icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023

  • 13:57 | Thứ Năm, 16/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 16/2, Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác PCCC và CNCH năm 2023. Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Năm 2022, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị triển khai nhiều biện pháp đồng bộ trong việc thực hiện công tác PCCC và CNCH nhằm kiềm chế các vụ cháy, nổ giảm cả về số vụ, số người chết và tài sản do cháy gây ra, góp phần vào công tác đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Tính từ 15/12/2021 đến 14/12/2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 13 vụ cháy, không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản khoảng 6 tỷ đồng (giảm 1 vụ so với năm 2021).
 
Cùng thời điểm nói trên, toàn tỉnh không xảy ra vụ nổ nào.  
Các đại biểu tham luận tại hội nghị.
Các đại biểu tham luận tại hội nghị.
Theo đánh giá từ Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh cho thấy, cơ sở xảy ra cháy năm 2022 chủ yếu là nhà dân, phương tiện giao thông cơ giới, tàu cá... Đây là những cơ sở không thuộc diện quản lý về PCCC theo Phụ lục I, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP. Diện tích cháy trung bình của một vụ cháy nhỏ hơn 500m2.
 
Thời điểm xảy ra cháy chủ yếu ngoài giờ hành chính. Nguyên nhân xảy ra cháy chủ yếu do chập điện.
 
Nhìn chung, công tác phòng ngừa, hướng dẫn nhân dân, cơ sở thực hiện các giải pháp về đảm bảo an toàn về PCCC được thực hiện tốt, có hiệu quả rõ rệt; công tác tổ chức chữa cháy được thực hiện nhanh chóng, chính xác, hiệu quả chữa cháy cao; công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH của tỉnh được thực hiện tích cực, đạt hiệu quả cao.
 
Đối với công tác CNCH của năm 2022, toàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ tai nạn, sự cố. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh đã tổ chức CNCH 10 vụ (trong đó 4 vụ CNCH dưới nước, 6 vụ CNCH phương tiện giao thông), huy động 13 lượt xe CNCH cùng 86 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia đối với công tác này.
 
Nhìn chung, công tác CNCH ở 10 vụ được thực hiện khẩn trương, hiệu quả, toàn bộ các vụ việc nói trên đều được tổ chức họp rút kinh nghiệm theo quy định. 
Các đại biểu tham luận tại hội nghị.
Các đại biểu tham luận tại hội nghị.
Tham dự hội nghị, các thành viên Ban chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh đã dành thời gian để tiến hành thảo luận, đóng góp ý kiến nhằm phát huy những thành tích đạt được, kịp thời đúc rút kinh nghiệm, khắc phục những khó khăn, hạn chế còn gặp phải.
 
Hội nghị còn dành thời gian để triển khai một số nội dung trọng tâm Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới.
 
Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh: Thời gian tới, toàn tỉnh cần chú trọng công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC; tăng cường công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH; xác định công tác PCCC và CNCH là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
 
Đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh còn yêu cầu thêm, toàn tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, lấy phòng ngừa là chính; chú trọng kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời sơ hở, bất cập trong công tác PCCC; các sở, ngành, cơ quan liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức triển khai, quán triệt, thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị mình... 
 
Văn Minh

tin liên quan

Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh: Lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

(QBĐT) - Sáng 16/2, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Bế mạc Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội cho biết sau 3 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thành phiên họp đầu tiên của Năm mới 2023, cũng là phiên đầu tiên thực hiện theo Quy chế hoạt động mới của Ủy ban.
 

Phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2023

(QBĐT) - Tỉnh Quảng Bình phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đó là nội dung được tập trung thảo luận tại hội nghị tổng kết Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 được tổ chức chiều nay, 15/2.