Vì sao người dân Tuyên Hóa ồ ạt rút tiền gửi tiết kiệm tại bưu điện huyện?

  • 17:14 | Thứ Ba, 09/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày qua, nhiều người dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã tập trung tại Bưu điện huyện để rút tiền gửi tiết kiệm, mặc dù chưa đến thời hạn rút. Lý do dẫn đến sự việc này là do có “tin đồn” về việc Bưu điện Tuyên Hóa “vỡ nợ” và lãnh đạo đơn vị này “ôm tiền” bỏ trốn? Vậy, thực hư vụ việc nói trên như thế nào?
 
Nháo nhác rút tiền tiết kiệm vì "tin đồn"
 
Sáng 9/5/2023, có mặt tại Bưu điện huyện Tuyên Hóa, chúng tôi nhận thấy vẫn còn nhiều người dân đến rút tiền. Cũng có không ít người có tiền gửi tiết kiệm tại đây đang đắn đo trước những “tin đồn” đến để theo dõi tình hình. Nhưng, ai cũng đều hoang mang, lo lắng.
 
Bà A. (một người dân xin giấu tên) đến rút tiền ở đây cho biết, ngày thứ sáu (tức ngày 5/5/2023-PV), bà nghe có tin đồn về việc bưu điện huyện “vỡ nợ” và thấy nhiều người đến rút tiền nên bà cũng không yên tâm. Số tiền gửi tiết kiệm ít ỏi của bà là những đồng tiền chính đáng từ việc đi làm phụ hồ, rồi làm rừng, nhịn ăn, nhịn mặc mà có được, để phòng khi ốm đau, già yếu, chứ đâu có nhiều nhặn gì. Nên khi nghe người ta bàn tán, xôn xao, nhất là hôm qua (ngày 8/5/2023-PV), thấy ai cũng đến rút tiền về, khiến bà vô cùng lo lắng. Vậy là, sáng nay, bà lên làm thủ tục để rút về.   
Đến ngày 9/5/2023, nhiều người dân vẫn đến Bưu điện Tuyên Hóa để rút tiền, dù chưa đến thời hạn.
Đến ngày 9/5/2023, nhiều người dân vẫn đến Bưu điện Tuyên Hóa để rút tiền, dù chưa đến thời hạn.
Chỉ còn 2 tháng nữa là số tiền 60 triệu đồng của bà T. gửi tiết kiệm (kỳ hạn 6 tháng) đến thời gian đáo hạn. Nhưng sau khi nghe “tin đồn”, sáng nay, bà T. cũng sấp ngửa đến đây để rút tiền. Theo lời bà T.: “Rút cho yên tâm, chứ nghe người ta đồn ầm lên như thế, cũng không biết tình hình ra sao. Biết là rút tiền trước thời hạn, phải chấp nhận mất tiền lãi của cả 6 tháng, nhưng cứ phải rút về cho chắc chắn”.
 
Giám đốc Bưu điện Tuyên Hóa Lương Thị Mỹ Ngọc khẳng định: “Những “tin đồn” thất thiệt nói trên hoàn toàn không có căn cứ và không có thật. Bưu điện Tuyên Hóa hiện đang hoạt động bình thường. Số tiền tiết kiệm của người dân tin tưởng gửi tiết kiệm tại Bưu điện huyện Tuyên Hóa luôn được bảo đảm. Và đơn vị luôn sẵn sàng nguồn tiền và tạo điều kiện thuận lợi nhất khi người dân có nhu cầu muốn rút tiền”.
Tương tự, bà L. cũng chỉ có 10 triệu đồng gửi tiết kiệm, mới đáo hạn 3 tháng vừa qua, cũng đã cố len lỏi vào làm thủ tục để rút tiền. Do số người đến đăng ký rút tiền quá đông nên bà chỉ nhận được giấy hẹn, sáng ngày hôm sau đến rút tiền. Bà L. cho hay, số tiền 10 triệu đồng gửi tiết kiệm là phần tiết kiệm để con cháu lo hậu sự cho mình. Nay nghe thông tin đó, bà không yên tâm nên phải đến rút về.
 
Để ý thấy, trong số những người đến rút tiền buổi sáng ngày 9/5, chủ yếu là người lớn tuổi. Mặc cho nhân viên Bưu điện Tuyên Hóa đứng ra giải thích những thiệt thòi quyền lợi về tiền lãi gửi tiết kiệm, nhưng nhiều người vẫn nhất quyết rút tiền cho bằng được.
 
Theo lãnh đạo Bưu điện Tuyên Hóa: “Bình quân mỗi ngày, số lượng khách hàng đến giao dịch tại Bưu điện Tuyên Hóa khoảng trên, dưới 30 lượt. Nhưng từ khi có “tin đồn” thất thiệt nói trên, số lượt người đến giao dịch tại Bưu điện huyện tăng vọt. Chỉ tính riêng trong ngày 8/5/2023, đã có hàng trăm người đến rút tiền tiết kiệm, mặc dù chưa đến kỳ hạn”.
 
