.

Vì sức khỏe của người dân vùng biên

.
08:01, Thứ Hai, 02/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn một xã vùng cao thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Minh Hóa, những năm qua, đội ngũ cán bộ Trạm y tế xã Trọng Hoá luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vì công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân.
 
Phòng bệnh là then chốt
 
Với phương châm đó, Trạm y tế xã Trọng Hóa luôn chủ động triển khai và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác phòng, chống sốt rét.
 
Là một xã biên giới, địa bàn rộng, giao thông cách trở, lại thường xuyên xảy ra dịch sốt rét nên hàng năm, trạm luôn cử cán bộ bám sát địa bàn để nắm bắt tình hình phát triển của dịch bệnh, từ đó, đưa ra các phương án đối phó kịp thời nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự lây lan của bệnh ra cộng đồng. Ngoài việc triển khai các hoạt động can thiệp, như: phun hóa chất diệt muỗi, điều tra côn trùng, cán bộ y tế còn tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện thói quen sử dụng màn chống muỗi khi ngủ, cấp thuốc phòng bệnh cho người dân đi rừng và những đối tượng thường qua lại vùng biên giới Việt – Lào, đồng thời đưa vào sổ theo dõi để quản lý chặt chẽ.
 
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã có 4 trường hợp mắc bệnh sốt rét, không có bệnh nhân tử vong hoặc mắc các biến chứng nặng do sốt rét. Ngoài việc tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh tại địa phương, cán bộ y tế của trạm còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh nguồn nước để ngăn chặn sự sinh trưởng của muỗi và các loại côn trùng truyền bệnh khác. Nhờ đó, những năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra các dịch bệnh lớn, sức khỏe của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.
 
Song song với việc lồng ghép tư vấn sức khỏe vào hoạt động khám chữa bệnh tại trạm, cán bộ Trạm y tế xã Trọng Hóa còn tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách sử dụng các loại thực phẩm an toàn, thực hiện ăn chín, uống sôi, không sử dụng thức ăn đã bị mốc và các loại rau rừng, nấm độc để phòng tránh ngộ độc thực phẩm.
Cán bộ Trạm y tế xã Trọng Hóa khám sức khỏe cho người dân tại trạm.
Cán bộ Trạm y tế xã Trọng Hóa khám sức khỏe cho người dân tại trạm.
Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia cũng được trạm chú trọng triển khai. Cán bộ y tế và đội ngũ cộng tác viên y tế thôn, bản đã tích cực đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và uống vitamin A theo quy định. 
 
Nhờ đó, nhận thức của người dân trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình đã có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh tăng qua từng năm (năm 2016 là 30,1,; năm 2017 là 71%, 6 tháng đầu năm 2018 đạt gần 40%). 100% phụ nữ mang thai đều được tiêm chủng đầy đủ và đưa vào sổ quản lý, theo dõi, không có trường hợp nào tử vong do tai biến sản khoa. Tỷ lệ người dân sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn ngày càng cao. 100% hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh…
 
Đưa dịch vụ y tế đến gần dân
 
Trọng Hóa là xã có đường biên giới giáp với nước bạn Lào, với 18 bản, 738 hộ dân, chủ yếu là người Khùa và Mày thuộc dân tộc Bru Vân Kiều. Do địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn nên để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong chăm sóc sức khỏe, Trạm y tế xã Trọng Hóa đã thành lập thêm cơ sở thứ hai ở bản Dộ. Cả hai cơ sở (cơ sở 1 ở bản La Trọng) đều được trang bị khá đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị và cả nguồn nhân lực để triển khai tốt các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.
 
Bác sỹ Đinh Xuân Thái, Trưởng trạm y tế xã Trọng Hóa cho biết, trước đây, người dân ở bản Dộ và các bản lân cận muốn đến trạm y tế xã để khám, chữa bệnh phải vượt qua hơn 40 km đường đồi núi, nên từ năm 2015, cơ sở 2 của trạm được xây dựng và đưa vào sử dụng nhằm tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Cơ sở 2 được xem là  “cánh tay nối dài” của trạm nhằm có thể đáp ứng nhanh nhất việc cấp cứu điều trị cho người bệnh ngay tại địa bàn.
 
Trò chuyện với chúng tôi, anh Hồ Biên ở bản Lòm vui mừng cho hay, vài năm trước, vì ở xa trạm y tế nên mỗi lần đau ốm người bản Lòm rất sợ đi khám. Vì thế, nhiều người tự chữa bệnh cho mình bằng lá cây rừng hoặc mời thầy mo, thầy cúng nhưng bệnh vẫn không khỏi. Từ khi có cơ sở 2 của trạm y tế xã, bà con ở đây rất vui mừng. Bà con không tự ý chữa bệnh, cũng không mời thầy mo nữa mà đến ngay trạm y tế để được bác sĩ chữa bệnh kịp thời.
 
