Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ghi nhận từ công tác sơ tuyển nghĩa vụ quân sự

  • 06:23 | Thứ Năm, 24/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo báo cáo của cơ quan Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, đến thời điểm này, 100% cơ sở xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã hoàn thành công tác sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS). Quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Hội đồng NVQS tỉnh là “phải chặt chẽ, nhịp nhàng từ bước sơ tuyển”, nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai những cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực... Tỷ lệ chấp hành lệnh khám sức khỏe tăng cao; số lượng thanh niên đủ điều kiện tham gia khám tuyển NVQS tại huyện cũng tăng hơn nhiều so với năm trước.
 
Có mặt tại buổi sơ tuyển NVQS vừa được xã Thái Thủy (Lệ Thủy) tổ chức cách đây chưa lâu, điều ghi nhận đầu tiên chính là tinh thần, thái độ nghiêm túc, chỉnh chu từ đầu tóc đến cách ăn mặc của thanh niên trong diện sơ tuyển. Năm nay, xã Thái Thủy phát lệnh gọi sơ tuyển 82 thanh niên thì cả 82 thanh niên đều có mặt đầy đủ tại trạm y tế xã để cơ quan chức năng thực hiện các bước sơ tuyển.
 
Năm 2023, Thái Thủy được Hội đồng NVQS huyện giao chỉ tiêu tuyển chọn 9 công dân tham gia NVQS và 2 công dân tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Ban CHQS xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã sớm ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tuyển quân; đồng thời, tham mưu cho Hội đồng NVQS xã chủ động họp, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên..., đến tận từng thôn, xóm để vừa phát lệnh gọi sơ tuyển, vừa tuyên truyền, vận động thanh niên tự giác chấp hành Luật NVQS.
 
Đối với những thanh niên trong diện sơ tuyển đang đi làm ăn xa, các gia đình đều tự nguyện làm bản cam kết sẽ gọi con em về thực hiện lệnh sơ tuyển, khám tuyển… Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động và hơn cả là sự vào cuộc nhịp nhàng của cả hệ thống chính trị nên ngay từ bước sơ tuyển, Thái Thủy được đánh giá là một trong những cơ sở mạnh của huyện Lệ Thủy. 53/82 thanh niên đủ điều kiện tham gia khám tuyển tại huyện.
Các địa phương triển khai chặt chẽ, bài bản bước sơ tuyển nghĩa vụ quân sự.
Các địa phương triển khai chặt chẽ, bài bản bước sơ tuyển nghĩa vụ quân sự.
Trao đổi với chúng tôi về những “thắng lợi” bước đầu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thái Thủy Phạm Hữu Đồng có sự đúc rút hết sức ngắn gọn, đó là: Bám sát văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhất là đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân cũng như thanh niên trong độ tuổi về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia NVQS...
 
Được biết, năm nay, không riêng gì xã Thái Thủy mà hầu hết các cơ sở xã, thị trấn của huyện Lệ Thủy đều chủ động làm tốt công tác sơ tuyển NVQS. Chính vì vậy, trong tổng số hơn 1.000 thanh niên thực hiện lệnh sơ tuyển thì có gần 700 thanh niên đủ điều kiện để thực hiện bước khám tuyển tiếp theo ở huyện.
 
Thượng tá Trần Văn Ngọc, Chính trị viên Ban CHQS huyện Lệ Thủy cho chúng tôi biết thêm: Để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, năm 2022, Ban CHQS huyện đã tham mưu đổi mới công tác tuyên truyền, trọng tâm là tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền hình địa phương. Nếu như các năm trước, Ban CHQS huyện chỉ biên soạn những bài viết đơn thuần về Luật NVQS thì năm nay, đơn vị đã phối hợp với Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện xây dựng mỗi tuần 3 chương trình hỏi, đáp liên quan đến Luật NVQS và những quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực NVQS tại Nghị định số 37/2022/ NĐ-CP, ngày 6/6/2022 của Chính phủ...
 
