icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hoàn thiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể

  • 13:42 | Thứ Sáu, 02/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 2/2, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX) năm 2024 với chủ đề "Hoàn thiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo Nghị quyết số 20-/NQ/TW, ngày 16/6/2022-Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX trong gia đoạn mới.  
 
Tham dự có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, HTX; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các tổ chức quốc tế. 
 
Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, tham dự có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.
 Quang cảnh diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Quang cảnh diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Theo thống kê của Liên minh HTX Việt Nam, đến hết tháng 7/2023, cả nước có 120.983 tổ hợp tác (THT) và 30.425 HTX; trong đó có 20.157 HTX nông nghiệp, 10.268 HTX phi nông nghiệp. Khu vực HTX thu hút trên 6,93 triệu thành viên và 2,58 triệu lao động. Tổng vốn điều lệ đạt trên 57,7 nghìn tỷ đồng, trung bình 1,9 tỷ đồng/HTX; tổng giá trị tài sản đạt trên 190 nghìn tỷ đồng.

Những năm qua, hành lang pháp lý chung và các cơ chế, chính sách hỗ trợ KTTT đã được quan tâm xây dựng, hoàn thiện phù hợp với từng giai đoạn phát triển. HTX cơ bản hoàn thành việc chuyển đổi sang mô hình kiểu mới theo quy định của pháp luật. Số lượng HTX, Liên hiệp HTX thành lập mới tăng đáng kể, phát triển đa dạng hơn về ngành nghề, quy mô và chất lượng, hỗ trợ tốt hơn cho các thành viên, tạo việc làm và nâng cao thu nhập thường xuyên cho người lao động. THT với cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, nội dung hoạt động đơn giản nhưng thiết thực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu liên kết linh hoạt và mang tính ngắn hạn của người dân. 
Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Quảng Bình
Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Quảng Bình.

Với những văn bản, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự đoàn kết thống nhất, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, sự hợp tác đầu tư của cộng đồng HTX, khu vực KTTT, HTX đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, phát triển bền vững, sớm hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết số 20-NQ/TW.

Tại diễn đàn, các tổ chức quốc tế, chuyên gia kinh tế của Việt Nam và các nước, gồm: Canada, Israel, đại diện các bộ, ban, ngành, Liên minh HTX Việt Nam đã trao đổi về những vấn đề mới trong phát triển KTTT, HTX, nhất là những vấn đề liên quan đến việc triển khai cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX, chính sách về tín dụng, bảo hiểm, thuế, đất đai, môi trường… Ngoài ra, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng phân tích, chỉ rõ thực trạng, khó khăn trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển HTX trên địa bàn và đề xuất những giải pháp khắc phục trong thời gian tới. 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại diễn đàn (ảnh chụp qua màn hình)
Đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại diễn đàn (ảnh chụp qua màn hình).

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, khu vực KTTT ở nước ta đã có nhiều chuyển biến tích cực về cả nhận thức, chính sách, pháp luật, quá trình phát triển và chuyển đổi về số lượng, quy mô, cơ cấu tổ chức, tính liên kết, hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, khu vực KTTT chưa phát triển như mục tiêu, yêu cầu; năng lực nội tại của HTX còn yếu, mô hình tổ chức lỏng lẻo, chưa phù hợp, một số HTX thành lập chỉ để hoàn thành mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trình độ cán bộ quản lý HTX còn nhiều hạn chế, các cơ chế, chính sách hỗ trợ tuy nhiều nhưng chưa tập trung, chưa phát huy được hiệu quả…

Đồng chí Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng Chính phủ tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp, đề xuất của đại biểu tại diễn đàn nhằm ban hành văn bản phù hợp gửi đến các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện; sớm xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn Luật HTX năm 2023, đồng bộ và thống nhất về thời gian áp dụng với Luật HTX năm 2023; xây dựng, phát triển HTX trên tinh thần đoàn kết, đồng lòng và hoạt động sản xuất, kinh doanh vì mục tiêu chung của thành viên và của HTX; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý HTX được đào tạo bài bản, có kiến thức về kinh tế, tài chính, kinh doanh và các kỹ năng cơ bản khác.
 
Đồng chí Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng dành riêng cho HTX; Bộ Tài chính ưu tiên thuế, phí cho HTX; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hỗ trợ phát triển các HTX nông nghiệp; Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ việc thi hành Luật Đất đai cho HTX; các tỉnh, thành phố ban hành các chính sách đặc thù theo từng địa phương, chủ động hỗ trợ để các HTX phát triển, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước…
 Thanh Hoa

tin liên quan

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh thăm, chúc Tết các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, gia đình chính sách

(QBĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, sáng nay, 31/1, đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đã đến thăm, chúc Tết Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách và các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ tại các địa phương.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, chúc Tết Bộ Tư lệnh Quân khu 4

(QBĐT) - Ngày 31/1, đoàn công tác của tỉnh Quảng Bình do đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết tại Bộ Tư lệnh Quân khu 4. 
 

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chúc Tết gia đình chính sách, lực lượng bảo vệ rừng, ngư dân

(QBĐT) - Ngày 31/1, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi thăm, tặng quà ngư dân khai thác hải sản trên biển, lực lượng bảo vệ rừng và gia đình chính sách ở các địa phương.