.

Kiểm soát chặt chẽ, không để F0 xuất hiện trong cộng đồng

.
15:24, Thứ Ba, 17/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh vào sáng nay (17-8).
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận cuộc họp.
Cùng tham dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy Ban MTTQVN tỉnh, thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; tại điểm cầu các địa phương có các đồng chí Bí thư huyện, thị, thành ủy, Chủ tịch UBND cùng thành viên BCĐ phòng chống, dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố.
 
Theo báo của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đến sáng 17-8-2021, Quảng Bình đã ghi nhận 83 ca bệnh Covid-19, 17 ca điều trị khỏi, ra viện và 66 ca đang điều trị. Hiện tại tỉnh ta có tổng số người đang được theo dõi, cách ly tại nhà, nơi cư trú là 705 người; tổng số người đang thực hiện cách ly tập trung là 1.065 người.
 
Quảng Bình đã thực hiện tiêm được gần 62.000 liều vắc xin. Trong đó, người đã được tiêm 2 mũi là 9.500. Hiện tại nhu cầu tiêm vắc xin của nhân dân là rất lớn nhưng việc cấp vắc xin từ Bộ Y tế đang rất khó khăn, hiện còn thiếu 8.200 liều trả mũi 2 cho những người đã tiêm vắc xin Astrazeneca mũi 1… 
Đồng chí Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nguyễn Đức Cường thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua.
Đồng chí Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nguyễn Đức Cường thông tin về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua.
Thời gian qua, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy, ban chỉ đạo các cấp đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường phòng, chống dịch; trực tiếp chỉ đạo tại các điểm nóng, các khu vực phong tỏa để nhanh chóng khoanh vùng, cách ly, lập thêm các chốt chặn để cắt đứt các chuỗi lây nhiễm; tuyên truyền, vận động, người dân phòng chống dịch; tăng cường hoạt động của Tổ COVID cộng đồng; kích hoạt thêm các khu cách ly tập trung... 
 
Đồng thời, tỉnh đã phối hợp với Hội Đồng hương Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam để động viên bà con ở lại theo đúng tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin các trường hợp khó khăn cần giúp đỡ. Đến nay, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chuyển cho Hội Đồng hương Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ người dân khó khăn tổng 2 nguồn là 17,6 tỷ đồng. Dự kiến sẽ hỗ trợ đợt này trên 23 tỷ đồng, chiếm hơn 1/3 số lao động đang làm việc tại các tỉnh trên. 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hồ An Phong phát biểu triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch trong thời gian tới.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hồ An Phong phát biểu triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch trong thời gian tới.
Tại cuộc họp trực tuyến, đại biểu tại các điểm cầu đã trao đổi tình hình thực hiện cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác phòng, chống dịch, nhất là khi ngày khai giảng năm học mới đang cận kề…
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng khẳng định: Thời gian qua các cấp, ngành tỉnh ta đã tập trung cao độ triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc quyết liệt. UBND tỉnh đã chủ động, kịp thời đề ra các biện pháp phòng, chống dịch sát, đúng và phù hợp với tình hình diễn biến dịch, chỉ đạo kịp thời các lực lượng chức năng, các địa phương chủ động, khẩn trương, quyết liệt trong việc truy vết, xét nghiệm, xử lý dập dịch một cách hiệu quả nên đã ngăn chặn, kiểm soát không để xảy ra lây lan dịch trong cộng đồng; đó là thành quả đáng ghi nhận của công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.  
Tại điểm cầu TP. Đồng Hới, đồng chí Bí Thư Thành ủy Trần Phong trao đổi về công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.
Tại điểm cầu TP. Đồng Hới, đồng chí Bí Thư Thành ủy Trần Phong trao đổi về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay, tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội và các tỉnh phía Nam tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp; đồng thời sắp tới sẽ là những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 và chuẩn bị bước vào năm học mới, nhu cầu đi lại của người dân tăng lên, vì vậy nguy cơ dịch xâm nhập và bùng phát còn rất cao… Cho nên, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; công tác phòng, chống dịch phải được đặt lên hàng đầu.
 
Để tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới, đồng chí Chủ tịch UBND yêu cầu tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể: 
 
Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm các văn bản, quy định, hướng dẫn đã ban hành của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.  
Lãnh đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh báo cáo công tác kích hoạt các khu cách ly tập trung trên địa bàn.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh báo cáo công tác kích hoạt các khu cách ly tập trung trên địa bàn.
Quá trình chống dịch cần có sự chung tay, đồng lòng, sự vào cuộc của các cấp, ngành và cả cộng đồng để triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch với mục tiêu không để F0 xuất hiện trong cộng đồng.
 
Tiếp tục tăng cường kiểm soát triệt để người dân đến/về tỉnh Quảng Bình từ các địa phương khác; quản lý chặt đường biên, đường mòn, lối mở... tuyệt đối không để lọt trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh; xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh nhiễm Covid-19; phát huy vai trò của các tổ Covid cộng đồng nhằm phát hiện sớm người về từ vùng dịch không qua khai báo để xử lý kịp thời.
 
Giao Sở Y tế sớm hoàn thiện, bổ sung cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn cho Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 cấp độ 1 để có thể đưa vào điều trị, tránh bị động khi bệnh nhân tăng nhanh. Lưu ý trong công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Có phương án khuyến khích, huy động lực lượng y tế ngoài công lập, cán bộ y tế nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh tham gia công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 khi cần. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 đúng tiến độ; lựa chọn đối tượng ưu tiên có mức độ tiếp xúc nhiều, đối tượng ở vùng nguy cơ cao để triển khai tiêm trước. 
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 sáng 17-8.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 sáng 17-8.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chốt kiểm soát y tế phòng, chống dịch phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ tất cả các phương tiện và người từ vùng dịch về địa phương, đặc biệt, là các chốt kiểm soát dịch phía Nam của tỉnh, không để lọt người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh mà không biết, không cách ly tập trung theo quy định. 
 
Giao ngành Giao thông-Vận tải rà soát lại việc tổ chức vận tải hành khách liên tỉnh, việc dừng hoặc mở lại tuyến phải phù hợp với diễn biến tình hình dịch của các địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải; kiểm soát chặt chẽ vận tải đường sắt, đường sông, đường không, bảo đảm không để người từ vùng dịch lợi dụng các phương tiện, các tuyến đường này để vào địa bàn tỉnh. Chỉ đạo chặt chẽ các đơn vị vận tải trên địa bàn tuyệt đối không vận chuyển người  từ các địa phương, các vùng đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 về địa bàn tỉnh. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chủ động, căn cứ tình hình, diễn biến dịch tại địa phương để tham mưu hoặc quyết định các giải pháp phòng, chống dịch theo quy định với phương châm “bốn tại chỗ”, “ai ở đâu ở đó”, bảo đảm cao nhất an toàn sức khỏe và tính mạng của Nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu đúng và tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Đề cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch...
 
Nội Hà
 
 
,