Sẵn sàng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

  • 07:09 | Thứ Bảy, 02/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để chuẩn bị chiến dịch tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, ngành Y tế đã phối hợp với các sở, ban, ngành chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện từ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Đặc biệt là lấy ý kiến của phụ huynh về việc tiêm vắc-xin cho trẻ và tăng cường công tác truyền thông để giúp cho các gia đình hiểu được lợi ích của tiêm vắc-xin trong phòng, chống dịch Covid-19.
 
Khi được hỏi ý kiến về việc có hay không đồng ý cho con tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhiều gia đình bày tỏ nguyện vọng sẵn sàng cho con em mình được tiêm.
 
Anh Trần Trực, khu phố 6, phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn), chia sẻ: "Các cháu đi học tiếp xúc nhiều bạn bè, được tiêm để an toàn hơn, bảo đảm việc học hành. Gia đình tôi rất ủng hộ kế hoạch tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5-11 tuổi vì việc này có thể giúp trẻ có kháng thể cao, tránh việc lây nhiễm. Chúng tôi mong các cháu được tiêm sớm để gia đình yên tâm".
 
Cô giáo Nguyễn Thị Cúc, Hiệu trưởng Trường mầm non Nam Lý (TP Đồng Hới), cho hay: "Được biết chủ trương của ngành Y tế là sẽ tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5-11 tuổi, chúng tôi và phụ huynh học sinh rất mừng, phấn khởi vì nếu các em được tiêm sẽ bảo đảm sức khỏe để được đến trường. Đây là một chủ trương, một cố gắng lớn của Đảng và Nhà nước".
 
Trong các cuộc khảo sát về việc có đồng ý cho trẻ từ 5-11 tuổi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 hay không thì điều mà phụ huynh quan tâm nhất chính là sự an toàn của vắc-xin đối với trẻ. Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Thử nghiệm lâm sàng trên hơn 3.000.000 trẻ trong độ tuổi từ 5-11 về tính an toàn sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ đều cho kết quả tốt. Hiện, trên thế giới đã có 60 nước cấp phép cho vắc-xin phòng Covid-19 Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi. Cũng giống như vắc-xin tiêm cho lứa tuổi từ 12 tuổi trở lên đã sử dụng và cho hiệu quả rất tốt, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp, việc ngành Y tế chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi sẽ có giá trị bảo vệ cho trẻ phòng các thể nặng và các nguy cơ diễn biến sau này; đặc biệt giúp cho trẻ vượt qua khỏi tình trạng Covid-19 mà ít để lại di chứng…
 
Điểm khác của việc sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em lứa tuổi 5-11 tuổi với những đối tượng từ 12 tuổi trở lên đó là: Vắc-xin sử dụng cho trẻ 5-11 tuổi là vắc-xin Comirnaty (hay còn có tên khác là Pfizer BioNTech Covid-19 Vaccine). Đối với người từ 12 tuổi trở lên: Mỗi liều 0,3ml chứa 30 mcg vắc-xin mRNA Covid-19 thì đối với nhóm trẻ em từ 5-11 tuổi: Mỗi liều 0,2ml chứa 10 mcg vắc xin mRNA Covid-19. Ngoài khác nhau dưới dạng bào chế và quy cách đóng gói thì với lứa tuổi từ 5-11 tuổi, chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ sử dụng kim tiêm ngắn hơn và liều lượng cũng thấp hơn so với người lớn…
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sẽ góp phần giúp ngành GD-ĐT yên tâm thực hiện nhiệm vụ dạy và học.
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sẽ góp phần giúp ngành GD-ĐT yên tâm thực hiện nhiệm vụ dạy và học.
Qua thống kê bước đầu, toàn tỉnh có hơn 70% phụ huynh học sinh được lấy ý kiến đồng thuận về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi. Để kế hoạch tiêm mũi 1 được triển khai thực hiện, việc rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ mẫu giáo lớn đến lớp 6 sẽ do Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thực hiện. Bên cạnh đó, nhân lực của ngành GD-ĐT cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ ngành Y tế để bảo đảm an toàn tuyệt đối tại các điểm tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi.
 
Việc trẻ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sẽ góp phần rất lớn giúp ngành GD-ĐT yên tâm thực hiện nhiệm vụ dạy và học. Ông Phạm Thanh Minh, Trưởng phòng GD-ĐT TX. Ba Đồn cho biết: Thời gian qua, Phòng GD-ĐT thị xã đã phối hợp với các ban, ngành chỉ đạo các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn lấy phiếu đồng thuận của phụ huynh học sinh; tăng cường công tác truyền thông cho các bậc phụ huynh, phối hợp theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm chủng… để công tác triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho đối tượng trẻ từ 5-11 tuổi trên địa bàn đạt kết quả tốt.
 
Việc tổ chức tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5-11 tuổi sẽ được thực hiện như đối với lứa tuổi 12-17 tuổi, tức là triển khai tại các trường học và các điểm tiêm của trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố. Đối với một số trường hợp chống chỉ định sẽ được thực hiện tại các bệnh viện. Ngành Y tế sẽ tiếp tục triển khai tập huấn cho tuyến y tế cơ sở về công tác bảo quản vắc-xin, thao tác tiêm, chuẩn bị tốt nhất việc xử lý trường hợp phản ứng sau tiêm nhằm bảo đảm an toàn tiêm chủng.
 
Bác sĩ Lê Thanh Tuân, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để bảo đảm tiến độ và thực hiện an toàn tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, Sở Y tế đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho độ tuổi này. Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh ban hành, sở sẽ chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương, ngành GD-ĐT để thống kê các đối tượng trong độ tuổi đang sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh, không phân biệt có hay không có hộ khẩu để triển khai tiêm vắc-xin một cách phù hợp, chuẩn bị tốt nhất về nhân lực, cơ sở vật chất nhằm bảo đảm đúng tiến độ, an toàn, hợp lý, sớm đạt được kết quả khi có vắc-xin phân bổ từ Bộ Y tế.
 
Thời gian tới, việc tổ chức tiêm sẽ tránh thời gian thi học kỳ hay thi giữa học kỳ để vẫn bảo đảm việc học tập của các em. Theo số liệu tổng hợp từ trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, dự kiến toàn tỉnh có hơn 108.000 trẻ em từ 5-11 tuổi trong diện được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong thời gian tới. 
 
                                                                 Lê Dung
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)
 

tin liên quan

Trẻ 10 tuổi vừa khỏi Covid-19, có cần tiêm vaccine Covid-19?

Sau khi trẻ là F0 đã khỏi từ 3 tháng trở đi, phụ huynh có thể đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng Covid-19 để bổ sung nồng độ kháng thể trong cơ thể của các cháu.
 

Thêm 53 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, có 6 ca bệnh nặng

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 30/3/2022 đến 6 giờ ngày 31/3/2022), Quảng Bình có 53 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, tổng số bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện là 478 ca, trong đó có 6 bệnh nhân nặng và trong ngày có 48 bệnh nhân ra viện, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Người mắc COVID-19 không quá lo lắng khi cơ thể chưa hồi phục sau khỏi

Theo các chuyên gia y tế, chế độ dinh dưỡng cũng như luyện tập đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp người mắc COVID-19 phục hồi sức khỏe tốt nhất sau khi khỏi bệnh.