Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

  • 12:21 | Thứ Tư, 25/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 25/5, tại TP. Đồng Hới, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25-31/50. Tham dự có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương và đại diện các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP. Đồng Hới.
 
Thuốc lá là một sản phẩm độc hại, trong thuốc lá có chứa hơn 7.000 chất hóa học và có hơn 70 chất gây ung thư. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của hơn 25 căn bệnh nguy hiểm.
 
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó, hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động.  
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phan Mạnh Hùng tuyên bố Hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc năm 2022.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng tuyên bố hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc năm 2022.
Đặc biệt, theo đánh giá của Hội đồng chuyên gia y tế công cộng WHO triệu tập ngày 29/4/2020 cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về COVID-19 cao hơn so với những người không hút thuốc. Bên cạnh tác hại về sức khỏe, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với các cá nhân, gia đình và xã hội, làm ảnh hưởng đến môi trường sống. 
 
Trong những năm qua, bên cạnh công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, giảm thiểu các bệnh liên quan đến hút thuốc lá, BCĐ Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tỉnh đã phối hợp tổ chức triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá; chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về tác hại của việc sử dụng thuốc lá; phát động phong trào thực hiện không khói thuốc ở nơi làm việc, nơi công cộng.
 
Đồng thời, tích cực tuyên truyền trên các phương tiên thông tin đại chúng các bệnh liên quan đến thuốc lá; Luật PCTHTL; lắp biển cơ quan, bệnh viện, trường học không thuốc lá; tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát nắm bắt chuyển biến trong kiến thức, hành động PCTHTL của nhân dân. 
Các đại biểu tham dự buổi mít tinh.
Các đại biểu tham dự buổi mít tinh.
Tuy nhiên, trên thực tế việc triển khai công tác PCTHTL vẫn còn những tồn tại, bất cập, đó là: Ý thức tuân thủ pháp luật về PCTHTL của một bộ phận cán bộ cơ quan, đơn vị, tổ chức trong bộ máy nhà nước còn hạn chế và chưa kiên quyết thực hiện các quy định này một cách nghiêm túc; các vi phạm pháp luật PCTHTL vẫn diễn ra thường xuyên, không kiểm soát được việc bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi; tình trạng vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng còn rất phổ biến...
 
Phát biểu tại buổi mít tinh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng nhấn mạnh: Tổ chức Y tế thế giới đã lấy ngày 31/5 hàng năm làm Ngày Thế giới không thuốc lá, và thông điệp “Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta” được WHO chọn làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2022. 
 
Hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá 31/5 và “Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc từ ngày 25 - 31/5” năm nay, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và mỗi cá nhân cần quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm Luật PCTHTL  và tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường cơ quan, đơn vị không khói thuốc với các hoạt động cụ thể, như: Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong công tác PCTHTL; tiếp tục đưa nội dung này vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; đề cao sự gương mẫu của những người đứng đầu mỗi cơ quan đơn vị, những người có uy tín, trách nhiệm trong gia đình và cộng đồng. 
Diễu hành, cổ động, tuyên truyền Hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc.
Diễu hành, cổ động, tuyên truyền Hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc.
Các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật PCTHTL tới toàn thể nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên; tác hại của hút thuốc đối với sức khỏe nói chung và đối với các bệnh về phổi; ý nghĩa của môi trường trong lành không khói thuốc. 
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế cùng các sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được giao theo quy định của pháp luật về PCTHTL; phối hợp thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành/lồng ghép để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thuốc lá và việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại các nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm theo quy định của Luật PCTHTL; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…
 
Cùng với đó, các xã, phường, thị trấn tích cực đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước, quy ước, tiếp tục triển khai cộng đồng dân cư không có khói thuốc lá; lồng ghép phong trào xây dựng Làng văn hoá - Sức khoẻ với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, thuốc lào. 
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và nhân dân, công tác PCTHTL trên địa bàn toàn tỉnh sẽ đạt được kết quả cao hơn và tuyên bố hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc từ ngày 25 - 31/5 trên địa bàn tỉnh. 
 
Ngay sau tuyên bố hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc, Đoàn Thanh niên Sở Y tế đã phát biểu hưởng ứng và tổ chức diễu hành, cổ động, tuyên truyền trên các tuyến phố chính của Đồng Hới nhằm truyền tải thông điệp “Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta”.
 
Một số hình ảnh tại buổi mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá:
 
Nội Hà

tin liên quan

Thêm 1 thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 sản xuất trong nước được cấp phép

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có quyết định ban hành danh mục 01 loại thuốc Molnupiravir - điều trị COVID-19 sản xuất trong nước, được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Bản tin Covid-19: Thêm 5 bệnh nhân ra viện

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 24/5/2022 đến 6 giờ ngày 25/5/2022), Quảng Bình có 1 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 5 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 10 ca.

Nỗ lực giải mã nguyên nhân gây ra hội chứng 'COVID kéo dài'

Ngay khi đại dịch bùng phát, các bác sỹ, các nhà nghiên cứu của Mỹ đã bắt đầu phân tích bệnh án của hàng trăm bệnh nhân nhằm tìm hiểu nguyên nhân khiến những người này mắc chứng COVID kéo dài.