Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Sức sống mới ở làng thanh niên

  • 07:21 | Thứ Bảy, 02/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau hơn 6 năm thành lập, từ vùng đồi núi cằn cỗi, làng Thanh niên lập nghiệp (TNLN) Quảng Châu (Quảng Trạch) nay đã xanh tươi, đầy sức sống. Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, những cán bộ của Tổng đội Thanh niên xung phong (TNXP)-Tỉnh đoàn Quảng Bình đang ngày đêm “sát cánh” cùng thanh niên của làng, quyết tâm xây dựng nơi đây thành một ngôi làng trù phú…
 
Chinh phục vùng đất khó
 
Đầu tháng 4/2022, chúng tôi trở lại thăm làng TNLP Quảng Châu. Từ vùng đất hoang sơ, cằn cỗi, cây dại mọc um tùm hơn 6 năm trước, nay cảnh vật đã đổi thay nhiều. Con đường tránh Đèo Con từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) rải nhựa phẳng lì chạy vắt qua, làm cho ngôi làng trở nên tấp nập, nhộn nhịp hơn. Hai bên đường là những dãy nhà san sát, cây cối mướt xanh, đầy sức sống…
Đường tránh Đèo Con từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chạy qua làng TNLN Quảng Châu.
Đường tránh Đèo Con từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chạy qua làng TNLN Quảng Châu.
Tiết trời tháng 4, nắng bắt đầu gay gắt, nhưng khu vườn với nhiều loại cây ăn quả và rau xanh của vợ chồng anh Đàm Thanh Ngân (SN 1991, quê ở xã Quảng Tùng) vẫn tươi xanh, tràn đầy sức sống.
 
Anh Ngân cho biết, vùng đất này trước đây cằn cỗi, khô hạn do thiếu nguồn nước tưới. Tuy nhiên, sau khi khoan thăm dò, mới phát hiện ở đây có nguồn nước ngầm khá lớn. Mới đây, với sự hỗ trợ của Tổng đội TNXP Quảng Bình, mỗi gia đình được khoan một cái giếng, nguồn nước phụ vụ cho sinh hoạt và sản xuất rất thoải mái. Vì vậy, mặc dù đã bước vào mùa nắng nóng, nhưng cây cối vẫn xanh tươi nhờ được chăm sóc, tưới tắm thường xuyên. 
 
Mô hình nông nghiệp công nghệ cao được triển khai tại Làng TNLP Quảng Châu.
Mô hình nông nghiệp công nghệ cao được triển khai tại Làng TNLP Quảng Châu.

Anh Ngân kể, ngày mới kết hôn, 2 vợ chồng không có việc làm ổn định nên kéo nhau vào miền Nam làm thuê. Năm 2015, khi làng TNLN Quảng Châu thành lập, anh đã làm đơn xin và được tiếp nhận nên 2 vợ chồng quyết định về quê, lên đây lập nghiệp.

Lên làng mới, vợ chồng anh được cấp 2.000m2 đất để làm nhà và vườn. Ngoài ra, gia đình anh còn được cấp 2ha đất rừng sản xuất cùng các khoản hỗ trợ của dự án để tạo sinh kế ban đầu.

"Nhớ lại ngày mới lên đây, nhìn thấy núi rừng hoang vu, không đường, không nhà, không điện, có lúc 2 vợ chồng cũng nản, muốn bỏ cuộc. Nhưng sau 6 năm phấn đấu, cuộc sống gia đình đã tốt hơn. Vợ chồng đã tích cóp làm được ngôi nhà cấp 4 chắc chắn, rộng rãi. Sắp tới, gia đình dự định sẽ vay thêm vốn để đầu từ trồng rừng và phát triển chăn nuôi lợn để tăng thêm thu nhập”, anh Ngân chia sẻ.
 
Mới 6 năm lên định cư ở làng mới nhưng vợ chồng anh Phạm Văn Trương (quê ở xã Quảng Châu) đã xây dựng được căn nhà 2 tầng khang trang, bề thế nhờ phát triển kinh tế gò đồi và mở đại lý bán sơn.
 
