.

Lương Ninh: Điểm sáng trong công tác dân số

.
07:30, Thứ Tư, 26/12/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Lương Ninh là một trong những địa phương luôn dẫn đầu về trong công tác dân số (DS) của huyện Quảng Ninh thời gian qua. Nhiều năm liền, tỷ suất sinh thô, tỷ lệ sinh con thứ 3 của địa phương luôn ở mức thấp, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại đạt cao, chất lượng DS ngày càng được cải thiện…
 
Xã Lương Ninh có 3 thôn với 1.224 hộ/4.571 nhân khẩu, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Nhiều năm trước đây, do đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn, trình độ nhận thức của người dân hạn chế, quan niệm “sinh con trai để nối dõi” còn khá nặng nề nên số người sinh con thứ 3 trở lên ở xã còn cao. Tuy nhiên, những năm gần đây, tỷ lệ phát triển DS của xã luôn duy trì ở mức dưới 0,7%; số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng biện pháp tránh thai đạt gần 90%; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm xuống còn 7,5%, xã đã đạt được mức sinh thay thế... Đây là kết quả đáng ghi nhận sau những nỗ lực của đội ngũ cán bộ DS nơi đây.
 
Để nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của công tác DS, thời gian qua, Ban DS-KHHGĐ xã đã chú trọng việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, như: tuyên truyền trực tiếp tại hộ gia đình, mở hội nghị nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền trên loa phát thanh của xã, phối hợp tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc họp của các chi hội phụ nữ, chi hội nông dân, Đoàn Thanh niên…
 
Năm 2018, xã đã tổ chức 24 lượt tuyên truyền hưởng ứng cung cấp dịch vụ KHHGĐ trên loa phát thanh, thu hút 3.850 lượt nghe; 3 hội nghị tuyên truyền về sàng lọc trước sinh và sơ sinh, mất cân bằng giới tính, công tác DS trong tình hình mới tại 3 thôn, thu hút gần 200 người tham gia; tổ chức tuyên truyền lồng ghép với Hội Phụ nữ nhân các ngày lễ kỷ niệm thu hút hơn 780 lượt hội viên tham gia…
Ban DS-KHHGĐ thường xuyên phối hợp với trạm Y tế xã để tư vấn, tuyên truyền về CSSK/KHHGĐ cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.
Ban DS-KHHGĐ thường xuyên phối hợp với trạm Y tế xã để tư vấn, tuyên truyền về CSSK/KHHGĐ cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.
Ngoài ra, năm 2018, Ban DS-KHHGĐ đã phối hợp với trạm y tế xã triển khai 4 đợt truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSK/KHHGĐ, thu hút 350 lượt người tham gia khám phụ khoa và 58 người điều trị bệnh. Đặc biệt, mô hình sàng lọc trước sinh và sơ sinh đang dần được người dân chú trọng, năm 2018, có 46 bà mẹ mang thai đã được khám sàng lọc trước sinh, 9 trẻ sinh ra được lấy mẫu máu gót chân để sàng lọc. Mặc dù số lượng trẻ được sàng lọc sơ sinh chưa cao nhưng Lương Ninh là một trong những địa phương có ý thức trong việc tầm soát bệnh và hạn chế tối đa việc để lại di chứng bệnh tật ở trẻ nhằm nâng cao chất lượng DS.
 
Bên cạnh đó, các câu lạc bộ (CLB), như: CLB không sinh con thứ 3, CLB liên thế hệ tự giúp nhau tại các thôn hàng tháng sinh hoạt đều đặn. Tại các buổi sinh hoạt định kỳ, chị em được nói chuyện, trao đổi kiến thức về sinh đẻ có kế hoạch, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, xây dựng mô hình gia đình hạnh phúc, làm kinh tế giỏi... Không chỉ tuyên truyền cho đối tượng nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ, cán bộ DS còn mở rộng tới các đối tượng là người lớn tuổi trong gia đình. Chính các cụ ông, cụ bà sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực, động viên con cháu thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ.
 
Nhờ làm tốt công tác DS mà thôn Phú Cát, 11 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3, chất lượng DS nơi đây được tăng lên đáng kể. Đây là địa phương có CLB không sinh thứ 3 sinh hoạt thường xuyên và khá hiệu quả, nhiều hộ gia đình sinh con một bề nhưng họ vẫn dừng lại số con hiện có sau khi được vận động tham gia CLB.
 
Tuy nhiên, theo chị Lê Thị Tuẩn, cán bộ DS xã Lương Ninh, thì công tác DS trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, như: tỷ lệ sinh con thứ 3 có giảm nhưng còn chậm, trường hợp đảng viên vi phạm chính sách DS vẫn còn làm ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền của đội ngũ cán bộ DS, mức chênh lệch giới tính còn cao…Trong thời gian tới, xã Lương Ninh sẽ tiếp tục duy trì các kết quả đã đạt được, đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng gia đình, giúp người dân hiểu rõ hơn công tác DS trong tình hình mới ở tỉnh ta.
 
Thanh Hoa
,
  • Đông lạnh, người già nên 'phòng thủ' thế nào?

    Đa số người già có sẵn bệnh nền, sức đề kháng và hệ miễn dịch suy giảm nên khi thời tiết thay đổi rất dễ bị viêm, nhiễm. Để phòng bệnh, người già nên giữ đủ ấm, ăn đủ chất, tập vừa sức và tiêm phòng các bệnh cơ bản.
     
    25/12/2018
    .
  • Lần đầu tiên bác sỹ Việt Nam thực hiện thành công ca ghép hai phổi

    Từ tạng của một người trên 40 tuổi bị chết não, các bác sỹ đã thực hiện lấy và ghép tạng cứu sống 5 bệnh nhân đang nguy kịch khác. 
     
    25/12/2018
    .
  • Minh Hóa: Tỷ lệ sinh con thứ 3 vẫn ở mức cao

    (QBĐT) - Năm 2018, tỷ lệ sinh con thứ 3 của các hộ gia đình trên địa bàn huyện Minh Hóa vẫn ở mức cao. Trong số 945 trẻ được sinh ra thì có đến 185 cháu là con thứ 3, chiếm tỷ lệ 19,75%, tăng 0,35% so với năm 2017.

    24/12/2018
    .
  • Bệnh tiểu đường: Một số biến chứng nguy hiểm và cách nhận biết bệnh

    Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) là một trong những bệnh có tỷ lệ tử vong hàng đầu trên thế giới. Nếu không phát hiện, điều trị kịp thời sẽ dẫn tới biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm thường gặp ở người bị bệnh tiểu đường.
     
    23/12/2018
    .
  • Điểm tựa của bệnh nhân nghèo

    (QBĐT) - Bằng các chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực, những năm qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) tỉnh đã góp phần mang lại niềm hạnh phúc cho hàng ngàn người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

    20/12/2018
    .
  • Dân văn phòng dễ bị hội chứng cổ vai

    Hội chứng đau cổ vai thường gặp nhất trong độ tuổi lao động, đặc biệt với những người làm việc trong công sở phải ngồi nhiều với máy tính và môi trường máy lạnh.
     
    19/12/2018
    .
  • Sẽ đưa bác sỹ trẻ tình nguyện về công tác tại các trạm y tế xã

    Dự án thí điểm bác sỹ trẻ tình nguyện là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương còn khó khăn.
     
    19/12/2018
    .
  • Thủ tướng trả lời chất vấn về chế độ, chính sách đối với cán bộ y tế

    Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Quàng Thị Vân thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên về chế độ chính sách để khuyến khích cán bộ ngành y tế phát triển.
     
    18/12/2018
    .