icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vai trò của HĐND trong thúc đẩy đối thoại, tham vấn trẻ em

  • 17:03 | Thứ Ba, 21/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong hai ngày 20 và 21/6, tại TP. Đồng Hới, Ban Công tác đại biểu phối hợp với Tổ chức Plan tại Việt Nam tổ chức hội nghị “Vai trò của hội đồng nhân dân (HĐND) trong thúc đẩy đối thoại, tham vấn trẻ em”.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Dự hội nghị về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh; đại biểu một số tỉnh, thành phố trong khu vực.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Công Huấn tóm tắt tình hình chung của tỉnh và các số liệu liên quan đến trẻ em. Theo đó, Quảng Bình hiện có gần 208.000 trẻ em, chiếm 22% tỷ lệ dân số, trong đó trẻ từ đủ 6 tuổi trở lên có trên 136.000 em. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh luôn chú trọng giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến trẻ em. Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm chăm lo cho các em, giúp các em ngày càng có cơ hội phát triển toàn diện. HĐND tỉnh, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình cũng đã quan tâm hoạch định chính sách về trẻ em và thường xuyên giám sát việc thực hiện các quy định chính sách, pháp luật nhằm bảo đảm quyền trẻ em.

Đồng chí Nguyễn Công Huấn phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Công Huấn phát biểu tại hội nghị

Trong những năm gần đây, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình đã gắn kết với Đoàn ĐBQH tỉnh trong việc phối hợp với Tổ chức quốc tế Plan vùng Dự án Quảng Bình và cơ quan Tỉnh đoàn tổ chức thành công 3 hội nghị ĐBQH tiếp xúc, đối thoại với trẻ em trên địa bàn tỉnh thông qua Hội đồng trẻ em (HĐTE) tỉnh. Tại hội nghị, các vấn đề liên quan đến quyền trẻ em đã được thành viên HĐTE trình bày với các cơ quan liên quan. Trong đó, có những vấn đề hết sức bức xúc cần quan tâm giải quyết như bạo lực học đường, bạo hành, xâm hại trẻ em, tai nạn đuối nước, tác động tiêu cực của các trò chơi điện tử, các hình ảnh, video có nội dung phản cảm trên không gian mạng đối với trẻ em, vấn đề chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ em, bảo vệ trẻ em trước đại dịch Covid-19 và nhiều vấn đề liên quan khác.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị
Đại biểu thảo luận tại hội nghị

Những vấn đề mà các em đặt ra là hết sức thiết thực, bổ ích đối với các cơ quan chức năng. Về phía HĐND tỉnh, đã lắng nghe, tiếp thu và lấy đó làm cơ sở để xem xét hoạch định, xây dựng và ban hành các chính sách của địa phương về trẻ em; đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về quyền trẻ em; tập trung giải quyết những vấn đề các em đặt ra.

Nhiều vấn đề bức xúc của trẻ em đã được đại biểu thảo luận kỹ
Nhiều vấn đề bức xúc của trẻ em đã được đại biểu thảo luận kỹ

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về quy trình tổ chức phiên đối thoại với HĐTE, kỹ năng làm việc với trẻ em, HĐND với việc giám sát, lồng ghép các vấn đề trẻ em trong hoạch định chính sách ở địa phương; kỹ năng tham vấn trẻ em trong việc ban hành chính sách liên quan đến trẻ em...

Hội nghị là hoạt động hết sức có ý nghĩa giúp HĐND các cấp nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong hoạt động đối thoại, tham vấn trẻ em. Từ đó có cơ sở đưa ra những chính sách đúng đắn, phù hợp với tình hình, điều kiện của từng địa phương và quy định pháp luật, tạo môi trường tốt nhất để trẻ em được chăm sóc, bảo vệ và phát triển. Hoạt động đối thoại, tham vấn trẻ em cũng là một kênh quan trọng của hoạt động giám sát; thông qua hoạt động này HĐND các cấp giám sát có hiệu quả hơn việc thực hiện các chính sách về trẻ em tại địa phương.

Ngọc Mai

  

 

tin liên quan

Phát động phong trào thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí"

Sáng 21/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí" hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025).

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6

(QBĐT) - Ngày 21/6, các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Công Huấn, Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Lệ Thủy và Bố Trạch trước kỳ họp thứ 6. 

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Lệ Thủy

(QBĐT) - Ngày 21/6, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đại biểu: Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Mai, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; Trương Thị Phương Lan, Phó Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh; Võ Xuân Bảy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Dương Thủy, huyện Lệ Thủy đã tiếp xúc cử tri tại xã Xuân Thuỷ, huyện Lệ Thủy.