Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tướng tư lệnh Nga tại Ukraine lần đầu lên tiếng về tình hình xung đột

  • 14:06 | Thứ Tư, 19/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tư lệnh lực lượng Nga tại Ukraine, Tướng Sergey Surovikin mô tả tình hình là "căng thẳng" và không loại trừ khả năng ông có thể phải đưa ra những quyết định khó khăn.
Tướng Nga phụ trách chiến dịch tại Ukraine Sergey Surovikin. Ảnh: Sputnik
Tướng Nga phụ trách chiến dịch tại Ukraine Sergey Surovikin. Ảnh: Sputnik
Theo đài RT (Nga), ngày 18/10, Tướng Sergey Surovikin đã lần đầu tiên trao đổi với giới truyền thông kể từ khi ông nắm quyền chỉ huy tổng thể chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.
 
Mô tả tình hình đặc biệt "căng thẳng" xung quanh thành phố Kherson, trong tuyên bố với đài truyền hình Rossiya-24, ông Surovikin còn nói thêm rằng quân đội có thể buộc phải đưa ra "những quyết định khó khăn."
 
“Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang của NATO từ lâu đã yêu cầu chế độ Kiev tiến hành các hoạt động tấn công theo hướng Kherson, bất kể thương vong - cả trong Lực lượng vũ trang Ukraine và dân sự”, Tướng Surovikin tuyên bố.
 
Ông cho hay, quân đội Nga biết về kế hoạch của Kiev sử dụng các phương tiện "bị cấm" để tiến hành tấn công ở khu vực Kherson. Cụ thể, Ukraine đang chuẩn bị một cuộc tấn công lớn vào nhà máy thủy điện Kakhovka, nằm trên sông Dnepr (hay Dnieper) cũng như tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo lớn vào Kherson.
 
“Những hành động này có thể dẫn đến việc phá hủy cơ sở hạ tầng của trung tâm công nghiệp lớn này và gây thương vong lớn cho dân thường”, ông Surovikin nói.
 
Vị tướng Nga cho biết, trong nỗ lực không ngừng nhằm đánh bật quân đội Nga khỏi các vị trí của mình, Kiev đang dồn toàn bộ lực lượng dự trữ lên tiền tuyến. Theo ông, phần lớn lực lượng dự bị là “các đơn vị bảo vệ lãnh thổ, những người chưa được đào tạo bài bản. Những đội quân như vậy có tinh thần thấp, do đó họ được hỗ trợ bởi ‘đội rào chắn’ bao gồm những người theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn ‘bắn bất cứ ai tìm cách rời khỏi chiến trường’.
 
Tướng Surovikin nói rằng: “Tổn thất hàng ngày của địch lên tới hàng trăm người thương vong. Chúng tôi có một chiến lược khác. Chúng tôi không nhắm đến các cuộc tấn công tốc độ nhanh, chúng tôi bảo vệ mọi binh sĩ và nghiền nát các lực lượng tấn công của kẻ thù một cách có phương pháp. Điều này không chỉ giảm thiểu thiệt hại của chính chúng tôi, mà còn giảm đáng kể số lượng nạn nhân trong dân thường”.
 
Tướng Surovikin nói thêm: “Chúng tôi là một dân tộc với người Ukraine và chỉ mong muốn Ukraine trở thành một quốc gia độc lập với phương Tây, với NATO và thân thiện với Nga”.
 
Ông Surovikin nắm quyền chỉ huy chung lực lượng quân đội Nga tham gia chiến dịch quân sự từ hồi đầu tháng 10. Vị tướng này có kinh nghiệm chiến đấu đáng kể, từ các cuộc chiến ở Chechnya đến xung đột ở Syria. Ông đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga vào năm 2017.
 
Giới phân tích cho rằng với việc bổ nhiệm Tướng Surovikin, Tổng thống Putin đã gửi đi tín hiệu về việc ông sẽ gia tăng hoạt động quân sự của Nga, lật ngược tình thế trên chiến trường sau khi quân đội Ukraine giành một số thắng lợi nhất định.
 
Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, Surovikin được các đồng nghiệp đặt cho biệt danh là ‘Tướng Armageddon’ vì cách tiếp cận chiến tranh cứng rắn và không chính thống của ông. Việc ông được bổ nhiệm vào vai trò mới diễn ra đồng thời với việc Nga gia tăng các cuộc oanh tạc đường không khắp Ukraine, bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái tự sát tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng ở nước này. Chiến dịch này diễn ra sau vụ đánh bom cầu Crimea, mà Nga cáo buộc là do Cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine chủ mưu.
 
Theo Thu Hằng/Báo Tin tức
 

tin liên quan

Thụy Điển có bộ trưởng 26 tuổi - trẻ nhất lịch sử

Ngày 18/10, chính phủ mới của Thụy Điển đã bổ nhiệm bà Romina Pourmokhtari, 26 tuổi, làm Bộ trưởng Bộ Khí hậu và Môi trường của nước này, trở thành bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử Thụy Điển.
 

Nga: 13 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở thành phố Yeysk

Máy bay ném bom Su-34 của Nga đã rơi vào khu vực dân cư ở thành phố Yeysk vào tối 17/10 khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em, và 19 người khác bị thương.
 

Binh sỹ gìn giữ hòa bình của LHQ tại Mali bị tấn công bằng mìn

Xe chở binh sỹ gìn giữ hòa bình LHQ đã cán phải thiết bị nổ tự chế tại khu vực Tessalit ở vùng Kidal khiến 2 người thiệt mạng, 4 người khác bị thương nặng.