.

Dấu ấn xã hội hóa từ Đại hội TDTT ở thành phố Đồng Hới

.
15:48, Thứ Sáu, 14/12/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Trước thực tế hạn hẹp về kinh phí luôn khiến các địa phương, đơn vị trăn trở “liệu cơm gắp mắm” khi tổ chức hay tham gia các giải thi đấu thể thao. Giải bài toán kinh phí khó khăn này, thành phố Đồng Hới đã huy động các nguồn lực xã hội hóa để Đại hội TDTT thành phố Đồng Hới lần thứ VIII năm 2017-2018 diễn ra thành công.
 
Đại hội TDTT thành phố Đồng Hới lần thứ VIII (năm 2017 – 2018) diễn ra xuyên suốt trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9-2017 với 8 nội dung thi đấu, bao gồm: bóng chuyền nam, việt dã, kéo co bãi biển, bóng đá nam, bơi lội, cầu lông, bóng bàn và đua xe đạp. Đại hội thu hút trên 2.500 vận động viên thuộc 16 xã, phường và khối cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tham gia.
 
Ông Đặng Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm TDTT thành phố Đồng Hới cho biết: Nguồn kinh phí để tổ chức Đại hội TDTT thành phố Đồng Hới lần thứ VIII hơn 2,5 tỷ đồng. Trong đó, thành phố đã huy động từ nguồn lực xã hội hóa được hơn 1,75 tỷ đồng (đạt 70%). Đồng hành cùng Đại hội TDTT thành phố Đồng Hới lần thứ VIII  có các doanh nghiệp, đơn vị như: Công ty thương mại xây dựng tổng hợp Tấn Phát Sport, VNPT Quảng Bình, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Quảng Bình, Công ty Kinh Sport… Đây là những đơn vị đã tài trợ số tiền hàng chục triệu đồng. Vì vậy hầu hết các giải thể thao trong khuôn khổ Đại hội TDTT thành phố Đồng Hới lần thứ VIII đã diễn ra thành công.
 
Có thể nói, để đạt được kết quả này, bên cạnh sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể của thành phố, còn ghi nhận sự nỗ lực của các thành viên trong Ban tổ chức đại hội đã tích cực mời gọi các nhà tài trợ.
Nhà tài trợ tặng quà cho các vận động viên đạt thành tích tại giải đua xe đạp Đại hội TDTT thành phố Đồng Hới lần thứ VIII
Nhà tài trợ tặng quà cho các vận động viên đạt thành tích tại giải đua xe đạp Đại hội TDTT thành phố Đồng Hới lần thứ VIII
Điển hình như giải đua xe đạp Đại hội TDTT thành phố Đồng Hới lần thứ VIII năm 2017 diễn ra vào dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 với hình thức xã hội hóa. So với các môn thể thao khác thì kinh phí tổ chức giải đua xe đạp tiêu tốn nhiều hơn. Bởi chỉ tính riêng về trang phục thi đấu, phương tiện xe đạp của mỗi vận động viên đã lên tới hàng chục triệu đồng. Bên cạnh đó, chi phí hỗ trợ cho đội hình mô tô dẫn đường, khảo sát lộ trình đường đua, thiết bị tổ chức cũng rất tốn kém. Do đó, để tổ chức giải, bên cạnh nguồn kinh phí của thành phố hỗ trợ, ban tổ chức đã huy động từ các nhà tài trợ với số tiền 80 triệu đồng.
 
Giải đua xe đạp Đại hội TDTT thành phố đã thu hút hàng chục vận động viên tham gia tranh tài ở nhiều nội dung tạo nên ngày hội thể thao sôi nổi, khí thể. Hiện nay, giải đua xe đạp ở thành phố Đồng Hới được duy trì tổ chức hằng năm, là hoạt động thể thao mang tính xã hội hóa cao.
 
Trong khi đó, đồng hành cùng với các môn thể thao khác như cầu lông, bóng bàn, kéo co… nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tài trợ áo quần thể thao, dụng cụ thi đấu. Đơn cử như ở lễ phát động “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” và tổ chức giải việt dã Đại hội TDTT thành phố Đồng Hới lần thứ VIII năm 2017, các nhà tài trợ đã hỗ trợ hàng trăm chiếc mũ, áo đồng phục tạo nên hình ảnh đẹp trong ngày hội thể thao quần chúng.
 
Điều đáng chú ý, chỉ tính riêng nguồn kinh phí hỗ trợ cho lễ khai mạc Đại hội TDTT thành phố Đồng Hới lần thứ VIII là 450 triệu đồng, trong đó xã hội hóa được hơn 360 triệu đồng, chiếm 80%. Vì vậy, lễ khai mạc Đại hội TDTT thành phố Đồng Hới lần thứ VIII đã diễn ra với quy mô hoành tráng, ấn tượng... Thông qua các nội dung như diễu hành biểu dương lực lượng của 1.500 cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và màn đồng diễn thể dục, võ thuật của 700 em học sinh… đã góp phần tuyên truyền về vai trò, vị trí, ý nghĩa của việc rèn luyện TDTT trong quần chúng nhân dân.
 
Không chỉ mời gọi tài trợ các giải thi đấu thể thao tại Đại hội TDTT thành phố, tham gia thi đấu cả 12 môn thể thao tại Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII năm 2017 – 2018, đoàn thể thao Đồng Hới luôn nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm và người dân địa phương. Nhờ vậy, kết thúc Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII năm 2017 – 2018, đoàn thể thao Đồng Hới đã xuất sắc giành được 32 HCV, 13 HCB, 27 HCĐ xếp thứ nhì toàn đoàn. Trong đó, đội bóng đá nam và đội bóng chuyền nam đều giành giải nhất, đội bóng chuyền nữ giành giải ba.
 
Với nhiều hình thức xã hội hóa TDTT, thành phố Đồng Hới cũng đã khuyến khích các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng các cơ sở vật chất thể thao. Tính đến nay, Đồng Hới đã có 320 điểm tập luyện TDTT, 9 cụm sân bóng đá mini sân cỏ nhân tạo với 18 sân, 20 sân quần vợt, 9 nhà thi đấu cầu lông, 179 câu lạc bộ TDTT các loại hình; trong đó có nhiều sân thể thao, câu lạc bộ được hình thành từ hiệu quả của công tác xã hội hóa TDTT.
 
Ông Hoàng Ngọc Đan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết: Đại hội TDTT thành phố lần thứ VIII đã có nhiều tiến bộ rõ nét trong cách thức tổ chức, trong lựa chọn các môn thể thao phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để phát huy môn thể thao thế mạnh. Đặc biệt, từ thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa đã góp phần giải quyết khó khăn về kinh phí cho các địa phương, đơn vị khi tham gia Đại hội TDTT, qua đó đẩy mạnh phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn thành phố; đồng thời góp phần thực hiện thành công Nghị định 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường.
 
Xuân Thi
,