icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia

  • 12:32 | Thứ Năm, 02/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 2/3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình triển khai và các kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh giai đoạn 2021-2025 chủ trì hội nghị. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Tham dự có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh.
 
Trong năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các chương trình MTGQ tỉnh đã quyết liệt tổ chức thực hiện nhiều giải pháp trong chỉ đạo, điều hành để thúc đẩy tiến độ giao chi tiết kế hoạch vốn và giải ngân nguồn vốn các chương trình MTQG.
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
UBND tỉnh cũng đã thành lập 3 tổ công tác chỉ đạo, đôn đốc giải ngân vốn để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan hoàn thành công tác phân bổ vốn giai đoạn 2021-2025, năm 2022 và năm 2023 theo quy định.
 
Đến nay, kết quả giải ngân vốn đầu tư phát triển ngân sách Trung ương của cả 3 chương trình MTQG, gồm: giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới (NTM) và phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi là 120,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 34,51%. Vốn sự nghiệp bao gồm cả vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương giải ngân là gần 65,7 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 34,95%. 
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện các chương trình MTQG vẫn còn một số hạn chế. Đó là, một số văn bản hướng dẫn của Trung ương chưa được ban hành, một số văn bản hướng dẫn, quản lý, điều hành ở cấp Trung ương có nội dung chưa rõ ràng, chưa thống nhất, dẫn đến địa phương gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện; một số địa phương vẫn chưa phân bổ chi tiết các danh mục dự án để triển khai thực hiện.
 
Đây cũng là những nội dung được đại diện các sở, ngành, địa phương tập trung thảo luận và kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời xem xét, tháo gỡ  để thực hiện có hiệu quả các chương trình MTQG.
Đại diện lãnh đạo Sở Lao động - TB&XH phát biểu tại hội nghị.
Đại diện lãnh đạo Sở Lao động - TB & XH phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chỉ đạo: Các sở, ngành, địa phương, các thành viên Ban chỉ đạo cần quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh; theo chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền được giao đối với 3 chương trình MTQG để xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể.
 
Từng sở, ngành chủ động tham mưu cho UBND tỉnh và Ban chỉ đạo trong triển khai thực hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, không để lúng túng, bị động, chậm trễ.
Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông nêu lên một số vướng mắc trong triển khai thực hiện các chương trình MTQG.
Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông nêu lên một số vướng mắc trong triển khai thực hiện các chương trình MTQG.
Đối với danh mục dự án và công việc đã được giao vốn chi tiết, khẩn trương lên kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện và giải ngân cho từng công việc của từng dự án theo tiến độ hàng ngày, hàng tuần và nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.
 
Đôn đốc, theo sát các đơn vị tư vấn, quản lý dự án, thi công trong quá trình thực hiện và giải ngân vốn các dự án. Thực hiện thanh toán ngay khi có khối lượng nghiệm thu, giải ngân cao số vốn được giao trong năm 2023. 
Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị.
Các cơ quan chủ trì, điều phối các Chương trình MTQG là Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở Lao động-TB&XH, Ban Dân tộc và các sở, ngành chức năng căn cứ theo các quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương tiếp tục rà soát, tham mưu HĐND tỉnh, UBND tỉnh hoặc trực tiếp ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn các đơn vị, địa phương, các chủ đầu tư triển khai, thực hiện các chương trình MTQG được giao chủ trì, điều phối.
 
Các cơ quan được giao chủ trì thẩm định đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án khi nhận được hồ sơ của chủ đầu tư, đảm bảo rút ngắn 30% thời gian thực hiện các thủ tục thuộc lĩnh vực phụ trách theo chỉ đạo của UBND tỉnh. 
Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Lê Giang Nam phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Lê Giang Nam phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, kịp thời tham mưu các văn bản hướng dẫn thực hiện 3 chương trình MTQG thuộc lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách theo các hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương hoặc theo kiến nghị, đề xuất của các địa phương, các chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện. Nếu vượt thẩm quyền, báo cáo, trình UBND tỉnh kịp thời xem xét, giải quyết.
 
Đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị, xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, tham gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 chương trình MTQG.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 chương trình MTQG.
Các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, tích cực hưởng ứng thực hiện 3 chương trình MTQG.
A.Tuấn
 

tin liên quan

Đề ra giải pháp thiết thực, lâu dài để phát triển nguồn năng lượng trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Chiều nay, 28/2, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển năng lượng, giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh. 

Nhiều ý kiến đóng góp quan trọng vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

QBĐT) - Sáng nay, 28/2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). 

Tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay

(QBĐT) - Chiều nay,  28/2, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.