Đặc biệt, để nâng cao chất lượng chính trị cho thanh niên lên đường nhập ngũ, ngay từ đầu năm, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo cơ sở chủ động rà soát, lựa chọn và tạo điều kiện để số thanh niên ưu tú trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ tham gia các lớp cảm tình Đảng... Nhờ cách làm này mà năm ngoái, toàn tỉnh có 3 đảng viên lên đường nhập ngũ thì Lệ Thủy đã có 2 đồng chí. Năm nay, trong số thanh niên trúng sơ tuyển cũng đã có 3 đồng chí hoàn thành lớp cảm tình Đảng... Tuy chưa có cơ sở để khẳng định những thanh niên này có nhập ngũ hay không nhưng đây là tín hiệu mừng...
 
Cũng là đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục nhưng ở một số xã của huyện Quảng Ninh lại có cách làm khác và đã mang lại những kết quả ban đầu đáng khích lệ. Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Võ Ninh Từ Ngọc Tâm cho biết: Với quyết tâm giữ vững danh hiệu đơn vị tốp đầu trong công tác tuyển quân, từ giữa năm nay, Ban CHQS xã đã tham mưu xây dựng kế hoạch phúc tra nguồn sẵn sàng nhập ngũ; phối hợp với Ban Thường vụ Đoàn xã tổ chức lồng ghép các nội dung tuyên truyền Luật NVQS vào các đợt sinh hoạt Đoàn; tổ chức biên soạn, in tờ rơi, in băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền từ sớm để không chỉ gia đình, người thân của thanh niên trong độ tuổi mà bà con chòm xóm cũng là những “ tuyên truyền viên” theo hình thức “mưa dầm thấm lâu...
 
Cũng vì thấm, vì ngấm mà có trường hợp, cả ba anh em trong một gia đình là Mai Văn Tài, Mai Văn Trung, Mai văn Dũng, hiện đang sinh sống tại TP. Đà Nẵng nhưng có hộ khẩu thường trú tại thôn Trúc Ly, xã Võ Ninh, khi nhận được lệnh vẫn tự giác bắt xe về tham gia sơ tuyển theo luật định với tâm thế sẵn sàng lên đường. Khi chúng tôi hỏi về nguyện vọng, các em đều bày tỏ mong muốn đủ điều kiện tham gia nhập ngũ... và đều viết đơn tình nguyện lên đường thực hiện NVQS. Năm nay, xã Võ Ninh sơ tuyển 45 thanh niên thì có đến 37 thanh niên đủ điều kiện tham gia khám tuyển.
 
Có thể khẳng định, đây là kết quả khá cao so với mặt bằng chung toàn huyện nói riêng, toàn tỉnh nói chung. Đây cũng là cơ sở khá vững chắc để xã lựa chọn 14 công dân ưu tú tham gia NVQS năm 2023 theo chỉ tiêu huyện giao... Cùng với xã Võ Ninh, các xã: Vạn Ninh, Duy Ninh, Hải Ninh... cũng là những cơ sở tổ chức chặt chẽ, bài bản bước sơ tuyển. Với những kết quả ban đầu đạt được, với sự phân công, phân nhiệm chặt chẽ, rõ ràng tại cuộc họp Hội đồng NVQS huyện vừa được tổ chức, hy vọng rằng, năm 2023, Quảng Ninh sẽ là một trong những điểm sáng của công tác tuyển quân...
 
Năm 2023, Quảng Bình được giao tuyển chọn, gọi 900 công dân lên đường nhập ngũ. Những giải pháp hiệu quả từ bước sơ tuyển ở hai huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy nói riêng, ở các địa phương trong tỉnh nói chung chính là bước khởi đầu quan trọng để tỉnh thực hiện chặt chẽ, đúng quy định các bước công tác tuyển quân; bảo đảm giữ vững truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.     
Lan Anh

tin liên quan

Tổng kết công tác tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022

(QBĐT) - Chiều ngày 23/11, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) năm 2022; triển khai Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh trật tự (ANTT) trong xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 và xây dựng thí điểm "Công an phường điển hình, kiểu mẫu ANTT và văn minh đô thị (VMĐT)" trên toàn quốc.

Hội nghị chuyên đề về chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư

(QBĐT) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức hội nghị chuyên đề về thông tin "Một số kết quả Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX và chuyến thăm Trung Quốc của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng". 
 

ASEAN cần nhất quán về lập trường nguyên tắc trong vấn đề Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh việc duy trì và bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, trong đó có khu vực Biển Đông, là quan tâm và lợi ích chung của các nước.