Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Việt-Lào, tình không biên giới

  • 06:14 | Thứ Năm, 14/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khi những cơn mưa Lào vừa dứt, cũng là lúc chuyến xe chở 12 cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo vừa đến địa điểm tập kết. Đón chúng tôi là thượng tá Phăn Lạ Khon Phôm Mạ Kê Són, Đại đội trưởng Đại đội Biên phòng 312, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn cùng cán bộ, chiến sĩ và hàng trăm người dân bản Na Chắt, huyện Bua La Pha với cái bắt tay và nụ cười thân thiện...
 
Đã hơn 2 năm kể từ ngày đại dịch Covid-19 bùng phát, trong số chúng tôi, ai cũng mong có ngày trở lại nơi đây với suy nghĩ là góp chút sức mình giúp bạn làm điều gì đó thật ý nghĩa... Và khi dịch bệnh tạm lắng xuống cũng là thời điểm hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Việt Nam-Lào thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký kết hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022), đúng dịp này, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình chuẩn bị các hoạt động tổ chức giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam-Lào năm 2022 cấp tỉnh giữa Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn, với nhiều nội dung có ý nghĩa thiết thực, như: Tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, trao học bổng cho các em học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường”, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao với các lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào. Và đặc biệt là đầu tư xây dựng công trình “Cổng chào vào bản Na Chắt” và “Ánh sáng vùng biên” với chiều dài khoảng 2,5km có tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.
Do công tác chuẩn bị chu đáo nên trong 1 ngày cổng chào bản Na Chắt đã hoàn thành.
Do công tác chuẩn bị chu đáo nên trong 1 ngày cổng chào bản Na Chắt đã hoàn thành.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Bình cho biết: “Đây là công trình mang ý nghĩa đặc biệt, vượt không gian và thời gian mà BĐBP Quảng Bình là đơn vị đầu tiên dám nghĩ dám làm, rồi đây cụm bản Thoồng Khám, huyện Bua La Pha (Khăm Muộn), một trong những địa bàn khó khăn nhất của tỉnh bạn sẽ được thắp sáng đường quê, thắp sáng lên ngọn lửa của tình đoàn kết quân dân hai bên biên giới, cùng sát cánh bên nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thương, phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội”.

Ngay từ ngày đầu tiên bước chân qua đất bạn, chúng tôi ai nấy đều có một khí thế rất phấn khởi, không ai bảo ai, bắt tay vào từng công việc chuẩn bị với mục đích là làm sao đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành yêu cầu của ban tổ chức đề ra. Chúng tôi phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, tổ chức thực hiện chu đáo, phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện của địa phương, đơn vị, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân, các cơ quan, đơn vị tham gia, giữ vững mối quan hệ đoàn kết, gắn bó mật thiết với nhân dân địa phương và các lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào; thực hiện tốt công tác đối ngoại Biên phòng; bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình tổ chức.

Đáng mừng là hơn 100 người dân ở bản Na Chắt, huyện Bua La Pha (Khăm Muộn) đã hòa chung với không khí của tình đoàn kết, tự giác chung sức cùng với bộ đội hai bên, có lẽ hơn ai hết, chính họ cũng hiểu được tình cảm sâu sắc, những công trình ý nghĩa mà chỉ ít ngày nữa thôi họ sẽ được chứng kiến.

Thượng tá Phăn Lạ Khon Phôm Mạ Kê Són thay mặt cho đồng đội và bà con cụm bản Thoồng Khám cảm ơn rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình.
 
Ông Chăn Tha, Trưởng cụm bản Thoồng Khám (bản Na Chắt, Thoồng Khám, Phôn, Na Hỏm, Thạt) vui mừng chia sẻ: “Bà con dân bản chúng tôi rất vui mừng được BĐBP Quảng Bình (Việt Nam) tặng công trình cổng chào vào bản Na Chắt, hệ thống điện mặt trời và tổ chức các hoạt động khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí, "Gian hàng 0 đồng", trao nhiều phần quà ý nghĩa cho nhân dân. Chúng tôi đã huy động bà con dân bản góp công sức của mình cùng với BĐBP Việt Nam và bộ đội Lào sớm hoàn thành các hạng mục công trình đúng kế hoạch”.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo cùng Đại đội Biên phòng 312 (Khăm Muộn) và bà con cụm bản Thoồng Khám tích cực hoàn thiện các
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo cùng Đại đội Biên phòng 312 (Khăm Muộn) và bà con cụm bản Thoồng Khám tích cực hoàn thiện các "Gian hàng 0 đồng".
Niềm vui bao giờ cũng được chắt chiu từ những giọt mồ hôi của đồng đội, sự sẻ chia của nhân dân nước bạn Lào. Sau gần hai tháng từ việc khảo sát, chuẩn bị đến việc bắt tay vào thi công các hạng mục, đến nay, công việc đã được bộ đội hai bên và bà con dân bản Na Chắt hoàn thành nhanh chóng; xây dựng 6 "Gian hàng 0 đồng" (5 gian hàng trưng bày hàng hóa tặng nhân dân; 1 gian hàng trưng bày các sản phẩm ẩm thực Việt Nam và Lào), vật liệu làm bằng tre, gỗ, lồ ô, lợp băng lá cọ, 1cổng chào bằng tre, lồ ô, lợp lá cọ; xung quanh khuôn viên được trang trí khánh tiết phù hợp với bản sắc văn hóa hai nước Việt Nam-Lào.
 
