icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội nghị ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20

  • 13:46 | Thứ Hai, 13/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 13-12, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 nhằm đánh giá, tổng kết công tác đối ngoại địa phương kể từ hội nghị ngoại vụ toàn quốc lần thứ 19 (tháng 8-2018) và thống nhất định hướng công tác trong giai đoạn mới.
 
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu trong và ngoài nước. Dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Ngoại giao có đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan. 
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Từ hội nghị ngoại vụ toàn quốc lần thứ 19 năm 2018 đến nay, tình hình thế giới và khu vực đã chuyển biến rất phức tạp và sâu sắc; trong đó, đại dịch Covid-19 kéo dài gần 2 năm qua đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế-xã hội của các quốc gia và giao lưu quốc tế.
 
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các địa phương đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách trong phòng, chống dịch, duy trì và phát triển kinh tế-xã hội, đẩy mạnh hội nhập quốc tế.
 
Công tác đối ngoại được triển khai toàn diện và đồng bộ, tích cực chủ động, thích ứng linh hoạt, bước đầu thể hiện được vai trò dẫn dắt trong các vấn đề quan tâm chung, qua đó, nâng cao hình ảnh, uy tín đất nước.
 
Về hợp tác quốc tế cấp địa phương, giai đoạn 2019-2021, có 661 thỏa thuận hợp tác với các địa phương, đối tác nước ngoài được ký kết (tăng trên 57% so với giai đoạn 2017-2018); 100% địa phương đã xây dựng kế hoạch đoàn ra, đoàn vào, với nội dung chi tiết, bám sát yêu cầu thực tế, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
Các địa phương tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác ngoại giao kinh tế, đạt những kết quả quan trọng và ấn tượng, góp phần tăng cường trao đổi thương mại và thu hút đầu tư của cả nước. Định kỳ và thường niên, các địa phương đã phối hợp tổ chức thành công nhiều lễ hội, sự kiện văn hóa lớn có yếu tố nước ngoài.
 
Một số địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao vận động thành công để Unesco ghi danh hồ sơ di sản văn hóa của địa phương mình. Các danh hiệu do Unesco công nhận không chỉ giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam mà còn giúp các địa phương bảo tồn và phát huy hiệu quả các di sản văn hóa. 
 
Trên cơ sở tổng hợp đề xuất của các địa phương, cơ quan đại diện, đơn vị chức năng, tại hội nghị, Bộ Ngoại giao đã dự kiến một số định hướng công tác trong giai đoạn mới, như: Quán triệt và thực hiện chủ trương, đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế là “Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, giải quyết tốt mối quan hệ độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, linh hoạt, hiệu quả, vì lợi ích quốc gia-dân tộc, bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền quốc gia”. 
 
Tích cực, chủ động tham gia vào công cuộc “xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, thích ứng với tình hình mới do đại dịch Covid-19 gây ra.
 
Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện tăng cường hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp trong thu hút các nguồn lực quốc tế chất lượng cao phục vụ phát triển nhanh và bền vững.
 
Từng địa phương trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh, cần nêu bật nhu cầu phát triển để được hỗ trợ, tham vấn về mô hình tăng trưởng như kinh tế “xanh”, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo....
 
Sau phiên khai mạc, các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Ngoại giao đã cắt băng khai trương và tham quan triển lãm trưng bày các sản phẩm thương hiệu Việt Nam.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến công tác đối ngoại địa phương; đồng thời, đề xuất và thống nhất các định hướng hành động nhằm phát huy hiệu quả công tác này trong giai đoạn mới.
Hiền Chi
 

tin liên quan

Ghi nhận thêm 9 F0 trong 24 giờ qua

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 12-12 đến 6 giờ ngày 13-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 9 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 6 ca tại cộng đồng, nâng tổng số ca từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh lên 3.111 ca.

Thời gian, địa điểm tiếp dân định kỳ tháng 12-2021 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy

(QBĐT) - Văn phòng Tỉnh ủy vừa có công văn số 338-CV/VPTU về việc thông báo thời gian, địa điểm tiếp dân định kỳ tháng 12 năm 2021 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Làm rõ, sâu sắc hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Sáng 11-12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án "Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" tổ chức Hội thảo cấp quốc gia "Những vấn đề lý luận và thực tiễn về Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam". Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội thảo.