.

Khẩn trương khắc phục cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu

.
19:04, Thứ Năm, 04/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 4-10, đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Từ ngày 16 đến 24-5, Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) đã kiểm tra và kết luận việc thực hiện công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) của Việt Nam chưa đạt yêu cầu. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng tàu giã cào đôi ngoại tỉnh khai thác trái phép; sử dụng xung điện, chất nổ để khai thác thủy sản; chưa ghi và nộp nhật ký khai thác theo quy định.

Nhằm khắc phục cảnh báo của EC, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện chống khai thác IUU theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với hoạt động nghề cá của tỉnh. Các sở, ngành đã phối hợp với chính quyền địa phương ven biển tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất bến, cập cảng, lưu giữ hồ sơ tài liệu làm cơ sở cho việc xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác xuất khẩu sang thị trường EU.

Về cơ bản, nhận thức của cán bộ, người dân, đặc biệt là ngư dân đối với việc chống khai thác IUU đã có những chuyển biến tích cực. Theo số liệu thống kê 9 tháng năm 2018, chỉ có 14 tàu cá/16 lượt vi phạm khai thác thủy sản tại vùng biển nước ngoài (năm 2017 là 40 tàu/43 lượt vi phạm).  

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thống nhất thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, đó là: tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh đối với các sở, ngành, địa phương và người dân; đẩy mạnh tuyên truyền, phố biến pháp luật và các văn bản của liên quan đến việc chống khai thác IUU; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm khai thác IUU; tích cực ngăn chặn tàu cá của tỉnh khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển nước ngoài và tàu nước ngoài khai thác trái phép trên vùng biển của tỉnh…
 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Ngân đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành và chính quyền các địa phương trong công tác chống khai thác IUU thời gian qua.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của EU đối với việc khai thác IUU của Việt Nam; tăng cường kiểm tra, xử lý các tàu giã cào khai thác trái phép; nâng cấp các cảng cá đáp ứng nhu cầu cập cảng của các tàu đánh bắt xa bờ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chống khai thác IUU; rà soát, phân loại các chủ tàu chấp hành tốt hoặc thường xuyên vi phạm các quy định khai thác thủy sản để có hình thức động viên, xử lý phù hợp; Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với chính quyền địa phương nâng cấp các trạm kiểm soát ven bờ, chuẩn bị các tài liệu liên quan, báo cáo kịp thời cho UBND tỉnh về công tác chống khai thác IUU…
 
Nguyễn Hoàng
 
,