.

Hội nghị trực tuyến "Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tuyến cơ sở"

.
20:21, Thứ Bảy, 07/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 6-7,  Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến “Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tuyến cơ sở”. 

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, các bệnh viện đóng trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, ước tính đến hết 30-6-2018, cả nước có 81,59 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tỷ lệ bao phủ đạt 86,9%, trong đó người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ mức đóng BHYT. Về tổ chức khám chữa bệnh BHYT, hiện tại, cả nước có 2.169 cơ sở khám, chữa bệnh thuộc tất cả các tuyến chuyên môn kỹ thuật, trong đó có 9.821/11.161 trạm y tế xã (88%) thực hiện khám, chữa bệnh BHYT. Số lượt người dân tham gia khám, chữa bệnh BHYT tăng dần qua các năm và chi phí do quỹ BHYT chi trả tương ứng trên 88.000 tỷ đồng  vào năm 2017. Tuy nhiên, do điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và phạm vi chuyên môn, việc thực hiện KCB BHYT tại trạm y tế xã còn một số khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ y tế và quyền lợi của người bệnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao vai trò của y tế cơ sở, BHYT cơ sở, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu thiên niên kỷ trong lĩnh vực y tế, nâng cao sức khỏe, tuổi thọ cho nhân dân. Để thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tại tuyến y tế cơ sở, Bộ Y tế đưa ra một số giải pháp, như: tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện Quyết định 2348/QĐ-TTg nhằm bảo đảm các trạm y tế đủ năng lực cung cấp gói dịch vụ y tế cơ bản cho người có thẻ BHYT; thực hiện Quyết định 1167/QĐ-TTg, bảo đảm đến hết năm 2018 có trên 87% dân số có thẻ BHYT và đến năm 2020 có trên 90,7% dân số có thẻ BHYT... Mặt khác, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc chỉ định sử dụng thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật bảo đảm theo đúng quy trình chuyên môn, phù hợp với từng người bệnh cụ thể, phù hợp với khả năng chi trả của người bệnh và quỹ BHYT.

Thời gian tới, ngành Y tế, ngành BHXH sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc theo dõi các chỉ số liên quan đến sử dụng dịch vụ y tế để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT ở tuyến cơ sở.


      NH.V

,
  • Bổ sung nước đúng cách mùa nắng nóng giúp tăng sức đề kháng

    Vào mùa nắng nóng, ngoài việc giải nhiệt cho cơ thể bằng các biện pháp làm mát như dùng quạt, điều hòa nhiệt độ, bơi lội, tắm, dinh dưỡng... thì uống nước đúng cách cũng là phương pháp giải nhiệt hiệu quả. Việc uống nước đúng cách không chỉ góp phần làm mát mà còn tăng sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh trong tiết trời oi nóng.
     
    06/07/2018
    .
  • Sản phụ tử vong tại Bệnh viện đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình do tai biến sản khoa

    (QBĐT) - Vào lúc 3 giờ 40 phút,  ngày 4 tháng 7 năm 2018,  tại buồng thường trực cấp cứu  của Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã tiếp nhận sản phụ Nguyễn Thị Ly Tuyết, 27 tuổi, ở  phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn mang thai lần 3, tuần thứ 40 trong tình trạng chuyển dạ. 

    06/07/2018
    .
  • Nhiều bệnh nhân hôn mê sâu vì tăng huyết áp và bị say nắng

    Những ngày qua, nắng nóng trên diện rộng tại nhiều tỉnh phía Bắc. Hằng ngày nắng nóng gay gắt nhất là từ 10 giờ đến 15 giờ. Nhiệt độ ngoài trời tại nhiều nơi đo được từ 40-50 độ C.
     
    05/07/2018
    .
  • [Infographics] Những cách phòng chống say nắng, say nóng hiệu quả

    Say nắng, say nóng là hiện tượng rất thường gặp trong mùa hè, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng cao điểm. Không chỉ có biểu hiện mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu,... mà say nắng còn có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường, thậm chí là đột quỵ, tử vong. Vậy, phải phòng chống say nắng như thế nào?

    04/07/2018
    .
  • Các cơ sở y tế sẵn sàng xử lý trường hợp cấp cứu do nắng nóng

    Để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh và phòng tránh tác hại của nắng nóng đến sức khỏe, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; y tế các bộ, ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến dự báo thời tiết của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, tăng cường chỉ đạo và thực hiện công tác khám chữa bệnh. 
     
    03/07/2018
    .
  • Phòng ngừa và xử lý các vấn đề sức khỏe ở trẻ em khi nắng nóng

    Mấy ngày nay, trời nắng liên tục, nhiệt độ tăng cao, có khi lên đến 40 độ C dẫn đến nguy cơ người dân gặp các vấn đề về sức khỏe do nắng nóng, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ. 
     
    03/07/2018
    .
  • Bố Trạch: Trên 110 nghìn lượt người được khám và chữa bệnh

    (QBĐT) - Thời gian qua, huyện Bố Trạch đã tập trung thực hiện và duy trì có hiệu quả công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

    03/07/2018
    .
  • Vì sức khỏe của người dân vùng biên

    (QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn một xã vùng cao thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Minh Hóa, những năm qua, đội ngũ cán bộ Trạm y tế xã Trọng Hoá luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vì công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

    02/07/2018
    .