.

Mặt trận nỗ lực thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội và góp xây dựng Đảng

.
20:39, Thứ Ba, 11/12/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 11-12, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQVN và các đoàn thể chính trị-xã hội.
 
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Văn Tuân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và đại diện các ban, ngành liên quan.
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Xác định công tác giám sát, phản biện là nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Thời gian qua, Uỷ ban MTTQVN và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh đã nghiêm túc triển khai và thực hiện có hiệu quả Quyết định 217-QĐ/TW về việc thực hiện ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQVN và các đoàn thể chính trị-xã hội, Quyết định 218-QĐ/TW ban hành quy định về việc MTTQVN, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
 
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội đã bám sát tình hình của địa phương, những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc để xác định, đề xuất nội dung giám sát, phản biện, góp ý phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.
 
Trong quá trình giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận các cấp và các đoàn thể đã phát huy được trí tuệ, kiến thức nhiều chuyên gia, trí thức, cán bộ chuyên sâu của các cơ quan liên quan.
 
Kết quả giám sát, phản biện xã hội được cấp ủy, chính quyền, nhân dân đồng tình cao và kịp thời chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng có liên quan trả lời, giải quyết những kiến nghị, đề xuất qua giám sát của Mặt trận. Thông qua công tác giám sát, phản biện xã hội, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội khẳng định được vai trò trong hệ thống chính trị, qua đó góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.
 
Trong 5 năm qua, thực hiện Quyết định 217-QĐ-TW, Mặt trận 3 cấp và các tổ chức đoàn thể đã chủ trì tổ chức 1.231 cuộc giám sát trên tất cả các lĩnh vực mà nhân dân, xã hội quan tâm. Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh tổ chức 5 hội nghị góp ý và phản biện xã hội; Mặt trận cấp huyện, xã tổ chức 1.821 cuộc phản biện xã hội.
 
Trong công tác góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 218-QĐ/TW, Mặt trận và đoàn thể các cấp đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân trên một số lĩnh vực như đối thoại với 200 nhà đầu tư đang thực hiện dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; đối thoại của Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành với nhân dân xã Hải Ninh, Quảng Ninh về các vấn đề liên quan đến dự án FLC; người đúng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương đối thoại với nhân dân về giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A, bồi thường sự cố môi trường biển, xây dựng nông thôn mới...
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các cấp Mặt trận, đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân trong việc thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW, đồng thời chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại như: Mặt trận một số địa phương còn lúng túng trong lựa chọn, xác định nội dung giám sát; hoạt động phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp còn chưa rõ nét; công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thông qua đối thoại với nhân dân có nơi thực hiện chưa tốt...
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Mặt trận các cấp và đoàn thể chính trị-xã hội tiếp tục phối hợp với cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của Đảng, Nhà nước và giám sát, phản biện xã hội; Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội cần lựa chọn những vấn đề nhân dân quan tâm để xây dựng nội dung giám sát thiết thực, hiệu quả; tiếp tục làm tốt công tác tập hợp và phát huy trí tuệ của các chuyên gia, trí thức những cán bộ có chuyên môn sâu, tâm huyết tham gia nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội và quan tâm công tác bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận, nhất là cán bộ Mặt trận cấp xã; Mặt trận các cấp thường xuyên nắm tình hình, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân, phát hiện những nội dung nhân dân quan tâm để thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền...
 
Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Uỷ ban MTTQVN tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
 
Đ.N
 
 
,