icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba thăm và làm việc tại Quảng Bình

  • 19:48 | Thứ Hai, 25/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Nhân dịp Đoàn đại biểu cấp cao hai nước Cuba và Việt Nam tham dự lễ kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của lãnh tụ Cuba Phi-đen Cát-xtơ-rô đến vùng giải phóng miền Nam Việt Nam (9/1973-9/2023), chiều nay, 25/9, đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Quảng Bình.

Đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba cùng các thành viên đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình thăm BNHNVN-CBĐH
Đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba cùng các thành viên đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình thăm Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới.
Tham dự chương trình thăm và làm việc, về phía Trung ương có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các đồng chí trong Đoàn đại biểu cấp cao hai nước Cuba và Việt Nam.
 
Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ban, ngành cùng đông đảo cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (BVHNVN-CBĐH).
 
Đón đoàn tại sân bay Đồng Hới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu trân trọng chào mừng đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba cùng các đồng chí trong đoàn đã đến thăm, làm việc tại Quảng Bình.
 
Đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Phi-đen Cát-xtơ-rô
Đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Phi-đen Cát-xtơ-rô.
Phát biểu tại buổi gặp gỡ hữu nghị nhân dịp kỷ niệm 50 năm lãnh tụ Cuba Phi-đen Cát-xtơ-rô thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng bày tỏ vinh dự được đón đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết cùng các đồng chí trong Đoàn đại biểu cấp cao hai nước Cuba và Việt Nam đến thăm, làm việc tại Quảng Bình.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, cách đây 50 năm, tỉnh Quảng Bình rất vinh dự và tự hào được đón lãnh tụ Cuba Phi-đen Cát-xtơ-rô đến thăm Quảng Bình và vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên và duy nhất của một nguyên thủ nước ngoài tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Chuyến thăm đã trở thành dấu mốc lịch sử và biểu tượng tiêu biểu của mối quan hệ anh em Việt Nam-Cuba, khẳng định tình đoàn kết cùng chung chiến hào và sự ủng hộ, giúp đỡ mạnh mẽ của Chính phủ và nhân dân Cuba cho nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và xây dựng đất nước sau chiến tranh.
Đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết trò chuyện với cán bộ bệnh viện
Đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết trò chuyện với cán bộ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Ôn lại kỷ niệm và những món quà quý giá mà Chủ tịch Phi-đen Cát-xtơ-rô và đất nước Cuba đã trao tặng tỉnh Quảng Bình và Việt Nam, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình mãi mãi trân trọng, ghi nhớ tình cảm cao quý, sự giúp đỡ vô tư, trong sáng, thắm tình anh em mà đất nước Cuba, đứng đầu là lãnh tụ Phi-đen Cát-xtơ-rô đã dành cho Quảng Bình và vùng giải phóng miền Nam Việt Nam trong những thời điểm cam go, ác liệt nhất.
 
Để gìn giữ, phát huy những tình cảm quý báu đó, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã chú trọng tăng cường hợp tác với Cuba, đặc biệt, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Cuba vào cuối tháng 4/2023, UBND tỉnh Quảng Bình đã ký kết Bản ghi nhớ với Bộ Y tế nước Cộng hòa Cuba về việc hợp tác trên lĩnh vực y tế; ký kết Ý định thư về việc thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với tỉnh Santiago de Cuba.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chào mừng đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết cùng các đồng chí trong Đoàn đại biểu cấp cao hai nước Cuba và Việt Nam đến thăm, làm việc tại Quảng Bình
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chào mừng đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết cùng các đồng chí trong Đoàn đại biểu cấp cao hai nước Cuba và Việt Nam đến thăm, làm việc tại Quảng Bình.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng khẳng định: Tỉnh Quảng Bình trân trọng cảm ơn tình cảm chân thành của Nhà nước và nhân dân Cuba trong thời gian qua, đã tiếp tục quan tâm cử chuyên gia y tế đến làm việc tại BVHNVN-CBĐH, cử các chuyên gia trên các lĩnh vực xây dựng tham gia giám sát các công trình quan trọng tại Việt Nam. Thời gian tới, tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục các thế hệ trẻ về truyền thống hợp tác, hữu nghị, tình cảm tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, đặc biệt là tình cảm quốc tế trong sáng của người đồng chí, người cộng sản chân chính Phi-đen Cát-xtơ-rô. Đây là tài sản tinh thần vô giá cần được bảo vệ, phát huy trong quá trình phát triển đi lên của tỉnh. Quảng Bình cũng mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước và nhân dân Cuba trong thời gian tới.
 
Phát biểu với Đoàn đại biểu cấp cao hai nước Việt Nam-Cuba, lãnh đạo BVHNVN-CBĐH khẳng định: Bệnh viện mãi mãi là biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước Việt Nam-Cuba, là món quà mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, sáng mãi niềm tin, lý tưởng cách mạng mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba anh em đã dành tặng cho nhân dân Quảng Bình...
Toàn cảnh buổi gặp mặt tại Bệnh viện HNVN-CBĐH
Quang cảnh buổi gặp mặt tại Bệnh viện HNVN-CBĐH.
Các đại biểu dự buổi gặp mặt đã giao lưu, chia sẻ những câu chuyện chân thành, cảm xúc từ các nhân chứng là những người đã được gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh tụ Phi-đen Cát-xtơ-rô khi ông đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, cũng như những người Việt Nam yêu mến và có tình cảm cảm đặc biệt dành cho Chủ tịch Phi-đen Cát-xtơ-rô và đất nước Cuba anh em.
 
Tại buổi gặp, đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết đã chia sẻ những kỷ niệm về tình cảm đặc biệt của nhân dân Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đối với nhân dân Cuba và Chủ tịch Phi-đen Cát-xtơ-rô. Đối với cá nhân đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết, từ năm 1996 đến nay, đồng chí đã thăm Việt Nam 4 lần. Mỗi lần thăm Việt Nam, đồng chí đều rất vui vì được chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ của đất nước Việt Nam anh em. Đồng chí khẳng định, lần trở lại Việt Nam này đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của lãnh tụ Phi-đen Cát-xtơ-rô tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, đây là một dấu mốc lịch sử vô cùng ý nghĩa, khẳng định tình cảm đoàn kết, gắn bó giữa hai dân tộc. Cuba sẽ cùng với Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về mối quan hệ vô giá giữa hai dân tộc để cùng chung sức giữ gìn, phát triển.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu đón đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu đón đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba.
Trước đó, đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thành viên đoàn đã dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Cuba Phi-đen Cát-xtơ-rô trong khuôn viên BVHNVN-CBĐH; thăm hỏi, động viên các bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện, trò chuyện với các bệnh nhân, y bác sĩ bệnh viện.
 

Một số hình ảnh trong chuyến thăm và làm việc tại Quảng Bình của đồng chí Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết và các thành viên: 

Ngọc Mai

tin liên quan

Công điện về chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

(QBĐT) - Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh vừa ban hành Công điện số 147/CĐ-BCH về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.

Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

(QBĐT) - Chiều nay, 25/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng-doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Khai giảng lớp cao cấp lý luận chính trị, hệ không tập trung K74B.16

(QBĐT) - Sáng nay, 25/9, Trường Chính trị Quảng Bình phối hợp với Học viện Chính trị khu vực III tổ chức khai giảng lớp cao cấp lý luận chính trị K74B.16, hệ không tập trung, khóa học 2023-2025.