.

Bệnh tiểu đường: Một số biến chứng nguy hiểm và cách nhận biết bệnh

.
10:24, Chủ Nhật, 23/12/2018 (GMT+7)
Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) là một trong những bệnh có tỷ lệ tử vong hàng đầu trên thế giới. Nếu không phát hiện, điều trị kịp thời sẽ dẫn tới biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm thường gặp ở người bị bệnh tiểu đường.
 
Bệnh tim mạch: Theo thống kê của Chương trình phòng ngừa bệnh tiểu đường Quốc gia, trên 65% số ca tử vong ở người bệnh tiểu đường là do bệnh tim mạch và đột quỵ. Lượng đường trong máu cao làm tăng sự lắng đọng mỡ ở thành mạch và chậm dòng chảy của máu. Từ đó khiến các mạch máu bị hẹp không thể bơm đủ máu đến tim, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
 
Bệnh thận: Người bị bệnh tiểu đường thường có lượng đường trong máu cao - nguyên nhân gây tổn thương các tế bào vi mạch thận, làm rối loạn chức năng lọc của thận và bài tiết nước tiểu, dẫn đến các vấn đề về thận. Nếu để lâu không chữa trị kịp thời, bệnh nặng dần sẽ dẫn đến suy thận và hủy hoại chức năng thận.
 
Bệnh thần kinh: Tổn thương hệ thống thần kinh là biến chứng đa số người bệnh tiểu đường mắc phải. Lượng đường trong máu quá cao sẽ dẫn đến tổn thương những mạch máu nhỏ nuôi dây thần kinh. Vì vậy, các dây thần kinh không nhận được đủ chất dinh dưỡng và oxy, dẫn đến yếu cơ, cảm giác tê bì ở các ngón tay.
 
Giảm thị lực: Lượng đường huyết trong máu cao làm các mạch máu bị nhỏ lại, võng mạc bị tắc nghẽn, gây ra tổn thương mắt. Ngoài ra, bệnh cũng làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, suy giảm thị lực và thậm chí dẫn đến mù lòa.
 
Biến chứng nhiễm trùng: Đường trong máu cao là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển khiến hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu. Vì vậy, người bệnh rất dễ bị nhiễm trùng, các vết thương dễ bị viêm nhiễm, lâu khỏi...
 
Tăng huyết áp và cholesterol: Mắc tiểu đường có thể khiến cho lượng cholesterol giảm xuống và mức độ chất béo có hại trong máu tăng lên.
 
Suy giảm trí nhớ: Tạp chí Neurology đã từng chia sẻ nghiên cứu cho thấy bệnh tiểu đường có thể làm tê liệt thần kinh. Một nhóm các nhà thần kinh học ở Harvard và bác sĩ tâm thần đã nghiên cứu và thấy rằng bệnh này có nguy cơ làm suy giảm trí nhớ theo thời gian.
 
- Mắt nhìn mờ dần, không rõ nét: Lượng đường trong máu tăng làm thay đổi khúc xạ của tròng mắt, khiến mắt bạn kém tập trung, giảm thị lực.
 
- Hay cảm thấy đói: Đó là khi cơ thể không có đủ insulin hoặc insulin phân bổ không đều.
 
- Thường xuyên mệt mỏi: Đường trong máu tăng cao cũng gây nên tình trạng mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ.
 
- Giảm cân đột ngột không rõ lý do: Khi không có đủ insulin để điều hoà đường máu thì tình trạng sút cân rất dễ xảy ra.
 
- Hay khát nước và buồn tiểu: Cơ thể dễ mất nước khi lượng đường trong máu tăng cao khiến bạn cảm thấy khát nước, buồn tiểu.
 
Các chuyên gia y tế cho biết, để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường, cần chú ý kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp ở giới hạn cho phép. Cùng với đó, chế độ ăn uống cần sắp xếp hợp lý, giảm đạm, hạn chế đồ ngọt, không hút thuốc lá và các chất kích thích.
 
Người mắc tiểu đường cũng cần dành 30 phút/ngày để tăng cường tập thể dục, nâng cao sức khỏe. Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng tiềm ẩn. Bên cạnh đó, sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược như mướp đắng (khổ qua) có tác dụng kích thích tuyến tụy tăng cường tiết insulin, cải thiện sự dung nạp glucose và hỗ trợ ổn định đường huyết./.
 
Theo PV/VOV.VN Tổng hợp
 
,
  • Điểm tựa của bệnh nhân nghèo

    (QBĐT) - Bằng các chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực, những năm qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) tỉnh đã góp phần mang lại niềm hạnh phúc cho hàng ngàn người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

    20/12/2018
    .
  • Dân văn phòng dễ bị hội chứng cổ vai

    Hội chứng đau cổ vai thường gặp nhất trong độ tuổi lao động, đặc biệt với những người làm việc trong công sở phải ngồi nhiều với máy tính và môi trường máy lạnh.
     
    19/12/2018
    .
  • Sẽ đưa bác sỹ trẻ tình nguyện về công tác tại các trạm y tế xã

    Dự án thí điểm bác sỹ trẻ tình nguyện là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương còn khó khăn.
     
    19/12/2018
    .
  • Thủ tướng trả lời chất vấn về chế độ, chính sách đối với cán bộ y tế

    Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Quàng Thị Vân thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên về chế độ chính sách để khuyến khích cán bộ ngành y tế phát triển.
     
    18/12/2018
    .
  • Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nâng cao chất lượng dân số

    (QBĐT) - Ngày 17-12, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh (KHHGĐ) đã tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ nâng cao chất lượng dân số năm 2018.

    18/12/2018
    .
  • [Infographics] Cách giữ ấm cơ thể trong những ngày rét đậm

    Giữ cho cơ thể ấm áp trong những ngày rét đậm, rét hại sẽ phòng tránh được nhiều bệnh tật. Ăn uống đầy đủ, mặc nhiều lớp áo, không uống bia rượu... là những cách bạn có thể giữ ấm khi trời lạnh./.
     
    17/12/2018
    .
  • Nhiều dịch vụ y tế được điều chỉnh giá từ ngày 15-12-2018

    Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 39/2018/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp.
     
    14/12/2018
    .
  • Tập huấn triển khai công tác tiêm vắc xin ComBE Five

    (QBĐT) - Ngày 13-12, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai công tác tiêm vắc xin ComBE Five (DPT-VGB-Hib) thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng. 

    13/12/2018
    .