icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Rà soát kỹ việc chuyển mục đích sử dụng đất và rừng của Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

  • 13:51 | Thứ Tư, 29/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 29/6, tại TP. Đồng Hới, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội do đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị về chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025. 
Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu đặt vấn đề tại buổi làm việc.
Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu đặt vấn đề tại buổi làm việc.
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị.
 
Về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025, gồm các đoạn tuyến: Từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau.
 
Quy mô đầu tư khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 146 nghìn tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025, đưa vào khai thác, vận hành năm 2026.
 
Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho triển khai dự án, cần chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa của các tỉnh có dự án đi qua; trong đó, diện tích đất rừng đề nghị chuyển đổi là hơn 1.054ha, diện tích đất lâm nghiệp đề nghị chuyển đổi là gần 1.864ha và diện tích trồng lúa nước là hơn 1.537ha.
Đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại buỗi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với tỉnh Quảng Bình, dự án đi qua địa phận tỉnh bao gồm 3 dự án thành phần: Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh và Vạn Ninh-Cam Lộ, với tổng chiều dài 125,85 km; tổng mức đầu tư khoảng 24.558 tỷ đồng. 

Để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng thi công 3 dự án thành phần, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cần chuyển 554,51ha rừng các loại, trong đó có 68,99 ha rừng phòng hộ; 368,26ha rừng sản xuất; 117,26ha rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng.
Đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại buỗi làm việc.
Đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi làm việc.
 
Tổng diện tích mà tỉnh Quảng Bình cần chuyển mục đích dự kiến là 1.115,18ha; trong đó, đất trồng lúa hai vụ trở lên 50,98ha, đất trồng lúa nước còn lại là 19,32ha, đất rừng sản xuất 528,28ha, đất rừng phòng hộ 69,89ha và các loại đất khác 446,71ha.
 Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại buỗi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại buổi làm việc.
Tại cuộc làm việc, sau khi nghe đơn vị tư vấn báo cáo về quy trình lập hồ sơ, thẩm định hồ sơ, đại diện lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, Bộ GTVT và các địa phương đã thảo luận, làm rõ vì sao có sự chênh lệch về diện tích đất rừng, diện tích rừng và diện tích trồng lúa nước trong hồ sơ ban đầu và quá trình rà soát, triển khai thực tế.
 
Làm rõ chất lượng rừng và diện tích đất lúa; các khu tái định cư, bãi đổ thải, mỏ vật liệu đã nằm trong diện tích đề nghị chuyển đổi hay chưa; giải pháp đối với đất quốc phòng; giải pháp đối với người dân mất đất sản xuất vì chuyển đổi diện tích đất rừng, đất trồng lúa nước.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buỗi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh đến tầm quan trọng và quyết tâm của Quốc hội, Chính phủ trong triển khai dự án này; đồng thời đề nghị các bộ, ngành liên quan và các địa phương có dự án đi qua phải tích cực phối hợp thực hiện tốt các nội dung liên quan để bảo đảm tiến độ thi công của dự án.
 
Đối với việc chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa của dự án, qua khảo sát thực tế, báo cáo của đơn vị tư vấn và nghiên cứu tài liệu cho thấy có sự chênh lệch về diện tích, cần phải rà soát, bóc tách, kiểm tra kỹ lưỡng để cập nhật đầy đủ, chính xác vào hồ sơ dự án; làm rõ trong hồ sơ về diện tích cụ thể rừng và đất rừng chuyển đổi, mỏ vật liệu.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng phát biểu tại buỗi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng phát biểu tại buổi làm việc.
Về hướng tuyến, ở bước khả thi so với tiền khả thi cơ bản không có sự thay đổi, chỉ điều chỉnh về mặt kỹ thuật, tuy vậy có một đoạn tuyến đi qua rừng phòng hộ, đề nghị Bộ GTVT trong bước triển khai sau này cần tính toán, đề xuất phương án phù hợp, hạn chế đến mức thấp nhất việc chuyển đổi rừng phòng hộ. 
 
Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn, Bộ GTVT cập nhật, bổ sung đầy đủ các vấn đề phát sinh có liên quan đến chuyển đổi diện tích rừng tự nhiên, phương án trồng rừng thay thế, bố trí kinh phí để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định... 
Đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại buỗi làm việc.
Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Đối với đề xuất của Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan, các địa phương về việc Quốc hội, Chính phủ cần sớm ban hành cơ chế chính sách khung để tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai dự án, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ghi nhận để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.
Anh Tuấn
 

tin liên quan

Giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng

(QBĐT) - Vừa qua, tại TX. Ba Đồn, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Trương An Ninh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Ba Đồn; lãnh đạo Sở Nội vụ, ban tổ chức các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Tăng cường hợp tác ngành Kiểm sát 2 tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn

(QBĐT) - Chiều 28/6, tại TP. Đồng Hới, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội đàm và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị tương trợ tư pháp với VKSND tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào. 
 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tiếp xã giao Đoàn VKSND tỉnh Khăm Muộn

(QBĐT) - Sáng 28/6, Đoàn công tác của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào do đồng chí Khăm Đeng Sỉ Bun Hương làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Quảng Bình. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.