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bà con nơi đây, đội ngũ cán bộ tại 2 cơ sở của trạm y tế xã thường xuyên học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt quy tắc ứng xử nhằm tạo niềm tin cho người bệnh khi đến khám, điều trị. Trạm còn chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng tháng, quý, năm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ theo đúng chức năng, trình độ chuyên môn của mỗi người để phát huy năng lực công tác. Vì vậy, các chỉ tiêu chuyên môn của trạm luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra.
 
Năm 2017, đơn vị đã khám cho hơn 3.000 lượt người (đạt 103% kế hoạch), trong đó cơ sở 2 là 800 lượt. Trong 6 tháng đầu năm 2018, trạm đã tổ chức khám cho 1.400 lượt người (đạt 50% kế hoạch), trong đó cơ sở 2 đã khám hơn 400 lượt. Để dịch vụ y tế đến gần hơn với người dân ở vùng sâu, vùng xa, Trạm y tế xã Trọng Hóa còn triển khai khám sức khỏe lưu động tại nhà sinh hoạt cộng đồng ở các thôn, bản cho người cao tuổi. Qua đó, cán bộ y tế đã tiến hành khám, sàng lọc các bệnh thường gặp ở người cao tuổi để tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và giới thiệu các phương pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Từ đầu năm đến nay, trạm đã tiến hành khám lưu động cho 270 lượt người cao tuổi và xây dựng kế hoạch khám sức khỏe cho học sinh tại các trường học trên địa bàn xã vào dịp đầu năm học mới.
 
Nói về những nỗ lực của tập thể cán bộ Trạm y tế xã Trọng Hóa, ông Hồ Phin, Chủ tịch UBND xã khẳng định, bằng sự tận tâm với nghề, mỗi cán bộ trạm y tế đã vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bà con nơi đây. Và chính những đóng góp của đơn vị đã tạo điều kiện để xã hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn.
 
Nhật Văn - Hoàng Loan
,
  • Đừng chủ quan với bệnh dại!

    (QBĐT) - Gần đây, số người nghi bị chó dại cắn đến các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để tiêm vắc xin phòng chống bệnh dại gia tăng đột biến. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh dại và các biện pháp phòng chống, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

    29/06/2018
    .
  • Kiêng muối cẩn thận hại sức khỏe

    Nhiều người lo ngại ăn muối dễ cao huyết áp, ảnh hưởng chức năng tim, thận nên tự kiêng muối. Có những người tự đưa ra chế độ ăn không muối một cách máy móc, ảnh hưởng không tốt tới hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, gây chán ăn, suy nhược cơ thể...
    28/06/2018
    .
  • Tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho điều dưỡng viên

    (QBĐT) - Theo báo cáo của Hội điều dưỡng tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 1.182 hội viên đã và đang công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

    27/06/2018
    .
  • Trạm y tế xã Trường Sơn khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con dân bản

    (QBĐT) - Trạm y tế xã Trường Sơn (Quảng Ninh) vừa phối hợp với Đồn Biên phòng Làng Mô tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo tại các khu dân cư trên địa bàn xã.

    27/06/2018
    .
  • 10 nguyên tắc chống cúm A/H1N1

    Đã có 2 bệnh nhân mắc chủng cúm A/H1N1 tử vong trong vòng nửa tháng qua. Phòng bệnh từ sớm là nguyên tắc có thể giúp tránh các rủi ro nếu dịch lớn xảy ra.
    27/06/2018
    .
  • Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, thực hiện sớm, hiệu quả cao

    (QBĐT) - Để giúp người dân hiểu rõ hơn về các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Anh Đông, Phó Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh về những nội dung chính của chương trình.

    26/06/2018
    .
  • Tuyên Hóa: Hiệu quả thiết thực từ chiến dịch truyền thông dân số

    (QBĐT) - Chiến dịch tăng cường truyền thông, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản/kế hoạch hoá gia đình (SKSS/KHHGĐ) tại các xã đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng có mức sinh cao năm 2018 ở huyện Tuyên Hóa đã kết thúc và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

    25/06/2018
    .
  • Tăng cường năng lực cho nhân viên y tế về đặt dụng cụ tử cung

    (QBĐT) - Vừa qua, tổ chức Marie Stopes International (MSI) đã triển khai hoạt động giám sát, hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ đặt dụng cụ tử cung tại xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh.

    25/06/2018
    .