icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

  • 18:19 | Thứ Hai, 25/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 25/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng-doanh nghiệp (DN) nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lương Hải Lưu, Phó Giám đốc phụ trách NHNN Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các ngân hàng, sở, ban, ngành liên quan.
 
Toàn tỉnh hiện có hơn 8.500 DN, trong đó, gần 2.000 DN có quan hệ tín dụng với ngân hàng, với dư nợ 30.037 tỷ đồng, chiếm 37% tổng dư nợ. Đến ngày 31/8, tổng nợ xấu trên địa bàn là 1.472 tỷ đồng, chiếm 1,8% tổng dư nợ, tăng 26% so với đầu năm; trong đó, nợ xấu của các DN 731 tỷ đồng, chiếm 50% tổng nợ xấu, chiếm 0,9% tổng dư nợ. Từ đầu năm đến nay, hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã phải sử dụng gần 2.000 tỷ đồng từ quỹ dự phòng để xử lý rủi ro một số khoản vay của DN. 
Phó Giám đốc phụ trách NHNN Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình Lương Hải Lưu phát biểu khai mạc hội nghị. 
Phó Giám đốc phụ trách NHNN Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình Lương Hải Lưu phát biểu khai mạc hội nghị. 
Trước tình hình đó, NHNN Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho DN, người dân, như: Giảm lãi suất để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế; cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ; đẩy mạnh kết nối ngân hàng-DN; triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP; tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực bất động sản; đẩy mạnh chuyển đổi số; đơn giản hóa thủ tục cho vay…
Đại diện các doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị.
Đại diện các doanh nghiệp phát biểu nêu lên những khó khăn, vướng mắc.
Từ đầu năm đến nay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm từ 0,5-2%/năm. Đến nay, mặt bằng lãi suất trên địa bàn tỉnh đã giảm từ 1-3%/năm.
 
Tính đến ngày 31/8, tổng nguồn vốn huy động đạt 61.155 tỷ đồng, tăng 9,5% so với đầu năm; trong đó, tiền gửi dân cư đạt 46.557 tỷ đồng, chiếm 76,1% tổng nguồn vốn huy động. Tổng dư nợ đạt 81.218 tỷ đồng, tăng 3,1% so với đầu năm. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất so với cùng kỳ các năm. 
 
Tại hội nghị, các hiệp hội, DN đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong việc kết nối, tiếp cận nguồn vốn vay cho DN trong sản xuất, kinh doanh; đồng thời kiến nghị một số giải pháp giúp DN tiếp cận các nguồn vốn vay, như: Đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ vay vốn, áp dụng phương án cho vay tín chấp để tiếp tục sản xuất...
Đại diện ngân hàng thương mại phát biểu tại hội nghị.
Đại diện ngân hàng thương mại phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng chia sẻ với những khó khăn của các DN. Đồng chí đề nghị NHNN Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh căn cứ văn bản hướng dẫn của Chính phủ, NHNN Việt Nam về tín dụng, tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất cho vay, tạo mọi điều kiện kết nối giữa ngân hàng với DN, từng bước tháo gỡ khó khăn, khơi thông dòng vốn, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cho các DN.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành nắm bắt tình hình của các DN để có sự hỗ trợ tối đa; các DN cần chủ động hơn nữa, nâng cao năng lực quản lý, xây dựng phương án kinh doanh phù hợp, an toàn, hiệu quả.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng kết luận hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng khẳng định, quan điểm của tỉnh là luôn đồng hành với các DN, nỗ lực hết sức để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Hương Lê

tin liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil

Theo Đặc phái viên TTXVN, nhân dịp thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Brazil, chiều 24/9 (giờ địa phương), tại thủ đô Brasilia, Brazil, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp bà Luciana Santos Chủ tịch Đảng và các thành viên lãnh đạo Đảng Cộng sản Brazil.

Khai giảng lớp cao cấp lý luận chính trị, hệ không tập trung K74B.16

(QBĐT) - Sáng nay, 25/9, Trường Chính trị Quảng Bình phối hợp với Học viện Chính trị khu vực III tổ chức khai giảng lớp cao cấp lý luận chính trị K74B.16, hệ không tập trung, khóa học 2023-2025. 

Công điện về chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

(QBĐT) - Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh vừa ban hành Công điện số 147/CĐ-BCH về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.