Công bố Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
(QBĐT) - Chiều nay, 1-11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19-10-2021.
Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 là khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để chuẩn bị khởi công một số tuyến đường sắt mới, trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đường sắt đầu mối tại thành phố lớn, nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh-Cần Thơ.
Cũng theo quy hoạch, đến năm 2030, khối lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt đạt 11,8 triệu tấn, chiếm khoảng 0,27% thị phần; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 460 triệu khách, chiếm khoảng 4,40% thị phần. Khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 7,35 tỷ tấn/km, chiếm thị phần khoảng 1,38%; luân chuyển hành khách đạt khoảng 13,8 tỷ khách/km, chiếm thị phần khoảng 3,55%.
Về kết cấu hạ tầng, đến năm 2030, sẽ hoàn thành nâng cấp, cải tạo bảo đảm an toàn chạy tàu 7 tuyến đường sắt hiện có; triển khai đầu tư 2 đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam (Hà Nội-Vinh và Nha Trang-TP. Hồ Chí Minh); ưu tiên xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế đặc biệt khu vực Hải Phòng và Bà Rịa-Vũng Tàu; kết nối TP. Hồ Chí Minh với Cần Thơ, kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp với các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ với tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực.
Về tầm nhìn đến năm 2050, hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam; tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TP. Hồ Chí Minh, đường sắt kết nối cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển, đường sắt kết nối quốc tế. Duy trì, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.
Nhu cầu tổng vốn đầu tư hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 240 nghìn tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn phối hợp khác.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển mạng lưới đường sắt đối với sự phát triển kinh tế-xã hội đất nước; đồng thời mong muốn các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục phối hợp triển khai hiệu quả nội dung quy hoạch để xây dựng mạng lưới đường sắt hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội quốc gia.
Tùy Phong