Hưởng ứng Ngày "Vi chất dinh dưỡng" năm 2022:

Hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A trong ngày 1 và 2/6

  • 17:49 | Thứ Tư, 01/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, sáng 1/6, Quảng Bình đồng loạt triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 1 và hưởng ứng “Ngày Vi chất dinh dưỡng” năm 2022. 
 
Trong 2 ngày, 1 và 2/6, khoảng 83 nghìn trẻ em từ 6 đến 60 tháng tuổi được bổ sung viên nang vitaminA liều cao, cân đo đánh giá tình trạng dinh dưỡng và tẩy giun cho hơn 58 nghìn trẻ em từ 24-60 tháng tuổi đợt 1 tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. 
Giám đốc CDC Quảng Bình bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp kiểm tra, giám sát công tác triển khai uống vitaminA tại huyện Bố Trạch.
Giám đốc CDC Quảng Bình bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp kiểm tra, giám sát công tác triển khai uống vitamin A tại huyện Bố Trạch.
Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), đến nay, cùng với cả nước Quảng Bình đã đạt được những thành tựu đáng kể về cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân, trong đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em dưới 5 tuổi giảm nhanh và bền vững (năm 2020 tỷ lệ trẻ SDD thể nhẹ cân chỉ còn 15,1% và thể thấp còi là 25,3%); đã thanh toán được tình trạng mù lòa do thiếu vitamin A; tình trạng thiếu các vi chất dinh dưỡng (VCDD) được cải thiện rõ rệt ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là bà mẹ và trẻ em; kiến thức và thực hành dinh dưỡng đúng của người dân ngày càng được nâng lên.
 
Đạt được kết quả đó nhờ hàng năm, hàng chục nghìn trẻ dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu vitamin A với hoạt động bổ sung vitamin A một năm 2 đợt (vào các ngày 1-2/6 và 1-2/12); hơn 99% và tẩy giun cho trẻ từ 24-60 tháng tuổi; tỷ lệ bà mẹ sau khi sinh con trong vòng 1 tháng được uống vitamin A gần 95%.
 
Tuy nhiên, so với tỷ lệ trẻ SDD thể nhẹ cân bình quân chung cả nước (năm 2020 là 11,5%) thì tỉnh ta vẫn nằm trong số 22 tỉnh thành có nguy cơ cao. Hưởng ứng “Ngày Vi chất dinh dưỡng” năm nay, ngành Y tế đã chỉ đạo quyết liệt các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố phối hợp với địa phương, các trường mầm non trên địa bàn tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân chủ động đưa con em đến các điểm uống vitamin A trong ngày 1 và 2/6. 
Vitamin A là một trong 3 loại vi chất (iod, vitaminA, sắt) mà trẻ em thường bị thiếu hụt.
Vitamin A là một trong 3 loại vi chất (iod, vitaminA, sắt) mà trẻ em thường bị thiếu hụt.
Ngay trong ngày 1/6, các đoàn công tác của CDC Quảng Bình đã trực tiếp đến kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến “Ngày Vi chất dinh dưỡng”, hoạt động phối hợp tổ chức cho trẻ uống viên nang vitamin A liều cao, tẩy giun, cân, đo trẻ dưới 5 tuổi đợt 1 tại trung tâm y tế tuyến huyện và trạm y tế tuyến xã.
 
Theo đánh giá của bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình, các trung tâm y tế đã căn cứ điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng kế hoạch cụ thể và chủ động tổ chức triển khai chiến dịch một cách phù hợp bảo đảm cho tất cả trẻ từ 6 tháng đến 60 tháng tuổi được bổ sung viên nang vitamin A liều cao, cân đo đánh giá tình trạng dinh dưỡng và tẩy giun cho trẻ em từ 24-60 tháng tuổi theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. 
 
