Quảng Ninh:

Vì sức khỏe của người tiêu dùng

  • 08:01 | Thứ Ba, 31/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề quan trọng góp phần cải thiện sức khỏe nhân dân, bảo đảm chất lượng cuộc sống, thời gian qua, huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao kiến thức về VSATTP cho người dân, hộ sản xuất, kinh doanh.
 
Nhằm tăng cường công tác bảo đảm ATTP, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn, hàng năm, Ban Chỉ đạo VSATTP huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các ngành chức năng tích cực triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm VSATTP, bảo vệ sức khỏe người dân.
 
Theo đó, huyện Quảng Ninh chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD), chế biến thực phẩm, nhà hàng ăn uống trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về VSATTP; qua đó, bước đầu đã phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp cơ sở SXKD không bảo đảm, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
 
Ông Lê Đức Sơn, Trưởng phòng Y tế huyện Quảng Ninh cho biết: Thực hiện Tháng hành động vì ATTP năm 2022, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra VSATTP trên địa bàn huyện. Đoàn đã tiến hành kiểm tra các chợ đầu mối, nhà hàng, cơ sở SXKD, chế biến hàng hóa, quầy tạp hóa… ở khu vực trung tâm của các xã, thị trấn.
 
Nội dung kiểm tra chủ yếu là các loại giấy phép kinh doanh, chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận VSATTP của hộ kinh doanh, cũng như việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; việc cân, đo, đóng gói hàng hóa, ghi nhãn mác và chất lượng hàng hóa của các cơ sở SXKD, buôn bán. Các mặt hàng kiểm tra chủ yếu là lương thực, thực phẩm, các mặt hàng nhu yếu phẩm.
Kiểm tra ATTP tại quầy tạp hóa.
Kiểm tra ATTP tại quầy tạp hóa.

Qua kiểm tra, nhìn chung các cơ sở SXKD, buôn bán, nhà hàng ăn uống, các quầy tạp hóa cơ bản thực hiện tốt quy định của Nhà nước về bảo đảm VSATTP. Đoàn công tác liên ngành cũng đã nhắc nhở, chấn chỉnh một số chủ cơ sở, điểm kinh doanh cần bố trí sắp xếp hàng hóa khoa học, tuyệt đối không được buôn bán các mặt hàng đã quá hạn sử dụng, đặc biệt là các loại bánh kẹo, đồ uống... nhằm bảo đảm VSATTP, vì sức khỏe của người tiêu dùng.

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Quảng Ninh cũng đã tiến hành tiêu hủy tại chỗ một số mặt hàng không bảo đảm quy định về VSATTP và đề nghị những cơ sở chưa chấp hành tốt cần khắc phục, tuân thủ quy định để bảo đảm VSATTP các mặt hàng đến tay người tiêu dùng.
 
Bà Tôn Nữ Lan, hộ kinh doanh nhà hàng hải sản tại bãi biển Hải Ninh cho hay: “Với uy tín gần 15 năm phục vụ khách tại bãi biển Hải Ninh, nhà hàng Quỳnh Lan của chúng tôi luôn bảo đảm VSATTP. Chúng tôi thường xuyên vệ sinh sạch sẽ dụng cụ chế biến thực phẩm. Nguồn thực phẩm nguyên liệu ở nhà hàng có nguồn gốc rõ ràng, được mua trực tiếp từ các thuyền đánh bắt trên biển, bảo đảm tươi sống. Trong quá trình chế biến thực phẩm, nhân viên nhà hàng luôn có ý thức tuân thủ các quy định về VSATTP, thực hiện đầy đủ khám sức khỏe định kỳ và tập huấn kiến thức VSATTP theo quy định."
 
Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật, các kiến thức về bảo đảm VSATTP cho tổ chức, cá nhân SXKD ở các xã, thị trấn, các chợ đầu mối trên địa bàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, ngăn chặn, đẩy lùi các thực phẩm độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.
 
Ng. Khang

tin liên quan

EU cấp chứng nhận các bộ xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ của Trung Quốc

Các công ty Trung Quốc được EU cấp chứng nhận CE cho bộ xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ bao gồm Jiangsu Bioperfectus Technologies, Sansure Biotech Inc và Wondfo Biotech.

Nhà khoa học Bỉ giải trình tự gene của virus gây bệnh đậu mùa khỉ

Cho đến nay, hầu hết các bộ gene của virus gây bệnh đậu mùa khỉ được phân tích đều có cùng gốc với chủng virus xuất hiện ở Tây Phi và ít độc lực hơn so với 2 chủng ban đầu ở Trung Phi.

Vì sao cần phải tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 và 4?

(QBĐT) - Để hiểu rõ về hơn về tác dụng của liều vắc xin Covid-19 tăng cường, phóng viên Báo Quảng Bình có cuộc trao đổi nhanh với Giám đốc Sở Y tế bác sỹ Dương Thanh Bình.