icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Họp trực tuyến toàn quốc về công tác y tế và phòng chống dịch bệnh:

Không để thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám, chữa bệnh cho nhân dân

  • 13:46 | Thứ Hai, 20/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 20/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh.
 
Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Y tế, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cùng các sở, ban, ngành liên quan. 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong chủ trì tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong chủ trì tại điểm cầu Quảng Bình.
Tính đến ngày 18/6/2022, cả nước đã ghi nhận trên 10,7 triệu ca mắc Covid-19, hơn 9,5 triệu người đã khỏi bệnh. Dịch có xu hướng giảm tương đối ổn định từ cuối tháng 3/2022 đến nay. Trong vòng 30 ngày qua, có 21 ngày không ghi nhận ca tử vong. Việt Nam đã tiêm được 225,2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, tỷ lệ sử dụng đạt 98,6%. Trong tháng 5/2022, cả nước triển khai được khoảng 3 triệu liều mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên. Tiến độ tiêm có xu hướng chậm và với tiến độ này có khả năng không sử dụng hết số vắc xin đã tiếp nhận cho nhóm từ 5 đến dưới 12 tuổi. 
 
Cùng với cả nước, đến thời điểm hiện tại, số ca mắc Covid-19 ở Quảng Bình có xu hướng giảm rất mạnh (tháng 5 là 48 ca/ngày và tháng 6 chỉ còn 16 ca/ngày). Số ca nhập viện điều trị cũng rất thấp, trung bình 1-2 ca/ngày. Từ 25/4 đến nay, không ghi nhận thêm ca tử vong nào. Tổng số ca tử vong từ trước đến nay là 82 ca (chiếm 0,06%). Hiện nay, các bệnh viện trên địa bàn toàn tỉnh đã trở lại hoạt động bình thường và chỉ bố trí 1 khu vực riêng biệt để điều trị bệnh nhân Covid-19 tại khoa truyền nhiễm của bệnh viện. Số bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện hiện còn 10 người. Số bệnh nhân đang điều trị tại nhà là 473 người.  
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:Không để thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám chữa bệnh cho nhân dân.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám chữa bệnh cho nhân dân.
Đối với công tác bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 đến 6h ngày 19/6/2022: Quảng Bình có tổng số liều vắc xin phòng Covid-19 được Bộ Y tế cấp: 1.766.568 liều, trong đó đã sử dụng: 1.677.362 (đạt 94,95%), còn tồn 89.206 liều. Toàn tỉnh đang tiếp tục tăng cường tiêm mũi 3 cho những người từ 18 tuổi trở lên và triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. 
 
Tại cuộc họp trực tuyến, Bộ Y tế thông tin, thời gian gần đây, biến thể Omicron đã ghi nhận chiếm chủ đạo ở các nhánh phik BA.2; BA.2.3, BA.2.3.2; trong khi biến thể phụ BA.5 đã ghi nhận ở nhiều quốc gia có nguy cơ xâm nhập vào nước ta và có thể dẫn đến sự gia tăng các ca mắc Covid-19 trong thời gian tới. Do vậy, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vắc xin tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh và tiếp tục truyền thông để người dân luôn có ý thức phòng, chống dịch. 
 
Thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế, như một số thuốc danh mục đấu thầu tập trung  quốc gia, thuốc y học cổ truyền, thuốc điều trị sốt xuất huyết; các trang, thiết bị y tế chuyên sâu như thiết bị phòng mổ, thiết bị chuyên ngành thần kinh, tim mạch, nội soi tai mũi họng, mắt, tiêu hóa, hô hấp, hồi sức tích cực, thiết bị chẩn đoán hình ảnh, thiết bị xét nghiệm chuyên sâu.  
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Tổ chức Y tế thế giới vẫn cảnh báo về những biến thể mới của Covid-19, vì vậy chúng ta không thể chủ quan, lơ là, phải theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới để phân tích và dự báo sát đúng tình hình, quản lý, duy trì bền vững thành quả phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, Bộ Y tế phải khẩn trương cập nhật, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, chỉnh sửa hướng dẫn đeo khẩu trang phòng, chống dịch tại nơi công cộng để phù hợp với tình hình dịch bệnh và bảo đảm tuân thủ theo các quy định về phòng chống dịch, đề xuất về V2K (vắc xin-khẩu trang-khử khuẩn).
 
Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhất là tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và mũi 3, mũi 4 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Trong đó, lưu ý Bộ Y tế phải thông tin rõ ràng về tác dụng của tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4, nhất là đối với trẻ em cho nhân dân hiểu và tự giác tiêm vắc xin, nhằm bảo vệ vững chắc thành quả phòng, chống dịch của nước ta.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đặc biệt nhấn mạnh, giao cho Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bảo hiểm xã hội Việt Nam… phải khẩn trương phối hợp tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc, không để thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế… trên tinh thần tất cả vì người bệnh.
 
Nội Hà
 
 

tin liên quan

Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí Quảng Bình lần thứ XVI

(QBĐT) - Sáng 20/6, UBND tỉnh tổ chức buổi gặp mặt đội ngũ những người làm báo nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022) và trao Giải Báo chí tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI năm 2021. 

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6

(QBĐT) - Sáng 20/6, tại hội trường UBND xã Nghĩa Ninh, tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII gồm các đại biểu: Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới; Phan Phong Phú, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư đã có buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) các xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới.

Hội đàm và ký kết biên bản hợp tác Quảng Bình - Sạ-vẳn-na-khệt

(QBĐT) - Chiều nay, 19/6, đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Bình do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức hội đàm và ký biên bản hợp tác với đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt (Cộng hòa DCND Lào).