Ghi nhận của phóng viên tại các điểm uống vitamin A trong ngày 1/6, tất cả phụ huynh có con trong độ tuổi rất phấn khởi đưa con đến trạm y tế để được uống vitamin A và tẩy giun sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19. Cán bộ y tế tổ chức sàng lọc trước khi cho trẻ uống thuốc và giữ trẻ lại theo dõi ít nhất 30 phút sau uống để bảo đảm an toàn cho trẻ. Tranh thủ thời gian theo dõi trẻ, cán bộ y tế tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bố mẹ về phòng, chống SDD, bổ sung VCDD cho trẻ cũng như công tác phòng, chống các loại dịch bệnh mùa hè.  

Hưởng ứng "Ngày Vi chất dinh dưỡng", hàng nghìn trẻ em đã được uống vitamin A.

Bác sỹ Nguyễn Văn Nam, Trưởng trạm Y tế xã Sơn Lộc (Bố Trạch) cho biết, địa phương có 5 thôn, với dân số hơn 2.600 người, ngay khi nhận được chỉ đạo của Trung tâm Y tế huyện, trạm đã xây dựng kế hoạch và cử cán bộ trạm (7 người) thay nhau về các thôn tuyên truyền trực tiếp cũng như gián tiếp qua hệ thống loa truyền thanh về ý nghĩa của việc cho trẻ uống vitamin A và tẩy giun, nhằm nâng cao thể trạng và sức đề kháng cho trẻ, góp phần giảm tỷ lệ SDD của trẻ trên địa bàn.
 
Nhờ làm tốt công tác truyền thông, phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng khi cho trẻ uống vitamin A nên tích cực hưởng ứng “Ngày Vi chất dinh dưỡng”. Ngay trong ngày 1/6, có 226 trẻ uống vitamin A và 155 trẻ tẩy giun, đạt tỷ lệ 100% trẻ trong độ tuổi ở địa phương.'
 
Bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp: Vitamin A là một trong 3 loại vi chất (iod, vitaminA, sắt) mà trẻ em thường bị thiếu hụt, dẫn đến sức đề kháng kém, chậm phát triển và dễ mắc các bệnh lý nguy hiểm. Việc bổ sung vitamin A cho trẻ dưới 5 tuổi và phụ nữ sau sinh có ý nghĩa quan trọng trong phòng, chống thiếu VCDD, góp phần tăng cường hệ miễn dịch chống lại bệnh nhiễm trùng. Để phòng chống tình trạng thiếu vitamin A, ngày 1 và 2/6, hãy cho trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A theo hướng dẫn của trạm y tế xã/phường/thị trấn.

Trong ngày 1/6, Bố Trạch có 26/28 xã, thị trấn triển khai đồng loạt chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao và hưởng ứng “Ngày Vi chất dinh dưỡng”, riêng 2 xã miền núi rẻo cao Tân Trạch và Thượng Trạch tổ chức vào ngày 2/6. Như vậy, đợt này Bố Trạch có hơn 17 nghìn trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi được uống vitamin A và tẩy giun bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Theo bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, phòng, chống thiếu VCDD là một cuộc chiến bền bỉ và lâu dài, thông điệp “Ngày Vi chất dinh dưỡng” năm nay là: VCDD cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, trí tuệ, sức khỏe, sức đề kháng cơ thể và chất lượng cuộc sống. Để phòng thiếu VCDD, phụ huynh cần cho trẻ ăn đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm, lựa chọn các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày; cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu, tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn cùng với ăn bổ sung hợp lý.
 
Cùng với đó, bữa ăn bổ sung của trẻ cần có các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng, thêm mỡ hoặc dầu để tăng cường hấp thu vitamin A, vitamin D; cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/ năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A; trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/ năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun; phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt và axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.
 
Một số hình ảnh trong “Ngày Vi chất dinh dưỡng” 1/6:
 
Nội Hà

tin liên quan

Triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) năm 2022

(QBĐT) - Ngày 30/5, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 924/KH-UBND về triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) tỉnh Quảng Bình năm 2022.

Vì sức khỏe của người tiêu dùng

(QBĐT) - Huyện Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao kiến thức về VSATTP cho người dân, hộ sản xuất, kinh doanh.

Tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

(QBĐT) -  Ngày 30/5, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.