Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thủ lĩnh cuộc đảo chính làm Tổng thống lâm thời Burkina Faso

  • 07:34 | Thứ Bảy, 15/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Đại úy Ibrahim Traore, thủ lĩnh cuộc đảo chính gần đây nhất tại Burkina Faso, đã được bổ nhiệm vào cương vị Tổng thống lâm thời của quốc gia Tây Phi này cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử.
Đại uý Ibrahim Traore (thứ 3, phải, hàng đầu) tại một sự kiện ở Ouagadougou, Burkina Faso, ngày 8/10/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đại uý Ibrahim Traore (thứ 3, phải, hàng đầu) tại một sự kiện ở Ouagadougou, Burkina Faso, ngày 8/10/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 14/10, Đại úy Ibrahim Traore, thủ lĩnh cuộc đảo chính gần đây nhất tại Burkina Faso, đã được bổ nhiệm vào cương vị Tổng thống lâm thời của quốc gia Tây Phi này cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 7/2024.
 
Hai thành viên của chính quyền quân sự tại Burkina Faso xác nhận thông tin ông Traore đã được “diễn đàn quốc gia nhất trí cử làm Tổng thống (chính phủ) lâm thời.”
 
Trước đó, Burkina Faso đã tổ chức đối thoại dân tộc sau cuộc đảo chính hôm 30/9 vừa qua khi Trung tá Paul-Henri Sandaogo Damiba - người đã lên nắm quyền vào tháng 1 - bị lật đổ và chạy sang Togo.
 
Ngày 8/10, Burkina Faso thông báo thời điểm tổ chức cuộc bầu chọn một tổng thống lãnh đạo đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp.
 
Burkina Faso đang phải vật lộn với phong trào thánh chiến kéo dài 7 năm đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người, buộc gần 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa và hơn 30% lãnh thổ đất nước nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ. Bạo lực có xu hướng gia tăng trở lại trong những tháng gần đây, đặc biệt ở khu vực phía Bắc đất nước./.
 
Theo TTXVN/Vietnam+

tin liên quan

Liên hợp quốc kêu gọi gia hạn thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen

Ngày 13/10, Liên hợp quốc kêu gọi các bên tham chiến ở Yemen gia hạn thỏa thuận ngừng bắn, trong bối cảnh cuộc chiến tàn khốc kéo dài 7 năm qua đã tàn phá nặng nề quốc gia Trung Đông này.
 

Iraq có tân Tổng thống, mở đường thành lập chính phủ mới

Tân Tổng thống Iraq, ông Abdul Latif Rashid, 78 tuổi, từng tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư tại Anh và là Bộ trưởng Tài nguyên nước từ năm 2003-2010.
 

Máy bay của Anh phải hạ cánh khẩn cấp vì lý do an ninh

Hãng hàng không giá rẻ Jet2.com của Anh cho biết một máy bay của hãng này đã phải hạ cánh khẩn cấp do bị đe dọa an ninh, khi đang trong lịch trình từ Thổ Nhĩ Kỳ tới thành phố Manchester.