.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát đầu tư công trên địa bàn

.
14:27, Thứ Ba, 23/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện chương trình công tác trọng tâm năm 2018, ngày 22-10, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị Thường trực, các Ban Hội HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố năm 2018 với chủ đề "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát đầu tư công trên địa bàn".

Các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh Hương, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trương An Ninh, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành hội nghị
Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh điều hành hội nghị.

Hội nghị đã được nghe đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh; Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố; Sở Kế hoạch-Đầu tư, Uỷ ban MTTQVN tỉnh trình bày các tham luận liên quan đến chủ đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát đầu tư công trên địa bàn”.

Các báo cáo tham luận khẳng định, Luật đầu tư công ra đời và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015 là đổi mới quan trọng về quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực đầu tư công. Đây là thay đổi nhằm từng bước xóa bỏ cơ chế “xin-cho” nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nâng cao hiệu quả đầu tư công ở tất cả các cấp.

Căn cứ quy định của Luật đầu tư công, cùng với chức năng được giao, HĐND các cấp đã tăng cường hoạt động giám sát thường xuyên và chuyên đề trên lĩnh vực đầu tư công. Qua theo dõi, giám sát cho thấy, sau gần 3 năm thực hiện, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh.

Cụ thể, nhiều dự án trọng điểm của tỉnh đã được đưa vào sử dụng như: trụ sở Tỉnh ủy, Trung tâm Văn hóa tỉnh, cầu Nhật Lệ 2…; hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh từng bước hoàn chỉnh; hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, đô thị được cải thiện, góp phần thúc đẩy lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: nguồn vốn cho đầu tư phát triển của tỉnh và của các huyện, thị xã, thành phố còn hạn chế.

Tại một số địa phương, việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn chưa sát thực tế nên phải rà soát, điều chỉnh, bổ sung nhiều lần. Việc giao kế hoạch vốn đầu tư công đối với một số nguồn vốn còn chậm. Việc bố trí vốn cho một số dự án còn dàn trải, kéo dài qua nhiều năm vì vậy chưa phát huy được hiệu quả đầu tư. Tiến độ triển khai một số dự án, việc giải ngân vốn, công tác quyết toán dự án hoàn thành vẫn còn chậm. Nợ đọng xây dựng cơ bản, đặc biệt là của cấp huyện, cấp xã còn cao. Vẫn còn tình trạng một số địa phương phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vượt khả năng cân đối vốn dẫn đến tình trạng thi công dở dang, không phát huy hiệu quả công trình. Trách nhiệm của một số chủ đầu tư chưa cao...

Trên cơ sở đó, hội nghị đã phân tích nguyên nhân và đề xuất các giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát đầu tư công trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương đánh giá cao những ý kiến tham luận của các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh đây là những thông tin, kinh nghiệm quý báu, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động giám sát đầu tư công của HĐND tỉnh, HĐND các huyện, thị xã, thành phố trong thời gian tới. 

Đối với những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị, địa phương với Trung ương, HĐND, UBND tỉnh tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Văn phòng HĐND tỉnh phối hợp với Ban kinh tế-Ngân sách rà soát, tổng hợp, nghiên cứu để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Ngọc Mai

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

,