Bưu điện Tuyên Hóa vẫn hoạt động bình thường
 
Làm việc với chúng tôi về sự việc nói trên, Giám đốc Bưu điện Tuyên Hóa Lương Thị Mỹ Ngọc vẫn chưa hết hoang mang, bởi những tin đồn thất thiệt trong những ngày vừa qua.
 
Bà Lương Thị Mỹ Ngọc cho biết: “Những tin đồn nói trên đã xuất hiện khoảng 10 ngày trước. Từ đó có nhiều người trực tiếp đến quầy giao dịch của bưu điện, hoặc gọi điện thoại để hỏi. Nhân viên bưu điện huyện cũng đã giải thích, tư vấn để khách hàng hiểu rõ. Nhưng bắt đầu từ ngày 5/5/2023, số lượng người đến rút tiền khá nhiều. Đặc biệt từ ngày hôm qua (8/5), người dân đến rút tiền rất đông. Điều đáng nói, hầu hết số tiền gửi tiết kiệm này đều chưa đến thời gian đáo hạn. Trước tình hình đó, lãnh đạo cùng với nhân viên Bưu điện Tuyên Hóa đã trực tiếp đứng ra giải thích, vận động, tư vấn khách hàng không nên rút tiền khi chưa đến kỳ đáo hạn, tránh bị thiệt thòi quyền lợi, nhưng nhiều người vẫn quyết định rút tiền. Tất nhiên, cán bộ, nhân viên chúng tôi cũng giải quyết theo ý muốn của khách hàng”.
Nhân viên Bưu điện Tuyên Hóa tư vấn, giải thích cho khách hàng.
Nhân viên Bưu điện Tuyên Hóa tư vấn, giải thích cho khách hàng.
Bà Ngọc cũng cho biết thêm, bưu điện là đơn vị nhà nước có chức năng làm dịch vụ công ích, nên rất chú trọng công tác an sinh xã hội. Cụ thể là nhiều năm nay, lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm của bưu điện luôn cao hơn từ 1 đến 1,5% so với các ngân hàng thương mại khác, nên rất được khách hàng tin tưởng. Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2023, số lượng tiền huy động của đơn vị đã tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022.
 
Nguyên nhân khiến số tiền huy động tăng trưởng cao thời gian qua, một phần cũng là do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đang có chương trình khuyến mãi tặng nhiều phần quà có giá trị cho đối tượng khách hàng cá nhân gửi tiền tiết kiệm, từ ngày 10/2/2023-9/5/2023, nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập (2008-2023).
 
Một lãnh đạo Công an huyện Tuyên Hóa cho biết, Công an huyện đã biết được thông tin và đang tiến hành xác minh, làm rõ.
Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) Tuyên Hóa Tô Đông Vũ cho biết: “Bưu điện Tuyên Hóa và Phòng giao dịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) Tuyên Hóa có cùng 1 hệ thống, nên khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại 2 đơn vị này, đều được bảo đảm các quyền lợi. Vì vậy, nguồn tiền gửi của khách hàng đều được kiểm soát chặt chẽ. Và khách hàng đều có thể thực hiện các giao dịch, kể cả rút tiền ở tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc.
 
Những ngày qua, trước tình trạng người dân đến rút tiền với số lượng lớn, phòng giao dịch cũng đã hỗ trợ bưu điện huyện tư vấn, hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, việc người dân vì tin vào những “tin đồn” thất thiệt, mà rút tiền trước thời hạn sẽ bị thiệt thòi quyền lợi về tiền lãi”.
 
Được biết, trước sự việc nói trên, Bưu điện Tuyên Hóa đã báo cáo sự việc nói trên với Công an Tuyên Hóa để tiếp tục xác minh làm rõ.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Công an TX. Ba Đồn liên tiếp bắt 2 vụ tàng trữ ma túy hồng phiến

(QBĐT) - Vào khoảng 11h15' ngày 28/4/2023, tại khu phố 5, phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn, lực lượng Công an TX. Ba Đồn tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT trên địa bàn đã phát hiện Đoàn Anh Dương (SN 1980, trú tại khu phố 5, phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn) có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Triệt phá chuyên án ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở Tuyên Hóa

(QBĐT) - Công an huyện Tuyên Hóa vừa chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an huyện Minh Hóa và Chi cục Hải quan tỉnh phá thành công chuyên án mang bí số "223M", bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ 2 gói ma túy tổng hợp (khoảng 2kg) và 14.134 viên ma túy loại hồng phiến.

Bắt 2 nữ sinh trộm cắp tài sản

(QBĐT) - Do không có tiền tiêu xài, 2 nữ học sinh trú ở địa bàn xã Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch) đã nảy sinh hành vi trộm cắp tài sản, với tổng giá trị tài sản khoảng 80 triệu đồng.