Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khi lính biên phòng tăng gia sản xuất

  • 10:56 | Thứ Tư, 20/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đóng quân trên địa bàn biên giới, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm nhiệm vụ được giao, các đồn biên phòng còn chủ động trồng trọt, chăn nuôi nhằm cải thiện bữa ăn, nâng cao sức khỏe cho bộ đội.
 
Đồn Biên phòng Ngư Thủy đóng quân trên địa bàn xã biển bãi ngang Ngư Thủy (Lệ Thủy), nơi có khí hậu rất khắc nghiệt. Thế nhưng dưới bàn tay của những người lính biên phòng nơi đây, vườn rau tăng gia vẫn luôn xanh tốt. Vườn rau được khoanh bao cẩn thận. Mỗi loại rau được chia ô luống, thuận tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch.
 
Trung tá Trần Văn Thạo chia sẻ: “Bình thường, giờ làm việc, anh em cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) mỗi người một nhiệm vụ khác nhau. Nhưng, hễ rảnh được lúc nào, anh em lại chung tay chăm sóc cây trồng, vật nuôi để tăng gia. Các sản phẩm rau, củ, quả và các loại vật nuôi do CB, CS tăng gia không chỉ cung cấp thực phẩm, rau xanh hàng ngày cho cả đơn vị, mà còn mang đến nguồn thu không nhỏ. Năm 2021, đơn vị thu được số tiền gần 100 triệu đồng từ việc bán các loại rau, củ, quả và thịt của các loại vật nuôi”.
 
Vườn rau tăng gia của Đồn Biên phòng Ngư Thủy rộng 800m2. Các loại rau được trồng luân canh theo mùa vụ. Mùa nào thức nấy, nên nhiều năm nay, đơn vị đã tự chủ được 100% rau xanh. Bên cạnh khu vườn tăng gia, Đồn Biên phòng Ngư Thủy còn thường xuyên duy trì số lượng đàn vật nuôi với đủ loại, như: 9 con bò, 35 con lợn, 200 con gà, 20 con thỏ, ao nuôi cá.
 
Trung tá Trần Văn Thạo cho hay: “Khí hậu ở đây rất khắc nghiệt, lại chủ yếu đất cát, nên khi làm vườn rau tăng gia, anh em CB, CS phải mang đất từ nơi khác về cải tạo mới trồng được. Thức ăn cho các vật nuôi trong đơn vị cũng lấy từ vườn rau này. Ngược lại, nguồn phân bón cho cây trồng lại được tận dụng từ phân chuồng của các loại vật nuôi. Cả quy trình sản xuất là một vòng tròn khép kín. Thế nên, các sản phẩm rau, củ quả và thực phẩm ở đây đều rất sạch và an toàn”.
 Vườn rau xanh của Đồn Biên phòng Ngư Thủy.
Vườn rau xanh của Đồn Biên phòng Ngư Thủy.
Trung tá Nguyễn Ngọc Tú, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ngư Thủy cho biết: “Sức khỏe của người lính có bảo đảm, mới hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì vậy, những năm qua, bên cạnh việc bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn, định lượng cho bộ đội, đồn còn thành lập một tổ kinh tế thường xuyên duy trì, khảo sát các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp để nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn, tăng cường sức khỏe cho bộ đội. Nhờ đó, đơn vị luôn chủ động tự cung, tự cấp được các loại rau xanh, thực phẩm sạch, bảo đảm an toàn tốt nhất cho sức khỏe của người lính”.
 
Không chỉ Đồn Biên phòng Ngư Thủy chú trọng tăng gia sản xuất, mà hầu hết các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh luôn tìm kiếm các loại cây trồng, vật nuôi mới để đưa vào tăng gia sản xuất, chăn nuôi. Đồn Biên phòng Lý Hòa vừa đưa vào nuôi thử nghiệm thành công mô hình nuôi chim trĩ. Sau 6 tháng nuôi, giờ đây đàn chim trĩ 60 con đã sinh trưởng rất tốt và đã đẻ được 150 quả trứng.
 
Trung tá Nguyễn Văn Thống, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lý Hòa cho biết: “Thịt và trứng chim trĩ có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao, với hàm lượng protein, canxi, sắt, vitamin cao hơn hẳn so với các loại gia cầm khác. Mỗi kg thịt chim trĩ trên thị trường hiện nay dao động từ 250-350 nghìn đồng. Mỗi quả trứng có giá lên đến 15 nghìn đồng. Hiện tại, đơn vị đang cho ấp thử nghiệm trứng để nhân rộng đàn. Nếu thành công, mô hình nuôi chim trĩ không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm dinh dưỡng, mà còn mang lại nguồn thu cho đơn vị”.
 
Đồn trưởng Nguyễn Văn Thống còn cho biết thêm, những năm qua, nhờ chú trọng tăng gia sản xuất, Đồn Biên phòng Lý Hòa đã chủ động 100% các loại rau xanh, củ, quả. Ngoài ra, nguồn thu từ đàn vật nuôi, như: Gà, ngan, vịt, bồ câu, thỏ đã góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội. Chỉ tính riêng quý I/2022, Đồn Biên phòng Lý Hòa đã thu được 65 triệu đồng từ nguồn tăng gia sản xuất, trong đó thu từ lợn hơn 39 triệu đồng, từ gia cầm 10 triệu đồng và từ rau, củ, quả 15 triệu đồng. Các nguồn thu này đều được đơn vị đưa vào cải thiện bữa ăn hàng ngày cho CB,CS.
 
Thượng tá Lê Công Bảy, Chủ nhiệm Hậu cần (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) cho biết, hầu hết các đơn vị trong lực lượng đều đã chủ động tăng gia, sản xuất, gắn với xây dựng cảnh quan đơn vị, bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống bộ đội. Qua khảo sát, đánh giá, hiện nay, 100% các đơn vị đã chủ động được nguồn rau xanh và hơn 60% thực phẩm các loại. Nhờ kiểm soát tốt các khâu nuôi trồng, chế biến nên thực phẩm đưa vào bữa ăn bộ đội ở đơn vị luôn bảo đảm an toàn, góp phần duy trì quân số khỏe tham gia học tập, huấn luyện đạt 98,6%.
 
Công Hợp

tin liên quan

Những ngày đầu quân ngũ

(QBĐT) - Qua 1,5 tháng huấn luyện, sinh hoạt, học tập tại Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, những chiến sĩ mới nhập ngũ đã quen dần với cuộc sống, môi trường quân đội.

Hội nghị trực tuyến Công an toàn quốc học tập chuyên đề năm 2022

(QBĐT) - Ngày 19/4, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương đã tổ chức hội nghị học tập chuyên đề năm 2022 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Công an nhân dân (CAND). Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến các điểm cầu tại công an các tỉnh, thành phố.
 

Hiệu quả của mô hình "Camera an ninh"

(QBĐT) - Xác định tầm quan trọng của công tác giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn, Công an xã Trung Hóa đã tham mưu cho Đảng ủy và UBND xã khẩn trương ban hành nghị quyết, tổ chức triển khai thực hiện mô hình "Camera an ninh" đầu tiên ở huyện Minh Hóa. Mô hình này được ví như những "mắt thần" phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm, giữ gìn an toàn giao thông (ATGT) rất hiệu quả…