.

Rà soát các đơn vị sự nghiệp công lập chưa đủ điều kiện chuyển thành công ty cổ phần

.
12:19, Thứ Tư, 18/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Sáng nay (18-8), UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo cổ phần hóa (CPH) các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) để rà soát các đơn vị SNCL chưa đủ điều kiện chuyển thành công ty cổ phần. Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với sự tham dự của đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.
 Các đại biểu dự cuộc họp.
Các đại biểu dự họp.
Theo báo cáo của Sở Tài chính, thực hiện Công văn số 1786/TTg-ĐMDN ngày 11-12-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục đơn vị SNCL, giai đoạn 2018-2020 thực hiện chuyển thành công ty cổ phần, Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ hoặc không giữ cổ phần, tỉnh Quảng Bình có 5 đơn vị gồm: Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, Trung tâm Du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng, Trung tâm Tư vấn thiết kế xây dựng huyện Lệ Thủy, Trung tâm Tư vấn xây dựng Tuyên Hóa, Ban Quản lý chợ Đồng Hới.
 
Hiện nay, có 1 đơn vị là Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đang triển khai thực hiện CPH. 4 đơn vị còn lại đang gặp một số vướng mắc. Trong đó, Ban Quản lý chợ Đồng Hới và Trung tâm Du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng còn nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai thủ tục pháp lý, điều kiện CPH, sự phản đối của người dân, khuyến nghị của UNESCO… nên đề nghị UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm dừng CPH đến năm 2025.
 
Đối với Trung tâm Tư vấn thiết kế huyện Lệ Thủy và Trung tâm Tư vấn xây dựng huyện Tuyên Hóa đề nghị UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ dừng CPH do không đáp ứng các điều kiện theo quy định.
 Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp.
Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đăng ký CPH và đại diện các sở, ngành đã phát biểu làm rõ những thuận lợi, khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện chủ trương CPH. Trong các đơn vị nói trên, có đơn vị thực hiện chậm tiến độ,  một số đơn vị không chuyển thành công ty cổ phần được mà phải xây dựng phương án giải thể, đề án sáp nhập với đơn vị khác, hoặc xem xét áp dụng mô hình chuyển đổi phù hợp.
 
Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng nhấn mạnh, CPH là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có vai trò quan trọng trong quá trình đổi mới hiện nay. Tuy nhiên, việc thực hiện CPH đối với các đơn vị SNCL mà tỉnh đã đăng ký với Chính phủ thời gian qua có nhiều vướng mắc, đòi hỏi phải được nghiên cứu kỹ để đưa ra những phương án khả thi, phù hợp với các quy định hiện hành cũng như tình hình thực tiễn. 
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho ý kiến cụ thể về kiến nghị của các đơn vị đăng ký thực hiện CPH. Trong đó, thống nhất đưa Trung tâm Tư vấn thiết kế huyện Lệ Thủy và Trung tâm Tư vấn xây dựng huyện Tuyên Hóa ra khỏi danh sách thực hiện CPH.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng kết luận cuộc họp
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng kết luận cuộc họp.
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Quảng Bình tiếp tục rà soát, chủ động thực hiện các nội dung công tác CPH theo văn bản chỉ đạo của Chính phủ; Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng đề nghị đưa ra khỏi danh sách thực hiện CPH. Đối với đơn vị Ban Quản lý chợ Đồng Hới, xin gia hạn thực hiện đến 2025 để tiếp tục tham khảo thêm các mô hình tương tự ở các tỉnh cũng như các hướng dẫn cụ thể.
 
Để tiếp tục thực hiện công tác chuyển đổi các đơn vị SNCL thành công ty cổ phần trong thời gian tới theo Nghị định số 150/2020/NĐ-CP ngày 25-12-2020 của Chính phủ và Quyết định số 26/2021/QĐ-TTg ngày 12-8-2021 của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan, các địa phương rà roát, đăng ký danh sách đơn vị chuyển đổi; kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh để đăng ký thực hiện với Chính phủ vào cuối quý IV-2021 này.
 
A.Tuấn
 
,