Giám sát công tác phòng, chống sốt rét tại huyện Lệ Thủy

  • 12:19 | Thứ Sáu, 03/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để chủ động trong công tác phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét, không để lây lan trong cộng đồng, từ ngày 31/5 đến 2/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy tổ chức giám sát, hỗ trợ chuyên môn công tác phòng, chống sốt rét năm 2022 tại 3 xã miền núi: Kim Thủy, Ngân Thủy và Lâm Thủy. 
CDC Quảng Bình hỗ trợ phun hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt rét cho người dân xã Lâm Thủy.
CDC Quảng Bình hỗ trợ phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống sốt rét cho người dân xã Lâm Thủy.
Trong quá trình giám sát, đoàn công tác của CDC và Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn trực tiếp cho cán bộ y tế cơ sở cách tổ chức triển khai phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh sốt rét đạt hiệu quả cao (cách pha tỷ lệ hóa chất, kỹ thuật phun hóa chất và báo cáo theo hướng dẫn của Bộ Y tế); cách bảo quản hoá chất và xử lý vỏ chai, bao đựng hóa chất sau khi đã sử dụng; công tác lấy lam máu xét nghiệm và soi lam tại các điểm kính hiển vi... 
 
Đặc biệt, khi triển khai phun hóa chất phòng, chống sốt rét tại nhà dân, đoàn công tác đã tranh thủ tư vấn, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống sốt rét, như: Ngủ màn, vệ sinh khu dân cư, nơi ở, khơi thông cống rãnh, chum vại và các vật dụng đựng nước… không tạo điều kiện cho muỗi sinh sản và phát triển.
 
Tại các điểm giám sát, CDC yêu cầu các trạm y tế cần đẩy mạnh hơn nữa việc lấy lam máu xét nghiệm đối với những người có biểu hiện nghi ngờ,  những người thường xuyên đi rừng… để phát hiện sớm ca bệnh. Đồng thời,  tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của công tác phòng, chống sốt rét, góp phần hạn chế tối đa bệnh sốt rét lưu hành trên địa bàn. 
Đoàn công tác của CDC giám sát các hoạt động phòng chống sốt rét tại các xã miền núi huyện Lệ Thủy.
Đoàn công tác của CDC giám sát các hoạt động phòng, chống sốt rét tại các xã miền núi huyện Lệ Thủy.
Được biết, với những nỗ lực, cố gắng bám sát cơ sở của đội ngũ y tế cùng sự quan tâm của chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Lệ Thủy chưa ghi nhận ca bệnh sốt rét trong cộng đồng.
 
Thời gian tới, CDC Quảng Bình tiếp tục tổ chức giám sát phun hóa chất, hỗ trợ chuyên môn phòng, chống sốt rét tại các vùng nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh; tiếp tục chỉ đạo các điểm kính tăng cường phát hiện lam chủ động để tầm soát ca bệnh sốt rét và phấn đấu có khoảng 50 nghìn dân những vùng trọng điểm của các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh và Lệ thủy được bảo vệ bằng hóa chất bảo đảm an toàn (tẩm màn, phun hóa chất diệt muỗi). 
Nội Hà

tin liên quan

Vì sức khỏe của người tiêu dùng

(QBĐT) - Huyện Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao kiến thức về VSATTP cho người dân, hộ sản xuất, kinh doanh.

Tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

(QBĐT) -  Ngày 30/5, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Nâng cao năng lực phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng cho cán bộ y tế cơ sở

(QBĐT) - Ngày 31/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình tổ chức hội nghị tập huấn cho cán bộ làm công tác phòng, chống dịch tuyến tỉnh, tuyến huyện, thị xã, thành phố và các bệnh viện đa khoa trên địa bàn tỉnh.