Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong tình hình mới

  • 07:43 | Thứ Năm, 26/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBDT) - An toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất nông nghiệp liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và đang là vấn đề cấp thiết hiện nay. Thời gian qua, công tác bảo đảm ATTP nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo được sự chuyển biến rõ rệt và đạt được nhiều kết quả quan trọng, thúc đẩy hình thành các vùng chuyên canh sản xuất thực phẩm an toàn có quy mô lớn, chất lượng cao; phát triển các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả…
 
Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên toàn tỉnh có khoảng gần 1.300 cơ sở sản xuất (CSSX), thu gom, sơ chế, chế biến nông, lâm, thủy sản do tỉnh quản lý. Trên thực tế hiện nay, tỷ lệ người tiêu dùng đến các cửa hàng thực phẩm sạch, lựa chọn mua sản phẩm hữu cơ hay đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP ngày càng tăng, nên số lượng cửa hàng thực phẩm sạch mở ra ngày càng nhiều.
 
Tiêu biểu có chuỗi cửa hàng gồm 7 siêu thị tiện lợi Winmart+ và siêu thị Winmart được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, bởi ở đây việc xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng thực phẩm sạch luôn được quan tâm với việc nhập bán các sản phẩm: Thịt lợn Meat Deli, nông sản sạch tiêu chuẩn Nhật Bản Vineco, thực phẩm công nghệ Vinmart Good... Riêng nhóm thực phẩm tươi sống được kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, chất lượng vệ sinh ATTP bởi các nhà cung cấp.
 
Ông Phạm Thanh Long, đại diện cửa hàng Winmart+ chia sẻ: “Siêu thị luôn bảo đảm các tiêu chí về chất lượng, hồ sơ công bố các sản phẩm. Để được đến tay người tiêu dùng, các hệ thống đều có nhân viên chịu trách nhiệm sàng lọc tất cả chất lượng các sản phẩm đó trước khi đến kho trung chuyển, tiếp đến các cửa hàng đều bảo đảm các tiêu chí về ATTP theo đúng quy định”.
 
Trong đợt ra quân thanh tra, kiểm tra tại 24 CSSX, kinh doanh các mặt hàng nông sản trên toàn tỉnh vừa qua, bước đầu cơ bản các CSSX, kinh doanh đã có đầy đủ hồ sơ cần thiết, như: Giấy phép đăng ký kinh doanh, hồ sơ tập huấn của chủ cửa hàng và nhân viên, hợp đồng cung cấp các loại thực phẩm... Các cửa hàng cũng bảo đảm các điều kiện bảo quản, kinh doanh nông sản.
 
Tuy vậy, vẫn còn một số trường hợp chưa công bố sản phẩm, thiếu giấy tập huấn kiến thức, một số nơi chưa dán nhãn phụ đối với mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài, chưa có nhãn mác thông tin về sản phấm đối với một số mặt hàng, nhiệt độ bảo quản hàng đông lạnh chưa bảo đảm...
Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

 Đối với các sai sót được phát hiện, các CSSX, kinh doanh đều cam kết khắc phục, bổ sung các điều kiện cần thiết, hoàn thiện chất lượng sản phẩm. Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra, đoàn liên ngành đã kết hợp tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong bảo đảm ATTP.

Ông Lê Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh cho biết: Tháng hành động vì ATTP năm nay được triển khai từ ngày 15/4-15/5, đặt ra mục tiêu tăng cường truyền thông, quảng bá sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản bảo đảm chất lượng, an toàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về ATTP tại các CSSX, kinh doanh quảng cáo thực phẩm, giải quyết kịp thời các sự cố mất ATTP, củng cố niềm tin của người dân, tăng cường xử lý hành vi vi phạm pháp luật về ATTP, giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.
 
Thực hiện chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”, cùng với việc kiểm tra thực hiện các nghị định, thông tư hướng dẫn của Cục ATVSTP (Bộ Y tế) và của tỉnh, đoàn công tác liên ngành đã trực tiếp kiểm tra các chuỗi cung ứng nông sản, hải sản, thủy sản liên quan đến nông nghiệp. Bên cạnh đó, Chi cục ATVSTP còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, các buổi nói chuyện về ATTP cho người dân các vùng trọng điểm, tổ chức tuyên truyền cổ động trên các trục đường chính những vấn đề liên quan đến sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP, ngăn chặn các sản phẩm mất ATTP lưu thông trên thị trường.
 
Thời gian qua, việc bảo đảm vệ sinh ATTP trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành chú trọng kiểm soát từ khâu sản xuất đến tiêu thụ nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm an toàn và truy xuất được nguồn gốc. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số nông sản kém chất lượng trà trộn vào thị trường.
 
Vì vậy, công tác phòng, chống thực phẩm bẩn phải là hoạt động thường xuyên và lâu dài, trong đó, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, ý thức của người sản xuất, kinh doanh và quan trọng vẫn là trách nhiệm, vai trò của người tiêu dùng. Người tiêu dùng thông thái cần kiên quyết từ chối các cơ sở sản xuất, kinh doanh không bảo đảm ATTP, không tiêu thụ những thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm kém chất lượng, mạnh dạn tố giác các hành vi sản xuất, mua bán thực phẩm bẩn đến cơ quan chức năng.
 
“Tháng hành động vì ATTP năm 2022 sẽ tiếp tục với nhiều hoạt động ở tuyến tỉnh và các địa phương. Qua đó gắn trách nhiệm của UBND các cấp để tập trung sự chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác ATTP, nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa chính quyền ở địa phương, giữa các cơ quan chức năng và đoàn thể trong công tác bảo đảm ATVSTP; đồng thời, tăng cường xã hội hóa, huy động sự tham gia của toàn xã hội vào công tác bảo đảm vệ sinh ATTP, nhất là phát huy vai trò của các doanh nghiệp, tổ chức và người dân, góp phần bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh”, Chi cục trưởng Chi cục ATVST tỉnh Lê Minh Tiến cho biết thêm.
 
Thành Trung

tin liên quan

Người mắc COVID-19 có nguy cơ cao hình thành cục máu đông trong phổi

Nghiên cứu cho thấy những người đã mắc COVID-19 có nguy cơ mắc thuyên tắc phổi cấp, cũng như các triệu chứng hô hấp như ho hay khó thở, cao nhất, gấp 2 lần so với những người chưa từng mắc bệnh.

Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

(QBĐT) - Sáng nay, 25/5, tại TP. Đồng Hới, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25-31/5). 

Nỗ lực giải mã nguyên nhân gây ra hội chứng 'COVID kéo dài'

Ngay khi đại dịch bùng phát, các bác sỹ, các nhà nghiên cứu của Mỹ đã bắt đầu phân tích bệnh án của hàng trăm bệnh nhân nhằm tìm hiểu nguyên nhân khiến những người này mắc chứng COVID kéo dài.