.

Hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam-Lào

.
07:59, Thứ Sáu, 28/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 27-9, tại TP. Đồng Hới, Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Công thương Lào phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam-Lào lần thứ XI.

Tham dự có các đồng chí: Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam; Bounmy Manivong, Thứ trưởng Bộ Công thương Lào và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ của hai nước Việt Nam, Lào. Về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Lễ ký kết biên bản hội nghị hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt-Lào lần thứ XI.
Lễ ký kết biên bản hội nghị hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam-Lào lần thứ XI.

Từ hội nghị hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam-Lào lần thứ X tổ chức tại tỉnh Attapeu, Lào tháng 9-2016 đến nay, quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào ngày càng được củng cố, mở rộng, đi vào thực chất và tiếp tục thu được nhiều kết quả thiết thực.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) giữa Việt Nam-Lào năm 2016 đạt gần 823,5 triệu USD, giảm 26,5% so với năm 2015; năm 2017 kim ngạch thương mại hai nước đạt 935,8 triệu USD, tăng 13,6% so với năm 2016; 8 tháng đầu năm 2018 đạt 655,8 triệu USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Thông qua hoạt động thương mại bên giới, hai nước đã trao đổi một khối lượng lớn các mặt hàng nông, lâm sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng công nghiệp và khoáng sản; từng bước khai thác được lợi thế của mỗi địa phương.

Thời gian qua, hai nước đã thực hiện có hiệu quả các nội dung thoả thuận hợp tác ký kết, giúp các doanh nghiệp dần khai thác được lợi thế trong kinh doanh biên mậu. Trong những năm qua, tuy điều kiện khó khăn nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tăng cường tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất kinh doanh, đầu tư các dự án, góp phần gia tăng vốn FDI vào thị trường Lào.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho đồng chí Bounmy Manivong, Thứ trưởng Bộ Công thương Lào.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho đồng chí Bounmy Manivong, Thứ trưởng Bộ Công thương Lào.

Hạ tầng cơ sở dịch vụ vùng biên giới hai nước ngày càng được quan tâm đầu tư phát triển, bến bãi vận tải, giao nhận hàng hoá phục vụ hoạt động thương mại biên giới đã được nâng cấp, mở rộng. Hợp tác giữa các địa phương biên giới hai nước ngày càng được củng cố, tăng cường, góp phần phát triển quan hệ hữu nghị, láng giềng truyền thống, thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hoá-xã hội và hợp tác toàn diện giữa các tỉnh biên giới…

Theo đánh giá của hội nghị, mặc dù hoạt động thương mại biên giới giữa hai nước có phát triển nhưng chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương. Hai nước đã có các nỗ lực xây dựng khung pháp lý, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng cho doanh nghiệp, nhưng vẫn tồn tại một số văn bản, quy định chồng chéo, phát sinh thủ tục hành chính, ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi Hiệp định thương mại song phương và Hiệp định thương mại biên giới Việt-Lào.

Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành và địa phương hai nước Việt Nam và Lào đã đưa ra các ý kiến tham luận để cùng nhau tháo gỡ các tồn tại, khó khăn trong hoạt động hợp tác phát triển thương mại biên giới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình đã giới thiệu về tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đặc biệt là những lợi thế phát triển hoạt động thương mại của địa phương.

Đồng chí cũng đã nêu những kết quả đạt được trong hoạt động thương mại biên giới của tỉnh trong thời gian qua. Theo đồng chí, hội nghị lần này là cơ hội để hoạt động thương mại biên giới của hai nước nói chung và tỉnh Quảng Bình với các nước láng giềng nói riêng có sự kết nối ngày càng bền chặt, phát triển hơn.

Đại diện các tập thể của nước Việt Nam vinh dự nhận bằng khen của Bộ Công thương Lào.
Đại diện các tập thể của Việt Nam vinh dự nhận bằng khen của Bộ Công thương Lào.

Theo ý kiến của đồng chí Bounmy Manivong, Thứ trưởng Bộ Công thương Lào, để hoạt động hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt-Lào tiếp tục phát triển, cần thực hiện một số nội dung, như: hai nước Việt Nam, Lào sửa đổi một số chính sách, chủ trương phù hợp cho việc phát triển thương mại biên giới; tiếp tục đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng biên giới; thay đổi hình thức tổ chức hội nghị, tăng thời gian triển lãm gian hàng thương mại và thông báo cho rộng rãi nhân dân biết để đến tham quan, tìm hiểu.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam đánh giá cao sự thẳng thắn của các đại biểu tại hội nghị khi đưa ra các ý kiến, giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập trong hoạt động thương mại biên giới Việt-Lào hiện nay.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam mong muốn hai nước tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ, đặc biệt là giữa các bộ, ngành, địa phương, đưa ra các chính sách, chủ trương phù hợp để phát triển hoạt động thương mại biên giới Việt-Lào. Bộ Công thương Việt Nam sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ Việt Nam các đề xuất, kiến nghị tại hội nghị để có hướng triển khai thực hiện…

Trong khuôn khổ hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương hai nước Việt Nam, Lào đã cùng nhau ký biên bản hội nghị; trao tặng phẩm kỷ niệm. Đặc biệt, để kịp thời động viên các cá nhân, tập thể có đóng góp trong hoạt động hợp tác thương mại biên giới Việt-Lào giai đoạn 2016-2018, Bộ Công thương Việt Nam đã trao tặng bằng khen cho 23 tập thể và 47 cá nhân của Lào và Bộ Công thương Lào trao tặng bằng khen cho 18 tập thể và 27 cá nhân của Việt Nam.

 Lê Mai

                                                                                                   

 

,