Chương trình cũng sẽ trao hàng trăm suất quà cho bà con cụm bản Thoồng Khám và các suất học bổng cho học sinh Lào-Việt Nam trong chương trình “Nâng bước em tới trường" và "Con nuôi đồn Biên phòng”.
 
Đối với chúng tôi, những ngày được sống và làm việc trên đất nước bạn Lào tươi đẹp và mến khách là khoảng thời gian đáng nhớ với nhiều kỷ niệm, được ngồi bên nhau để nghe kể về những mối tình “xuyên biên giới”, chuyện về cô gái Lào se duyên cùng chàng trai Quảng Bình, sinh hàng chục người con; chuyện về chàng trai sinh ra và lớn lên tại Quảng Bình, mới 5 tuổi đã cùng gia đình sang Lào sinh sống; chuyện về mối tình lãng mạn giữa anh bộ đội Lào với cô gái Việt xa hàng nghìn cây số để rồi hôm nay tất cả họ có một cuộc sống hạnh phúc…Tất cả những câu chuyện đó như một bức tranh muôn màu cuộc sống, mang lại sự bình an, hạnh phúc và gắn kết muôn đời giữa hai người dân hai nước Việt-Lào.
 
Bà Nang Lo, 78 tuổi ở bản Na Chắt, người gốc Minh Hóa (Quảng Bình), cùng gia đình qua sinh sống ở Lào đã hơn 65 năm cho hay, chưa bao giờ vui mừng như thế: “Từ nay, bản làng có điện đường chiếu sáng, bà con đi lại thuận tiện hơn, nhất là vào lúc mưa gió. Điện chiếu sáng xuyên đêm trên các trục đường, nên người già đến trẻ nhỏ được vui chơi thoải mái, mình mừng lắm, cảm ơn BĐBP Việt Nam nhiều lắm!".
 
Từ một ý tưởng, đến nay, chương trình “Ánh sáng vùng biên” đã tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa rộng khắp không những trên các nẻo đường biên cương của tỉnh Quảng Bình mà giờ đây đã vượt không gian đến tận các bản làng khó khăn trên đất nước Lào anh em. Các con đường được chiếu sáng không chỉ góp phần nâng cao đời sống dân sinh, bảo đảm an ninh trật tự địa bàn, mà còn tô thắm thêm tình đoàn kết quân dân hai bên biên giới Việt Nam-Lào.
 
Đức Trí 

tin liên quan

Trận đánh trước cửa ngõ Sài Gòn

(QBĐT) - Gần nửa thế kỷ trôi qua từ ngày chiến thắng 30/4/2975, nhưng với tôi, một cựu chiến binh của Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) không bao giờ quên ký ức hào hùng của trận đánh trước cửa ngõ Sài Gòn năm xưa.

Có những ngày tháng tư như thế…

(QBĐT) - Những ngày tháng tư lịch sử 47 năm về trước như một cuốn phim tài liệu đặc biệt đang lần lượt quay trong tâm trí hàng triệu người con dân Việt, nhất là những người đã trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến giai đoạn lịch sử có một không hai đó... Và ngày 30/4, tiếng reo vui "Sài Gòn giải phóng rồi!" vỡ òa khắp 3 miền đất nước!

Thần tốc trồng cây, xây nhà chờ..."bắt vạ"?

(QBĐT) - Mặc dù đã được cảnh báo nhưng nhiều hộ dân ở huyện Quảng Trạch vẫn ồ ạt xây dựng nhà cửa, tường rào, trồng cây... chờ đền bù Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.