icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Triển khai ngay các phương án ứng phó với bão Noru

  • 16:56 | Chủ Nhật, 25/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 25/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai (PCTT) với các địa phương từ Thanh Hóa đến Bình Thuận để ứng phó với bão Noru. Tham dự hội nghị ở điểm cầu trung tâm có lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương. 
 
Ở điểm cầu tỉnh Quảng Bình, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm PTDS tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã tham dự hội nghị.
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu trung tâm.
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu trung tâm (ảnh chụp qua màn hình).
Trong 3 ngày vừa qua, các tỉnh ven biển từ Thái Bình đến Hà Tĩnh và Nam Trung bộ có mưa lớn 100-250mm, một số trạm mưa lớn, như: Sầm Sơn (Thanh Hóa) 332 mm, Quỳnh Lưu (Nghệ An) 288 mm, Xuân Bình (Phú Yên) 233mm. Vào hồi 13 giờ ngày 25/9, vị trí tâm bão Noru ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 122,5 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-Dông (Philippin) khoảng 110km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/giờ), giật trên cấp 17.
 
Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT, tính đến 13h ngày 25/9, các lực lượng chức năng đã tổ chức kêu gọi, kiểm đếm, hướng dẫn cho 57.840 tàu với hơn 300.000 lao động. Còn 127 tàu cá trong vùng nguy hiểm đang tiếp tục kêu gọi. Về tình hình nuôi trồng thủy sản, các tỉnh trọng tâm dự kiến bão đổ bộ từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có 16.661ha.
 
Các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận đã rà soát phương án sơ tán dân với tổng số 213.914 hộ/868.230 người, trong đó các tỉnh từ Thừa Thiên Huế-Quảng Ngãi sẵn sàng phương án sơ tán 93.312 hộ/368.878 người tùy theo diễn biến của bão.
 
Tại hội nghị, đại biểu các bộ ngành, cơ quan trung ương và các địa phương đã có nhiều ý kiến thảo luận, đề xuất các phương án để phòng chống bão Noru, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do bão và mưa lớn gây ra. 
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, đây là cơn bão rất mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, có thể giật đến cấp 17, dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực Trung bộ, gây mưa rất lớn, kéo theo đó là lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Vì vậy, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan mà phải tính đến các phương án, biện pháp phòng chống cụ thể nhất, kỹ càng nhất, đặc biệt là phải chủ động thực hiện phương châm "4 tại chỗ" vì khi bão vào sẽ có nhiều vùng bị chia cắt, rất khó tiếp ứng.
 
Phó Thủ tướng biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã triển khai các phương án phòng chống bão Noru và mưa lớn; đồng thời chỉ đạo phải theo dõi sát diễn biến mưa bão, dự báo kịp thời để có thông tin chính xác nhất phục vụ công tác chỉ đạo phòng chống bão. Kịp thời kêu gọi tàu thuyền đang ở ngoài biển vào nơi trú tránh an toàn, bắt đầu cấm biển từ sáng 26/9; di dời người dân vùng nguy hiểm đến nơi trú tránh và bảo đảm an toàn cho các điểm trú tránh vì bão rất mạnh và hoàn lưu bão sẽ có mưa to; chú ý bảo vệ sản xuất, bảo đảm an toàn hồ đập...
 
Phó Thủ tướng đề nghị tạm hoãn các cuộc họp chưa thực sự cấp thiết để tập trung chống bão; thành lập các Ban chỉ đạo, các đoàn công tác về cơ sở để kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống bão...
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Ngay sau hội nghị của trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc công điện, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh đã ban hành. Theo dõi chặt chẽ các bản tin diễn biến của bão và hình thế gây mưa để triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, kịp thời theo phương châm "4 tại chỗ".
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc công điện, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh
Khẩn trương rà soát lại số lượng tàu thuyền, kêu gọi tất cả vào bờ, sắp xếp neo đậu an toàn; thực hiện cấm biển đúng thời gian quy định; Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi và UBND các huyện, thành phố, thị xã vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn vùng hạ du; đảm bảo an toàn của các công trình đang thi công; bố trí lực lượng thường trực tại các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn để kịp thời xử lý khi có tình huống.
 
UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các địa điểm, khu vực sơ tán dân ở khu vực thấp, trũng, ven biển, cửa sông, nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng tổ chức triển khai phương án di dân. Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, các bến đò, khu vực đường bị ngập, đã, đang và có nguy cơ xảy ra sạt lở. Triển khai các biện pháp bảo vệ nhà cửa, trụ sở, trường học, kho tàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các cột, tháp cao, cây xanh... để hạn chế rủi ro và thiệt hại...
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chỉ đạo các sở ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh chủ động triển khai các phương án ứng phó với bão Noru và mưa lớn.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chỉ đạo các sở ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh chủ động triển khai các phương án ứng phó với bão Noru và mưa lớn.
Các sở, ngành, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền, thường xuyên cập nhật về diễn biến của bão và mưa lũ để các cấp chính quyền và người dân biết, chủ động phòng tránh và ứng phó...
 
A.Tuấn

tin liên quan

Quảng Bình sẵn sàng ứng phó với diễn biến của bão Noru và mưa lớn

(QBĐT) -  Đến thời điểm 10h ngày 25/9, Quảng Bình còn 280 phương tiện/1.877 lao động đang hoạt động trên biển.

Thông qua dự thảo báo cáo kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình

(QBĐT) - Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Trưởng đoàn Kiểm tra 545 của Ban Bí thư Trung ương Đảng nhấn mạnh một số điểm nổi bật của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình như các nội dung kết luận rõ ràng, thực hiện đúng nguyên tắc của Đảng, không bao biện, làm thay, đồng thời giám sát chặt chẽ việc thực hiện kết luận.

Bão Noru đổi hướng liên tục, giật trên cấp 17 và sẽ đi vào đất liền Trung Bộ ngày 28/9

Bão Noru đổi hướng liên tục, giật trên cấp 17, dự báo trong 24 giờ tới sẽ đi vào Biển Đông và đi vào đất liền khu vực Trung Trung Bộ. Đến 10 giờ ngày 28/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, trên đất liền Thừa Thiên Huế - Bình Định, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 - 9 (62 - 88 km/giờ), giật cấp 11.