phụ nữ thông minh, nhân hậu, giỏi  giang đã không ngại nghèo khó  để nên duyên với chàng trai mô côi nghèo ham học Nguyễn Sinh Sắc.
 
Từ gia đình truyền thống đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được sinh ra, được nuôi dưỡng trong tình yêu thương, sự dạy dỗ của đấng sinh thành, nhất là từ người mẹ, người phụ nữ đảm đang, thủy chung, hy sinh vì chồng, vì con, người đã truyền vào tuổi thơ của cậu bé Nguyễn Sinh Cung những bài học làm người đầu tiên, nuôi dưỡng cho cậu một tâm hồn đẹp, góp phần quan trọng tạo nên nhân cách Hồ Chí Minh.
Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại chương trình. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN
Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại chương trình. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN

"Chương trình nghệ thuật “Người mẹ Làng Sen” hôm nay như một lời tri ân sâu sắc đối với bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là dịp để chúng ta thành kính tưởng nhớ về Bác kính yêu, người sáng lập, xây dựng và rèn luyện Đảng ta, người đã để lại một di sản vô giá đó là tư tưởng Hồ Chí Minh và một tấm gương trong sáng, mẫu mực, trọn đời phấn đấu hy sinh  vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đây cũng là hoạt động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII về xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới trên nền tảng những giá trị văn hóa, truyền thống của phụ nữ Việt Nam", Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định.

Cũng theo bà Hà Thị Nga, cuộc đời cụ Hoàng Thị Loan giản dị, thanh khiết như đóa Sen đời, vượt lên bao khó khăn vẫn kết hoa, khoe sắc, ngát hương thơm. "Người mẹ Làng Sen" là hình tượng tượng trưng cho những bà mẹ Việt Nam trên  khắp mọi miền của Tổ quốc đã và đang cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với những danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước đã  trao tặng, vinh danh “Mẹ Việt Nam Anh hùng”, “Nữ Anh hùng lực lượng vũ trang””, “Nữ Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” cùng với biết bao bà mẹ  đang lặng thầm nuôi dưỡng, giáo dục con nên người.

Phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh và các bà, các mẹ, các thế hệ phụ nữ Việt Nam ngày nay đang tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, thúc đẩy phong trào phụ nữ  đạt được những kết quả to lớn, góp phần không nhỏ vào những thành tựu chung của đất nước.

Tiết mục văn nghệ tại chương trình nghệ thuật. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN
Tiết mục văn nghệ tại chương trình nghệ thuật. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN
 
Chương trình nghệ thuật "Người mẹ Làng Sen" được thể hiện trong 3 chương, gồm: chương 1 - Người mẹ Làng Sen; chương 2 - Ân tình Mẹ; chương 3 - Hương sen hội tụ đất trời. Chương trình đã đem đến cho khán giả những ý nghĩa nhân văn cao quý của hình tượng hoa Sen, hình tượng người Mẹ - cụ Hoàng Thị Loan trên chất liệu âm nhạc đậm chất dân gian sâu lắng, chuyên nghiệp, độc đáo, có tính nghệ thuật và sức thu hút cao; gửi đi thông điệp mỗi phụ nữ hãy tiếp tục gìn giữ, tiếp nối và trao truyền những giá trị truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, của dân tộc Việt Nam.
Theo Nguyễn Văn Nhật (TTXVN)

tin liên quan