icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động giám sát

  • 13:56 | Thứ Năm, 04/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022 tổ chức vào sáng nay, 4-11.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình

Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh chủ trì hội nghị với sự tham của các ĐBQH Nguyễn Tiến Nam, Trần Quang Minh. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.   

Tại hội nghị, các đại biểu đã được thông tin cụ thể về tình hình thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) năm 2021. Theo đó, Quốc hội, UBTVQH đã dành nhiều thời gian thảo luận, xem xét các báo cáo, đánh giá về những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục… Đây là phương thức giám sát hiệu quả, thể hiện sự chia sẻ, sẵn sàng đồng hành của Quốc hội với Chính phủ, lắng nghe ý kiến của cử tri và Nhân dân, cùng cả nước vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận tại điểm cầu Hà Nội.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận tại điểm cầu Hà Nội.

Về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành chất vấn các nhóm vấn đề thuộc 4 lĩnh vực: kế hoạch và đầu tư; lao động, thương binh và xã hội; y tế; giáo dục và đào tạo.

UBTVQH cũng đã ban hành kế hoạch giám sát văn bản quy phạm pháp luật. Lĩnh vực giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo , kiến nghị của cử tri được tăng cường.

Kể từ phiên họp thứ 2, UBTVQH đã đưa công tác dân nguyện thành hoạt động thường xuyên và tổ chức các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác dân nguyện, phối hợp chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, UBTVQH đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để giúp UBTVQH theo dõi, giám sát công tác phòng, chống dịch của Chính phủ và việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH.

ĐBQH Nguyễn Tiến Nam và đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Lương Bình dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
ĐBQH Nguyễn Tiến Nam và đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Lương Bình dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

UBTVQH cũng đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội và UBTVQH. Theo đó, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao 2 chuyên đề: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”. UBTVQH giám sát 2 chuyên đề: “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021 và “Việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021”.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi những vướng mắc, bất cập trong triển khai 4 chuyên đề giám sát nhằm triển khai hiệu quả chương trình giám sát năm 2022.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến thảo luận của đại biểu tại hội nghị. Khẳng định những nội dung Quốc hội và UBTVQH lựa chọn giám sát là hết sức quan trọng, đúng và trúng, đồng chí Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các đồng chí trưởng đoàn, thành viên các đoàn ĐBQH nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định, quy chế trong triển khai giám sát, tạo chuyển biến tích cực, rõ rệt trong từng lĩnh vực thuộc phạm vi và đối tượng giám sát.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh: Quá trình thực hiện phải lắng nghe ý kiến của chuyên gia, nhân dân, nắm bắt thông tin qua nhiều kênh; trung thực, khách quan, tôn trọng đối tượng được giám sát, không được gây phiền hà, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị được giám sát.

Đồng chí yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, địa phương chủ động, linh hoạt trong phối hợp thực hiện kế hoạch; các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác truyền thông về nội dung này, góp phần cùng với Quốc hội, UBTVQH tiếp tục đổi mới, tạo dấu ấn, sáng tạo, chuyên sâu trong giám sát, đề xuất sửa đổi nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ngọc Mai

 

 

 

tin liên quan

Chủ động thích ứng với công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng trong buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Tuyên Hóa chiều 31-10. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Y tế và Văn phòng Tỉnh ủy.   

Quảng Bình phát hiện thêm 7 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 30-10 đến 6 giờ ngày 31-10), Quảng Bình ghi nhận thêm 7 ca nhiễm Covid-19 mới. Trong đó, có 3 ca trở về từ vùng dịch các tỉnh phía Nam, đã được cách ly theo quy định, 4 ca ở các khu cách ly tập trung.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Minh Hóa

(QBĐT) - Sáng nay, 31-10, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Minh Hóa. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Văn phòng Tỉnh ủy.