Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giỏi nghiệp vụ, vững pháp luật, kiên quyết, kiên trì tấn công tội phạm

  • 08:30 | Thứ Bảy, 27/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Giỏi nghiệp vụ, vững pháp luật, kiên quyết, kiên trì tấn công tội phạm” là khẩu hiệu hành động của lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh trong việc học tập và thực hiện theo sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (CAND), xây dựng lực lượng Cảnh sát hình sự ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Có dịp cùng với cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) Cảnh sát hình sự tham gia đánh án, đấu tranh với hành vi của các đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá, số lô, số đề, các vụ trọng án… mới thấy được sự gian khó, vất vả của CB, CS. Đêm ngày bám địa bàn, đối tượng, không kể giờ giấc. Chuyên án, vụ án được coi là thành công khi đối tượng chính tra tay vào còng, lực lượng phương tiện tham gia phá án phải tuyệt đối an toàn, các phương án được triển khai thực hiện một cách bài bản, khoa học, không để sót, lọt tội phạm.
 
Thượng tá Trương Minh Vũ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: "Đặc thù công tác của lực lượng Cảnh sát hình sự là CB, CS thường xuyên chiến đấu độc lập, xa sự chỉ huy, chỉ đạo, thường xuyên đối mặt với các loại đối tượng hình sự nguy hiểm. Chính vì vậy, chúng tôi xác định ngoài việc giáo dục chính trị tư tưởng là công việc thường xuyên, thì việc tổ chức học tập và thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy CAND là nhiệm vụ hàng đầu, liên tục trong công việc và đời sống hàng ngày. Chúng tôi đã triển khai bằng những việc làm rất cụ thể. Lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn tin tưởng và giao nhiệm vụ cho CB, CS, đặc biệt là chiến sĩ trẻ. Qua đó, CB, CS rèn luyện bản lĩnh, lòng trung thành, ý chí chiến đấu không khoan nhượng với các loại tội phạm, ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, tạo được lối làm việc cần cù, tỉ mỉ, khách quan, đúng pháp luật trước mỗi một vụ án, vụ việc…".
Đảng bộ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh thường xuyên đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào các buổi sinh hoạt chính trị của đơn vị.
Đảng bộ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh thường xuyên đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào các buổi sinh hoạt chính trị của đơn vị.
Đảng bộ Phòng Cảnh sát hình sự luôn có cách làm mới trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào "CAND học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy", gắn với các đợt thi đua cao điểm, cuộc vận động "Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ", ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
 
Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ đưa nội dung học tập và thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy vào chương trình sinh hoạt Đảng định kỳ, xác định đây là một trong những nội dung trong chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy. Hàng năm, tổ chức cho CB, CS xây dựng kế hoạch tu dưỡng rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy CAND. Lấy kết quả thực hiện làm tiêu chí bình xét thi đua tháng, năm đối với tập thể và cá nhân.
 
Khẩu hiệu hành động “Giỏi nghiệp vụ, vững pháp luật, kiên quyết, kiên trì tấn công tội phạm” là “thương hiệu” của lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an Quảng Bình trong thời gian qua. Chất lượng các mặt công tác có nhiều chuyển biến tích cực. Đơn vị xác định những nội dung trọng tâm, trọng điểm để tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an Quảng Bình triển khai những biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm phù hợp với tình hình, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Công tác nghiệp vụ cơ bản đã được chú trọng và đi vào chiều sâu.
 
Trong 5 năm, đơn vị đã xác lập hàng chục chuyên án, đấu tranh bắt, xử lý hàng chục đối tượng; trực tiếp và phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố điều tra làm rõ hơn 105 vụ án hình sự với hơn 320 đối tượng, khai thác mở rộng hàng trăm vụ án khác, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại, trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được điều tra khám phá trong thời gian ngắn... Công tác điều tra theo tố tụng được tập trung chỉ đạo thực hiện tốt. Đơn vị đã thụ lý điều tra hơn 150 vụ, hơn 550 bị can. Các vụ án, vụ việc được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, không có trường hợp nào oan, sai, không để xảy ra tình trạng bức cung, nhục hình…
 
Cùng với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, Phòng Cảnh sát hình sự đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá các ổ nhóm tệ nạn xã hội, đấu tranh triệt xóa hàng chục điểm đánh bạc, mại dâm với hàng trăm đối tượng, lập hồ sơ xử lý hành chính, thu hồi tang vật nộp ngân sách nhà nước hàng trăm triệu đồng. Trong đó, có nhiều đường dây cờ bạc có quy mô lớn, sử dụng công nghệ cao để hoạt động…
 
Cũng theo thượng tá Trương Minh Vũ, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND là một trong những cách để CB, CS “tự soi”, “tự sửa” và hoàn thiện bản thân, luôn giữ cho mình lòng trung thành trước Đảng, trước nhân dân và trung thành trong công việc, rèn luyện bản lĩnh, không quản ngại trước khó khăn hiểm nguy, vượt qua những cám dỗ đời thường...
 
Với những kết quả đã đạt được trong thực hiện phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, trong 5 năm qua, đơn vị được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, được các cấp tặng thưởng 37 bằng khen, giấy khen; có 158 lượt CB, CS được các cấp khen thưởng, có 17 gương được ghi vào sổ vàng lập công hàng quý của Công an tỉnh. Tổng kết phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc hàng năm, đơn vị có 1 năm được Bộ Công an, 3 năm được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc.
 
N.Q.V

tin liên quan

Hoa trên mâm pháo

(QBĐT) - Song song với nhiệm vụ phối hợp phục vụ các đơn vị tự vệ TP. Đồng Hới thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, các nữ chiến sĩ Đại đội pháo phòng không 37mm nữ dân quân thường trực thành phố vẫn đều đặn vừa tranh thủ luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, vừa luyện tập những đề mục chuẩn bị tham gia diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2023.

Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về Chiến lược Quốc phòng Việt Nam.

(QBĐT) - Ngày 25/5, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về Chiến lược Quốc phòng Việt Nam; Kết luận số 31-KL/TW về chiến lược Quân sự Việt Nam và tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 154 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền đặc biệt trong thời kỳ mới. 

Ghi nhận từ một hội thi

(QBĐT) - Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2023 do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức là dịp để Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhìn nhận, đánh giá đúng thực chất công tác giáo dục chính trị; nâng cao chất lượng GDCT trong các đơn vị BĐBP tỉnh và phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân ở khu vực biên giới.