"Làng mới có mặt bằng rộng rãi, thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Vị trí của làng nằm ở thượng nguồn hồ chứa nước Vực Troòn với dung tích hơn 50 triệu m3. Có nguồn nước sản xuất và sinh hoạt dồi dào; đường giao thông thuận lợi nên người dân dễ dàng đưa nông sản đi tiêu thụ, việc học hành của con trẻ nhờ đó cũng được thuận lợi hơn trước đây", anh Trương tâm sự…
 
Kỳ vọng về một ngôi làng đáng sống
 
Anh Hồ Đức Phong, Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP tỉnh Quảng Bình cho biết, làng TNLN Quảng Châu ra đời từ năm 2016. Theo quy hoạch, làng có diện tích 182ha, thu hút khoảng 100 hộ thanh niên của huyện Quảng Trạch vào định cư. Cho đến nay, đã có 80 hộ thanh niên đã được tuyển chọn vào làng, trong đó có 45 hộ làm nhà sinh sống ổn định. Tổng đội TNXP tỉnh cũng đang tiến hành cấp sổ đỏ đất ở, giao đất sản xuất, đất rừng cho các hộ dân trong làng.
Mô hình trồng tiêu ở làng TNLN Quảng Châu.
Mô hình trồng tiêu ở làng TNLN Quảng Châu.
Theo đó, mỗi hộ gia đình đội viên được cấp đất ở, đất vườn khảng 3.000m2 và 2ha đất sản xuất để phát triển kinh tế. Ngoài ra, còn được hỗ trợ 20-22 triệu đồng để làm nhà ở tùy theo diện đội viên; được hỗ trợ một giếng khoan vừa lấy nước sinh hoạt vừa phục vụ tưới cho cây trồng.
 
Nhằm khuyến khích và tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế, Tổng đội TNXP đã xây dựng một nhà màng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trồng các loại rau, củ, quả và một khu vườn mẫu để thanh niên học tập.
 
“Với những gì đang diễn ra ở làng TNLN Quảng Châu, chúng tôi kỳ vọng rằng, với sức trẻ, sự chịu khó của những thanh niên đầy nhiệt huyết, họ sẽ xây dựng nên một ngôi làng mới đáng sống ở khu vực miền núi phía Bắc tỉnh Quảng Bình”, anh Hồ Đức Phong, Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP tỉnh Quảng Bình.
“Nhà màng có diện tích gần 500m2, mỗi vụ cho thu hoạch 30 triệu đồng, mỗi năm thu hoạch 3 vụ nên anh em vừa có thêm tiền để cải tạo vườn đất, vừa tái đầu tư, phát triển thêm các mô hình kinh tế nông nghiệp sạch khác, như: Trồng tiêu, cây ăn trái trên đất đồi theo cách thức của Ấn Độ, bước đầu rất khả quan”, anh Phong chia sẻ.

Theo anh Hồ Đức Phong, để làng TNLN Quảng Châu phát triển bền vững, ngoài việc hỗ trợ các hộ dân phát triển kinh tế, Tổng đội TNXP đang “sát cánh” cùng các hộ gia đình thanh niên, xây dựng làng TNLN Quảng Châu thành một ngôi làng đáng sống. Hiện, ở làng TNLN Quảng Châu, ngoài khu làm việc của Tổng đội TNXP, nhà văn hóa và trường mẫu giáo đã được xây dựng khang trang.

Hai bên các trục đường, trước mỗi ngôi nhà, những cư dân trẻ của làng cũng đã ý thức trồng thêm nhiều loại hoa, cây cảnh rất đẹp mắt. Các thành viên trong làng đang nỗ lực từng ngày để xây dựng nếp sống văn hóa mới, cam kết gương mẫu chấp hành pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội, không lạm dụng rượu bia….
 
Phan Phương
 

tin liên quan

Làng mới bên "Cổng Trời"

(QBĐT) - Nằm đối diện với khu Di tích lịch sử Cổng Trời trên tuyến Quốc lộ 12A, khu tái định cư mới của bản Cha Lo (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa) vừa hoàn thành đưa vào sử dụng. Mặc dù vẫn còn những lo toan, bỡ ngỡ ban đầu, nhưng từ bây giờ, khi mùa mưa lũ về, 34 hộ người Mày nơi đây đã không còn phải thấp thỏm lo âu vì sạt lở đe dọa như ở bản cũ, khi được sống an toàn trong những ngôi nhà mới đẹp đẽ, khang trang…

Thần tốc trồng cây, xây nhà chờ..."bắt vạ"?

(QBĐT) - Mặc dù đã được cảnh báo nhưng nhiều hộ dân ở huyện Quảng Trạch vẫn ồ ạt xây dựng nhà cửa, tường rào, trồng cây... chờ đền bù Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. 
 

Mùa mưa ở Khe Giữa

(QBĐT) - Đường 10 nối từ xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) vào bản Khe Giữa, xã Ngân Thủy (Lệ Thủy) đã được rải nhựa, xe có thể chạy bon bon vào đến bản. Mùa mưa này, giữa bốn bề núi rừng, con đường như vắng người qua lại hơn. Khe Giữa cách trung tâm xã Ngân Thủy hơn 10km, ấy vậy mà rất xa ngái. Đến đây, mới biết dân bản còn bộn bề khó khăn, lo toan trong cuộc mưu sinh hàng ngày. Và, để kéo Khe Giữa lại gần hơn, vẫn còn đó những trăn trở…