icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội thảo tham vấn dự thảo Quy hoạch không gian biển quốc gia

  • 18:40 | Thứ Hai, 23/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong 2 ngày 23 và 24/5, tại TP. Đồng Hới, Bộ Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) đã tổ chức hội thảo tham vấn Dự thảo Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ TN-MT chủ trì hội thảo. 
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu khai mạc hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu khai mạc hội thảo.
Tham dự có ngài Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam; đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình; đại diện các bộ, ngành Trung ương, các đơn vị trực thuộc Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; đại diện lãnh đạo Sở TN-MT các tỉnh miền Trung có biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi; các chuyên gia trong lĩnh vực biển, đảo. 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Mạnh Hùng phát biểu tại hội thảo.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Mạnh Hùng phát biểu tại hội thảo.
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân nhấn mạnh, Quy hoạch không gian biển quốc gia là 1 trong 3 quy hoạch cấp quốc gia theo Luật Quy hoạch. Việc thực hiện nhiệm vụ lập Quy hoạch không gian biển quốc gia góp phần triển khai các chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước trong công tác quản lý nhà nước về biển và hải đảo, phát triển bền vững kinh tế biển. Đây là nhiệm vụ khó và phức tạp, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam. 
 
Dự thảo Quy hoạch được lập trên cơ sở sử dụng tối đa thông tin, dữ liệu hiện có, thiết kế theo hướng mở và sẽ được tiếp tục bổ sung, hoàn thiện trong quá trình phát triển của đất nước.
 
Quy hoạch dựa trên quan điểm xuyên suốt là phân vùng không gian biển dựa vào hệ sinh thái, tạo cơ sở và không gian liên thông cho phát triển kinh tế-xã hội, kết nối đất liền với biển, gắn với bảo đảm an ninh, quốc phòng, đối ngoại và hợp tác quốc tế.
Các đồng chí chủ trì và điều hành hội thảo
Các đồng chí chủ trì và điều hành hội thảo
Đây là quy hoạch đa ngành; phân định, sắp xếp không gian biển hợp lý cho các ngành, lĩnh vực khác nhau trên cơ sở tích hợp các quy hoạch ngành liên quan đến biển; định hướng, thiết lập phương án sử dụng không gian biển, giải quyết các chồng lấn, mâu thuẫn trong khai thác, sử dụng tài nguyên, không gian biển, phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.
 
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Mạnh Hùng nêu rõ, Quảng Bình có không gian biển với ngư trường rộng lớn, có nguồn lợi thủy sản dồi dào, phong phú; vùng ven biển có nhiều di tích danh lam thắng cảnh; có khu kinh tế, có cảng biển, cùng triển vọng về điện gió là động lực và tiền đề để Quảng Bình phát triển.
 
Tỉnh Quảng Bình đã có Chương trình hành động và Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh, trong đó đã đặt ra mục tiêu các ngành kinh tế thuần biển đóng góp khoảng 15-20% GRDP của tỉnh; kinh tế của các huyện, thị xã, thành phố ven biển ước đạt 85-90% GRDP của tỉnh. 
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
Tại hội thảo, đại diện Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và đơn vị tư vấn lập quy hoạch trình bày về nội dung của Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Các đại biểu dự hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận về các kết quả đánh giá, dự báo, định hướng phát triển trong quy hoạch; quan điểm, mục tiêu; phạm vi quy hoạch (về phạm vi các đảo, quần đảo, vùng đất ven biển, vùng trời); phân vùng quy hoạch (khu vực biển và ven bờ); cơ sở dữ liệu không gian biển quốc gia; các nội dung liên quan đến quy hoạch 6 ngành kinh tế biển, gồm: Du lịch và dịch vụ biển, kinh tế hàng hải, khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác, nuôi trồng và khai thác hải sản, công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển mới; các dự án quan trọng quốc gia và thứ tự ưu tiên; xử lý xung đột giữa các khu vực biển được quy hoạch cho các mục đích sử dụng khác nhau.
Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo
Đồng chí Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân mong muốn, ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý đi sâu vào phân tích tiềm năng, lợi thế của các tỉnh. Mặt khác, đại diện các tỉnh tiếp tục đóng góp ý kiến nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình quản lý biển trong thời gian qua, đặc biệt quan tâm đến việc khơi thông các nguồn lực về tài nguyên biển để phục vụ cho phát triển kinh tế, nhất là năng lượng tái tạo, nuôi trồng thủy sản, du lịch...
 
 
A.Tuấn

tin liên quan

Bản tin Covid-19: Thêm 1 bệnh nhân nhập viện

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 22/5/2022 đến 6 giờ ngày 23/5/2022), Quảng Bình có 1 bệnh nhân Covid-19 nhập viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 14 ca.

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XV

Tại kỳ họp, Quốc hội xem xét, thông qua 5 dự án Luật, 3 dự thảo Nghị quyết với nhiều nội dung để tiếp tục thực hiện chính sách thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, phục hồi kinh tế.
 

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

(QBĐT) - Hôm nay, 23/5, tại thủ đô Hà Nội, Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 3. Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình do đồng Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQB tỉnh cùng các ĐBQH: Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn; Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Thị Tuyết Nga, Nguyễn Tiến Nam, Trần Quang Minh đã tham dự kỳ họp.