.

Điểm tựa của bệnh nhân nghèo

.
08:32, Thứ Năm, 20/12/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Bằng các chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực, những năm qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) tỉnh đã góp phần mang lại niềm hạnh phúc cho hàng ngàn người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
 
Với tâm niệm “hạnh phúc cho đi là sẽ còn mãi mãi”, Hội BTBNN đã thực hiện tốt việc kết nối những tấm lòng nhân ái để triển khai các chương trình nhân đạo, nổi bật nhất là hoạt động hỗ trợ kinh phí để phẫu thuật cho những người mắc bệnh tim bẩm sinh, tặng bữa ăn miễn phí cho người bệnh nghèo phải điều trị dài ngày tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Phạm Quang Lịch, Chủ tịch Hội BTBNN cho biết: Nhận thấy ngày càng nhiều người mắc bệnh tim bẩm sinh, nhất là trẻ nhỏ, trong đó, không ít người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có tiền để phẫu thuật điều trị, hội đã tăng cường công tác vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh để tạo nguồn kinh phí nhằm tổ chức chương trình khám, sàng lọc bệnh và hỗ trợ phẫu thuật cho người mắc bệnh. Chỉ tính riêng trong năm 2018, hội đã phối hợp với Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng tiến hành 2 đợt khám, sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã có 4.380 người được khám, sàng lọc, phát hiện 39 trường hợp cần phẫu thuật. Trong năm, hội đã huy động được trên 1.754 triệu đồng để hỗ trợ phẫu thuật tim cho 72 người bệnh, chủ yếu là trẻ em. Tính từ khi triển khai chương trình đến nay, đã có 576 người bệnh được phẫu thuật tim thành công với nguồn kinh phí trên 15 tỷ đồng.
 
Cùng với việc hỗ trợ kinh phí để người bệnh nghèo được cấp cứu, điều trị kịp thời, vượt qua nỗi đau bệnh tật, hội còn hỗ trợ bữa ăn tình thương cho người nghèo khi họ điều trị bệnh tại các bệnh viện. Ngay từ khi ra đời, mô hình bữa ăn tình thương đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đến nay, các chi hội trực thuộc ở các bệnh viện đã xây dựng thành công mô hình này. Nhiều đơn vị đã huy động được nguồn kinh phí ổn định để duy trì nhiều năm liền, như: Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy…
Hội BTBNN và Khối thi đua các ngành dịch vụ tặng quà cho người bệnh nghèo tại đơn vị Thận nhân tạo Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.
Hội BTBNN và Khối thi đua các ngành dịch vụ tặng quà cho người bệnh nghèo tại đơn vị Thận nhân tạo Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.
Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới là nơi tiếp nhận rất đông người bệnh đến khám, điều trị, trong đó, rất nhiều người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Nhằm giúp người bệnh vượt qua hoàn cảnh của bản thân để yên tâm điều trị, Chi hội BTBNN và Phòng công tác xã hội của bệnh viện đã kết nối với các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh cùng sự đóng góp của đội ngũ cán bộ y tế để xây dựng nguồn quỹ, nhằm triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện vì người bệnh nghèo. Bệnh viện luôn duy trì việc tổ chức bữa ăn miễn phí cho người bệnh nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, tặng quần áo, hỗ trợ kinh phí đi lại cho những người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức nhiều đợt khám, cấp thuốc miễn phí điều trị các bệnh thông thường cho người dân ở các địa phương thuộc vùng khó khăn của tỉnh.
 
Chi hội BTBNN Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy cũng có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ người bệnh nghèo, như: tổ chức mô hình bữa ăn tình thương (2 bữa/ngày), thăm, tặng quà cho người bệnh nghèo trong các dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình cũng là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động thiết thực đầy tính nhân văn vì người bệnh nghèo. Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo tại cộng đồng, bệnh viện còn huy động được sự đóng góp thường xuyên của đội ngũ cán bộ y tế và các tập thể, cá nhân hảo tâm trong ngoài tỉnh để xây dựng quỹ bữa ăn tình thương cho người bệnh nghèo. Hàng năm bệnh viện luôn tổ chức chương trình giao lưu âm nhạc với chủ đề “ấm lòng người bệnh” để gây quỹ từ thiện. Từ tháng 9-2017 đến nay, bệnh viện đã tiến hành hỗ trợ 2 bữa ăn/ngày cho tất cả người bệnh nghèo khi điều trị tại bệnh viện. Tính từ khi thành lập quỹ (2016) đến nay, đã có trên 28.500 suất ăn miễn phí được cung cấp cho người bệnh nghèo cùng nhiều hoạt động thiết thực khác.
 
Ngoài sự hỗ trợ thường xuyên của các chi hội ở các bệnh viện, Hội BTBNN tỉnh cũng quan tâm đẩy mạnh hoạt động này, nhất là vào các dịp Tết Nguyên đán. Từ năm 2003 đến nay, hội đã hỗ trợ 54.513 suất ăn miễn phí với số tiền trên 829 triệu đồng; đồng thời, tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà cho người bệnh nghèo tại các bệnh viện, tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, xây dựng nhà tình thương cho người có hoàn cảnh khó khăn… trên địa bàn tỉnh.
 
Với những chương trình cụ thể, thiết thực, Hội BTBNN trở thành là cầu nối mang những tấm lòng nhân ái đến với người bệnh nghèo. Chính những hành động, việc làm của hội đã góp phần cùng với ngành Y tế thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Nhật Văn
,