Người bác sĩ tận tâm vì người bệnh

  • 14:03 | Thứ Năm, 26/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hơn 20 năm gắn bó với bệnh nhân tâm thần, bác sĩ Hồ Huy Hiệu, Phó Giám đốc, phụ trách Phòng khám đa khoa-Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cống hiến sức lực và trí tuệ của mình, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho nhiều người bệnh.
 
Bác sĩ Hồ Huy Hiệu sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức ở xã Xuân Ninh (Quảng Ninh). Với niềm đam mê nghề thầy thuốc, năm 1982 anh thi đỗ vào Trường đại học Y khoa Huế. Sau những năm tháng miệt mài đèn sách, năm 1989, anh tốt nghiệp ra trường và trở về quê nhà gắn bó với nghề y.
 
Năm 1998, anh Hồ Huy Hiệu được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng trạm Tâm thần (Sở Y tế) và “bén duyên” với công tác khám, điều trị, chăm sóc người bệnh tâm thần cho đến nay. Từ khi được chuyển sang lĩnh vực này, cùng với kiến thức được học, anh đã tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu trên thực tế để trau dồi, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của một bác sĩ chữa trị bệnh tâm thần.
Bác sĩ Hồ Huy Hiệu đang thực hiện kỹ thuật đo điện não đồ cho bệnh nhân.
Bác sĩ Hồ Huy Hiệu đang thực hiện kỹ thuật đo điện não đồ cho bệnh nhân.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình điều trị bệnh nhân tâm thần, bác sĩ Hồ Huy Hiệu cho biết: Bệnh nhân khi đến đây đa số thường chống đối, không hợp tác, không chịu điều trị vì họ cho rằng họ là người thông minh tài giỏi, không bị bệnh. Thậm chí, nhiều bệnh nhân có những hành vi rất nguy hiểm xuất phát từ những hoang tưởng, ảo giác.

Mặt khác, sự kỳ thị của xã hội đối với bệnh nhân tâm thần làm cho họ phản ứng, chống đối mạnh hơn... Xuất phát từ những vấn đề đó, khi khám, tư vấn cho bệnh nhân tâm thần, người thầy thuốc không chỉ cần kiến thức chuyên môn mà cần phải làm sao để bệnh nhân trải lòng, tin và làm theo mình.

Hơn 20 năm gắn bó với bệnh nhân tâm thần, đến nay, với cương vị Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, bác sĩ Hiệu đã cùng tập thể trung tâm ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật, điều trị có hiệu quả cho bệnh nhân tâm thần trong điều kiện tỉnh ta chưa có cơ sở điều trị nội trú. Mỗi năm, anh cùng với các đồng nghiệp trực tiếp điều trị cho hàng nghìn lượt bệnh nhân. Những cố gắng đó đã được người nhà bệnh nhân tin tưởng, ghi nhận.
 
Bác sĩ Hiệu chia sẻ, “Làm nghề này không mấy khi ngủ trọn giấc, nhiều đêm giật mình thức dậy vì tiếng gọi của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân qua điện thoại khi bệnh tình trở nặng; hay những lần bị bệnh nhân chửi bới, la hét, đe dọa... Không thể diễn tả bằng lời những vất vả trong công việc của người bác sỹ điều trị bệnh nhân tâm thần… Nhưng lâu rồi thành quen, ai cũng cố gắng tươi cười, nhẹ nhàng, khéo léo với bệnh nhân trước những hành vi kỳ dị, khó hiểu của họ... để giúp họ vượt qua bệnh tật, hòa nhập cộng đồng.”
 
Bác sĩ Trần Trùng Điệp, cán bộ Phòng khám Tâm thần tự hào chia sẻ: Bác sĩ Hiệu là người lãnh đạo luôn có tinh thần trách nhiệm cao, có trình độ chuyên môn vững vàng, tận tình với bệnh nhân, luôn đưa ra nhiều giải pháp và những hướng điều trị tích cực để bệnh nhân mau chóng hồi phục, rút ngắn ngày điều trị. Bác sĩ Hiệu là tấm gương nhiệt huyết vì công việc cho các thế hệ bác sĩ sau này noi theo.
 
Không chỉ là một bác sĩ tận tâm vì người bệnh, bác sĩ Hồ Huy Hiệu còn là một đảng viên gương mẫu, một Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn tham gia tích cực các phong trào thi đua và vận động đoàn viên tham gia các hoạt động thiện nguyện do đơn vị và Công đoàn ngành Y tế phát động; hàng năm đều có đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận. Với sự nỗ lực, cố gắng đó, bác sĩ Hồ Huy Hiệu đã vinh dự được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của ngành Y tế và UBND tỉnh.
Nhật Dương
(CDC Quảng Bình)

tin liên quan

Người mắc COVID-19 có nguy cơ cao hình thành cục máu đông trong phổi

Nghiên cứu cho thấy những người đã mắc COVID-19 có nguy cơ mắc thuyên tắc phổi cấp, cũng như các triệu chứng hô hấp như ho hay khó thở, cao nhất, gấp 2 lần so với những người chưa từng mắc bệnh.

Bản tin Covid-19: Còn 12 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 25/5/2022 đến 6 giờ ngày 26/5/2022), Quảng Bình có 1 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 3 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 12 ca.

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong tình hình mới

(QBDT) - An toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và đang là vấn đề cấp thiết hiện nay.